“โฟตอน”รุกตลาดขนส่งไทยพุ่งชนเป้า“เติบโตอย่างแข็งแกร่ง-ยั่งยืน”

0
406

หลังบริษัทแม่จากจีนแผ่นดินใหญ่ยกพลขึ้นบกบุกตั้งบริษัทในไทยภายใต้ชื่อบริษัท โฟตอน ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ลุยตลาดเมืองไทยเต็มสูบ วันก่อน (2 พ.ย.) ภายในงาน “ใช่ถ้าใจถึง by FOTON” “Yes if you Dare by Foton” ณ สนามฟุตซอลโกดังสเตเดียม ท่าเรือคลองเตย

ดัมพ์แมนโชว์ ได้มีโอกาสร่วมงานและอัพเดทความเคลื่อนไหวการทำตลาดในไทยจาก 2 ผู้บริหารระดับสูงจากประเทศจีน ตลอดถึงวัตถุประสงค์การจัดงานดังกล่าวจากผู้บริหารคนไทยไว้อย่างน่าสนใจ

โดยโฟตอนออโตโมบิลฯ ประกาศรุกตลาดขนส่งไทยสุดลิ่มหวังพุ่งชนเป้าเติบโตอย่างแข็งแกร่ง พร้อมวางไทยเป็น “ศูนย์กลางตลาดภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค” มั่นใจปี 61 กวาดยอดขายตามเป้า 500 คัน พร้อมวางเป้าปี 62 ไว้ที่ 1,000 คัน ชู 3 กลยุทธ์เจาะตลาดเมืองไทย ย้ำปี 2020 ผุดศูนย์ R&D ในไทย เร่งขยายศูนย์ฯเพิ่มอีก 18 แห่ง กรุยทางสู่ความเป็น “เบอร์หนึ่งยี่ห้อจีน-เติบโตอย่างยั่งยืน”ในไทย

ชู 3 กลยุทธ์ลุยสมรภูมิรถใหญ่ในไทย

ประเดิมจากคุณเควิน ได ประธานกรรมการโฟตอนภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค เปิดเผยถึงกลยุทธ์การทำตลาดในไทยว่าโฟตอนถือว่ากุมความได้เปรียบกว่ายี่ห้อจีนอื่นๆในไทย เพราะบริษัทแม่ที่จีนเข้ามาลงทุนเอง โดยวางไทยเป็น “จุดศูนย์กลางตลาดเอเชียแปซิฟิค”ที่ไม่ใช่แค่การขายและส่งออกเท่านั้น ยังรวมไปถึงการจัดหาชิ้นส่วนอะไหล่ การลงทุน และโรงงานประกอบอีกด้วย ที่สำคัญในปี 2020 เราจะจัดตั้งศูนย์ R&D ในประเทศไทยอีกด้วย ถือเป็นวิสัยทัศน์และกำหนดกลยุทธ์เรียกความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าคนไทยในเรื่องคุณภาพของทุกผลิตภัณฑ์ อะไหล่ และการบริการหลังการขาย

“กลยุทธ์เจาะตลาดเมืองไทยอย่างแรกต้องเป็นเรื่องคุณภาพของโปรดักส์ที่เรามั่นใจสู้ได้กับค่ายอื่นๆ เพราะเรามีเทคโนโลยีสูงและมีประสิทธิภาพเหนือคู่แข่ง และราคาที่เราตั้งไว้ในระดับปานกลางที่ถูกกว่าค่ายรถญี่ปุ่น เป็นการสะท้อนว่าเรามีออฟชั่นสูงแต่ราคาธรรมดาๆ อย่างที่สองก็เป็นเรื่องบริการหลังการขาย ที่เราให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ที่เราทุ่มทุนลงไปเพราะต้องการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าว่าโฟตอนตั้งใจลงทุนเองกับมือ สุดท้ายเรามองตลาดประเทศไทยไม่ได้มองแค่เป็นตลาดซื้อขายอย่างเดียว แต่เรามองว่าตลาดประเทศไทยเป็นตลาดแบบมียุทธศาสตร์การลงทุน ที่ไม่ใช่นำสินค้ามาขายและได้กำไรแล้วหนีกลับไป เราตั้งใจมาลงทุนมาจดทะเบียนบริษัทที่นี่แบบมืออาชีพเพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนไม่ใช่การเข้ามาแบบฉาบฉวย”

มั่นใจพลิกฟื้นความเชื่อมั่นในสายตาลูกค้าคนไทย

ส่วนประเด็นการพลิกฟื้นความเชื่อมั่นแบรนด์จีนในสายตาลูกค้าคนไทยนั้น คุณเควิน ไต สะท้อนมุมมองและวิสัยทัศน์ว่ามูลเหตุที่ยี่ห้อจีนถูกมองในภาพลักษณ์ไม่ค่อยดีนักในสายตาลูกค้าคนไทย เพราะต้องยอมรับในอดีตมีการนำสินค้าควบคุมคุณภาพและมาตรฐานไม่ได้เข้ามาขาย และไม่ตรงตามความต้องการองคนไทย และนำเข้ามาในจำนวนเยอะๆแล้วไม่สนใจบริการหลังการขาย ก็ทำให้ภาพลักษณ์แบรนด์จีนเสียไป

“ส่วนโฟตอนออโตโมบิลประเทศไทยนั้น ก่อนจะนำสินค้ารุ่นใดเข้ามาขายต้องมีการค้นคว้าวิจัยและพัฒนาให้มีความหลากหลายและตรงตามความต้องการของลูกค้าชาวไทยมากที่สุด และที่สำคัญเราใส่ใจบริการหลังการขายที่จะต้องดูแลลูกค้าให้ดีที่สุดตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง วางกลยุทธ์การตลาดกรุยทางสู่การเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนในประเทศไทย”

ย้ำปี 61 กวาดยอดขายตามเป้า 500 คัน

ด้านคุณกาว หมิง ประธานกรรมการโฟตอนออโตโมบิลประเทศไทย กล่าวเสริมว่า ผลิตภัณฑ์หลักที่จำหน่ายในประเทศไทยในปัจจุบันประกอบด้วยรถกระบะ “โฟตอน ทูนแลนด์” รถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ “โฟตอน ออมาร์ก ซี” และรถตู้ “โฟตอน วิว CS2”ส่วนรถบรรทุกหนักมี “โฟตอน ออแมน” และล่าสุดรถหัวลาก“FotonAuman EST และ FotonAuman EST-A”รถบรรทุกที่ถูกออกแบบโดยความร่วมมือระหว่างโฟตอนและเดมเลอร์ ที่เราได้เปิดตัวไปเมื่อปลายปีที่แล้วมีทั้งหมด 3 รุ่น ได้แก่ รุ่น 380 แรงม้า รุ่น 400 แรงม้า และรุ่น 430 แรงม้า และได้รับการตอบรับจากลูกค้าคนไทยเป็นอย่างดีโดยเฉพาะรุ่น380 แรงม้า โดยปีหน้าจะทยอยนำเข้ารถบรรทุกขนาดกลางทำตลาดมากขึ้นเพื่อขานรับภาคการก่อสร้างเมกะโปรเจ็กต์ของภาครัฐ

“ทุกผลิตภัณฑ์ของโฟตอนเป็นรถที่มีคุณภาพ การันตีได้ถึงการออกแบบโดยความร่วมมือระหว่างกับเดมเลอร์เยอรมัน และเครื่องยนต์ใช้คัมมินส์ส่วนเกียร์เป็นเกียร์ ZF จากเยอรมัน มั่นใจปีนี้ยอดขายจะทะลุตามเป้าที่ 500 คัน และปีหน้าตั้งเป้าไว้ที่ 1,000 คัน พร้อมจะผงาดขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่งรถใหญ่ยี่ห้อจีนในไทย”

ปี 62 เร่งขยายศูนย์บริการเพิ่มอีก 18 แห่งทั่วทุกภูมิภาค

ส่วนศูนย์บริการโฟตอนในประเทศไทยนั้น คุณกาว หมิง ระบุว่า เราให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ปัจจุบันเราเปิดพร้อมให้บริการแล้ว 12 แห่งทั่วประเทศ และปีหน้าจะขยายเพิ่มอีก 18 แห่ง ซึ่งเป็นศูนย์บริการ 3S ทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีเครือข่ายพันธมิตรที่ดูแลการซ่อมเบื้องต้นถึง 30 แห่งทั่วประเทศอีกด้วย

“ที่ผ่านมามีนักธุรกิจในเมืองไทยให้ความสนใจเข้ามาเป็นผู้จำหน่ายรถยนต์โฟตอนเป็นจำนวนมากซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ เพราะนอกจากจะทำให้โฟตอนสามารถนำเสนอรถยนต์คุณภาพและสร้างความสะดวกสบายให้ลูกค้าได้มากยิ่งขึ้นแล้ว ยังเป็นส่วนสนับสนุนที่สำคัญในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับโฟตอนในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี”

ลุยเจาะฐานลูกค้าพื้นที่ท่าเรือคลองเตย

ขณะที่คุณสุรเกติ์ มหาแถลง กรรมการผู้จัดการ บจก. โฟตอน พีเอสเอ็ม มอเตอร์ ตัวแทนจำหน่ายรถบรรทุกโฟตอนและในฐานะผู้จัดงานดังกล่าว ได้ระบุถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานนี้ว่าการจัดงานครั้งนี้เพื่อขอบคุณลูกค้าที่ไว้วางใจในแบรนด์โฟตอน และถือโอกาสแนะนำนวัตกรรมยานยนต์ของแบรนด์โฟตอนให้กับลูกค้าในพื้นที่ท่าเรือคลองเตย นอกจากนี้ยังมีพันธมิตรธุรกิจภาคขนส่งได้ร่วมออกบูธร่วมแสดงสินค้าด้วยเช่นกัน ทั้งหางลากรถรถบรรทุกจากค่าย Panus, น้ำมันเครื่อง SV Turbo,ยาง,อะไหล่,GPS และวิริยะประกันภัย

“หลังจากที่เราได้เริ่มทำการตลาดเจาะผู้ประกอบการขนส่งในพื้นที่ลาดกระบังตั้งแต่เดือนเม.ย.เป็นต้นมาถึงตอนนี้ก็ขายไปแล้วกว่า 40 คัน ต้องยอมรับว่าแบรนด์จีนในภาพลักษณ์และความรู้สึกของลูกค้าคนไทยนั้นไม่ง่าย ดังนั้น กลยุทธ์การทำตลาดต้องเน้นการเข้าถึงลูกค้าให้มากที่สุด โดยช่วงแนะนำและก่อนตัดสินใจซื้อเราเปิดให้ลูกค้าได้ทดลองใช้รถบรรทุกโฟตอนในลักษณะการใช้งานจริง พร้อมอัดโปรโมชั่นพิเศษต่างๆ ผลลัพธ์ที่ได้ก็มียอดสั่งซื้อเข้ามาเรื่อยๆ จึงจัดงานนี้ขึ้นเพื่อขอบคุณและแนะนำแบรนด์โฟตอนให้กับลูกค้าในพื้นที่ท่าเรือคลองเตย โดยลูกค้าที่มาร่วมงานในวันนี้ก็ล้วนเป็นลูกค้าวีไอพีที่ได้สั่งซื้อรถจากเรา ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีและเป็นสัญญาณเชิงบวกของลูกค้าคนไทยที่มีต่อแบรนด์จีนอย่างโฟตอน”