ขบ.เปิดบริการรับชำระภาษีประจำปีหลากหลายช่องทาง ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์

0
116

กรมการขนส่งทางบกเปิดบริการรับชำระภาษีรถประจำปีหลากหลายช่องทาง ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์สะดวกมากยิ่งขึ้น ชำระล่วงหน้าได้ 90 วัน

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ขบ. ได้เพิ่มช่องทางให้บริการรับชำระภาษีรถประจำปี ภายใต้แนวคิดอยู่ที่บ้าน ที่ทำงาน หรือที่ไหน ก็ชำระภาษีฯ ได้ง่าย ๆ ผ่านทางเว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th ผ่าน e-Banking บัตรเครดิต/บัตรเดบิต เคาน์เตอร์ธนาคาร สถาบันการเงินที่ร่วมโครงการเคาน์เตอร์เซอร์วิส ร้านสะดวกซื้อ (เซเว่นอีเลฟเว่น) ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือแอปพลิเคชันของธนาคารได้ทุกเครือข่ายมือถือ ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง และรอรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี ซึ่ง ขบ. จะจัดส่งให้ทางไปรษณีย์
ขบ. ได้ยกระดับบริการที่รวดเร็ว ง่ายและสะดวกมากขึ้น ด้วยบริการแบบ One Stop Service หรือ “เลื่อนล้อต่อภาษี (Drive Thru for Tax)” สำหรับประชาชนที่ชำระภาษีฯ ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 5 และสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ สามารถชำระภาษีฯ โดยไม่ต้องลงจากรถ หรือเลือกชำระภาษีฯ ที่ห้างสรรพสินค้าในวันเสาร์ – วันอาทิตย์ กับบริการ “ช้อปให้พอแล้วต่อภาษี (Shop Thru for Tax)” ที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 14 แห่ง (ลาดพร้าว รามอินทรา รัชดาภิเษก บางปะกอก เพชรเกษม สุขาภิบาล 3 อ่อนนุช แจ้งวัฒนะ สำโรง บางบอน สุวินทวงศ์ สมุทรปราการ บางใหญ่ และบางนา) ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล สาขาลาดพร้าว ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ศูนย์การค้าธัญญาพาร์ค (พัฒนาการ) รวมทั้งห้างสรรพสินค้าในส่วนภูมิภาคอีก 50 แห่ง ศูนย์บริการร่วม G-point (เซ็นทรัลเวิร์ล เซ็นทรัลศาลายา และเซ็นทรัล เวสต์เก็ต) ศูนย์บริการร่วมคมนาคมเชิงสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน เปิดให้บริการทุกวันจันทร์ – วันศุกร์ เครือข่ายภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน ได้แก่ ที่ทำการไปรษณีย์และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยทุกช่องทางสามารถดำเนินการล่วงหน้าก่อนสิ้นอายุภาษี 90 วัน

ทั้งนี้ ขบ. ขอความร่วมมือเจ้าของรถกรณีรถสูญหาย ชำรุดจนใช้งานไม่ได้ อยู่ระหว่างการซ่อมหรือเลิกใช้แล้ว ต้องติดต่อขอแจ้งการหยุดใช้รถต่อนายทะเบียน ณ สำนักงานขนส่งที่รถจดทะเบียนไว้ทันที โดยใช้คู่มือจดทะเบียนรถ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน แผ่นป้ายทะเบียนรถและแบบคำขอแจ้งการไม่ใช้รถ หากไม่แจ้งการหยุดใช้รถและปล่อยให้รถค้างชำระภาษีถึง 3 ปี ทะเบียนรถจะถูกระงับและต้องชำระภาษีรถที่ค้างชำระย้อนหลัง หากเจ้าของรถมีความประสงค์ขอใช้รถในภายหลังสามารถดำเนินการแจ้งใช้รถดังกล่าวได้ โดยใช้หลักฐานเดียวกันและใช้ พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ขบ. และสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ หรือ Call Center 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง