เปิดชำระค่าโดยสารรถเมล์ร้อนขสมก.ผ่านKrungthai QR Code นำร่องสาย 13,136 เริ่ม 12 ต.ค.นี้

0
374

ขสมก.เปิดให้บริการรับชำระค่าโดยสาร ผ่านระบบ Krungthai QR Code บนรถโดยสารธรรมดา นำร่องสาย 47 เมื่อ 8 ต.ค. พร้อมขยายสาย13 และสาย 136 ดีเดย์ 12 ต.ค.นี้

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ตามที่ ขสมก.ร่วมกับธนาคารกรุงไทย นำระบบรับชำระ
ค่าโดยสาร ผ่าน Krungthai QR Code มาให้บริการประชาชน บนรถโดยสารปรับอากาศ Airport Bus สาย A1, A2, A3 และ สาย A4 ตั้งแต่เดือน มิถุนายน 2561 เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนผู้ใช้บริการ ในการชำระ
ค่าโดยสาร เพิ่มเติมจากวิธีเดิมที่ชำระด้วยเงินสด และเพื่อส่งเสริมนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการให้ประเทศไทย
ก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสด ซึ่งจากสถิติการให้บริการที่ผ่านมาพบว่า ประชาชนผู้ใช้บริการได้ให้ความสนใจ
ชำระค่าโดยสารผ่านระบบดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ขสมก.จึงร่วมกับธนาคารกรุงไทย เปิดให้บริการ
รับชำระค่าโดยสาร ผ่านระบบ Krungthai QR Code บนรถโดยสารธรรมดา เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้ใช้บริการ โดยเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้เปิดให้บริการบนรถโดยสารธรรมดา สาย 47
(ท่าเรือคลองเตย – กรมที่ดิน) และจะขยายการให้บริการบนรถโดยสาร สาย 13 (คลองเตย – ห้วยขวาง) และ
สาย 136 (คลองเตย – หมอชิต2) ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2561 เป็นต้นไป
​ทั้งนี้ รถโดยสารที่ให้บริการรับชำระค่าโดยสารด้วยระบบ QR Code จะมีสติ๊กเกอร์สีฟ้า ข้อความ“ รถคันนี้รับ QR Code จ่ายได้ทุกธนาคาร ” ติดบริเวณด้านหน้า และบริเวณประตูทางขึ้น-ลง ประชาชนผู้ใช้บริการ สามารถเปิดแอปพลิเคชั่นของทุกธนาคารบนสมาร์ทโฟน สแกน QR Code ที่พนักงานเก็บค่าโดยสาร เพื่อชำระค่าโดยสารในอัตรา 6.50 บาท ตลอดเส้นทาง ซึ่งระบบจะหักยอดเงิน ในบัญชีธนาคาร ของผู้ใช้บริการ โอนเป็นค่าโดยสารให้กับ ขสมก. โดยระบบจะบันทึกและแสดงสลิป การชำระเงินค่าโดยสารบนสมาร์ทโฟน
ของผู้ใช้บริการ สำหรับใช้เป็นหลักฐาน การชำระเงิน เพื่อแสดงต่อพนักงานเก็บค่าโดยสา