เมื่อองคาพยพ RTN โลจิสติกส์… ลง ‘เอย’ ด้วยดี!

0
1705

ปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์บ้านเรานับวันจะถูกบริษัทยักษ์ใหญ่ต่างชาติกลืนกินเกือบเกลี้ยงตลาด บริษัทขนส่งสายพันธุ์ไทยถูกมองเป็นแค่ “ปลาซิวปลาสร้อย”ที่นับวันยิ่งจะถูกปลาใหญ่สายพันธุ์เทศเขมือบกินใกล้จะหมดบ่อ จะได้งานวิ่งกับเขาสักทีก็เป็นแค่งานขนส่งอันล้นไม้ล้นมือที่บรรดายักษ์ใหญ่ต่างชาติยอมปล่อยงานให้พอประปรายเท่านั้น

หากกวาดสายตาไปทั่วท้องทุ่งวงการขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์สายพันธุ์ไทยที่มาแรงแซงทุกโค้งในเวลานี้ คงต้องยกนิ้วให้“คุณเอย-จุฑานุช ชุมมานนท์”ผู้บริหารสาวดาวรุ่งพุ่งแรง ในฐานะผู้กุมบังเหียนอาณาจักรธุรกิจขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ภายใต้ชื่อ “RTN โลจิสติกส์” ซึ่งในรอบ 3-4 ปีมานี้ บทสัมภาษณ์ของ “เธอ-RTN”ได้ถูกตีแผ่ในพื้นที่ข่าวครอบคลุมสื่อทุกแขนง ทั้งทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์ และนิตยสาร

เนื้อในการสัมภาษณ์บ้างก็ว่าเธอเป็น “Queen of Logistics”บ้างก็ว่าเป็น “เจ้าหญิงแห่งวงการโลจิติกส์”ไม่เชื่อก็ลองไปถามอาจารย์ “กู๋-Google”ได้เลยครับพี่น้อง!

เมื่อสืบสาวลงลึกถึงโปรไฟล์ของเธอแล้วก็ทราบว่าเธอมีดีกรีด้านการศึกษาที่คว้าปริญญาตรีคณะบัญชีภาคภาษาอังกฤษด้วยเกียรตินิยมจากรั้วจามจุรี หลังพ้นรั้วมหาลัยก็ได้ไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงานกับยักษ์ใหญ่ค้าปลีกอย่างยูนิลีเวอร์ จากนั้นก็ได้โบยบินไปศึกษาต่อMBA และกลับมาสานต่อธุรกิจครอบครัว “RTN” กระโจนร่วมวงไพบูลย์ธุรกิจขนส่งได้ไม่นานก็ถูกรุมจีบให้ดำรงตำแหน่ง “นายกสมาคมขนส่งสินค้าเพื่อการนำเข้าและส่งออก” และแม้หมดวาระไปแล้วปัจจุบันเธอก็ยังรับหน้าเสื่อเป็นที่ปรึกษาให้กับสมาคมฯอีกด้วย

แม้วัยวุฒิเธอจะอยู่ในห้วงคนรุ่นใหม่ไฟแรงก็ตาม แต่ก็แทนที่ด้วยคุณวุฒิและภาวะความเป็นผู้นำสูง บวกกับหน้าตาที่สวยเป๊ะเวอร์วังอลังการ เรียกง่ายๆทั้ง “สวย-เก่ง” อย่างนี้ จึงไม่แปลกที่เธอจะถูกสื่อขนานนามให้เป็น “Queen of Logistics”หรือแม้แต่ “เจ้าหญิงแห่งวงการโลจิติกส์”โดย ดัมพ์แมนโชว์ ก็มีโอกาสได้ตีวงล้อมคุยข่าวกับเธอ และเธอก็ได้สะท้อนมุมมอง คมคิดของผู้บริหารรุ่นใหม่ได้อย่างแหลมคม

รับไม้ต่อธุรกิจครอบครัว…จึงลง “เอย”ด้วยดีที่RTN

RTN Logistics เป็นธุรกิจครอบครัวที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาแล้วกว่า 2 ทศวรรษ เป็นบริษัทขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์สายพันธุ์ไทยแท้ 100% กับการกุมบังเหียนของเธอในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการในปัจจุบันก็เข้าสู่ยุค Generationที่ 2 แล้ว และวัดจากมันสมองของเธอที่ได้บริหารจัดการ RTN จนถึงปัจจุบันก็เข้าสู่ปีที่ 6  อัตราการเติบโตของบริษัทก็ดีขึ้นต่อเนื่องทุกปี และเธอก็ไม่ยอมหยุดนิ่งต่อการปรับตัว-พัฒนาองค์กรเพื่อดันธุรกิจให้เติบโต สร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจมีศักยภาพพอที่จะต่อกรกับบริษัทขนส่งยักษ์ใหญ่ข้ามชาติ

ผลการดำเนินงานที่แล้ว RTN มีรายได้กว่า 200 ล้านบาท เติบโตเพิ่มกว่า 10 % เมื่อเทียบกับปี 2559 ส่วนปี 2561 นี้ตั้งเป้าที่จะเติบโตเพิ่มกว่า15% โดยจะเดินหน้าตามกลยุทธ์การตลาดที่วางเอาไว้ ทั้งเพิ่มจำนวนรถบรรทุก การพัฒนาองค์กร-บุคลากร การเสริมเขี้ยวเล็บให้กับองค์กรผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่ ตลอดถึงการจับมือกับพันธมิตรต่างๆ และการขยายงานไปยังสาขาต่างประเทศไม่ว่าจะเป็นสาขาที่ประเทศกัมพูชา เมียนมา และสปป.ลาวและที่สำคัญคือการเตรียมความพร้อมกับการนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ในระยะ 5 ปีจากนี้

เปิดน่านฟ้า AEC !ธุรกิจขนส่ง…ลง “เอย”ด้วยดี

หลังเปิดน่านฟ้าประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์เริ่มเติบโตต่อเนื่องทุกปี คาดการณ์ว่าในปี 2561 นี้ อัตราการเติบโตธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ตามแนวเขตชายแดนเติบโตขึ้นมากกว่า 50% ทั้งนี้ อันเป็นอานิสงส์จากการที่ภาครัฐได้สนับสนุนให้มีเขตเศรษฐกิจพิเศษตามเขตชายแดนต่างๆทั่วประเทศ ประกอบกับแนวโน้มธุรกิจขนส่งภายในประเทศค่อนข้างจะอิ่มตัวแล้ว ซึ่งแตกต่างจากธุรกิจขนส่งไปยังชาติอาเซียนที่กำลังขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก เห็นได้จากกลุ่มลูกค้าที่นำเข้า-ส่งออกสินค้าในพื้นที่ด่านชายแดนเพิ่มขึ้นกว่าเดิมมากถึง 50% และที่สำคัญการใช้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการขนส่งอาเซียน

ดังนั้น จึงเป็นโอกาสทองฝังเพชรที่ผู้ประกอบการไทยต้องไม่ควรพลาด โดย RTN เป็นผู้ให้บริการนำเข้าและส่งออกสินค้าแบบครบวงจร ทั้งทางบก ทางเรือและทางอากาศ รวมทั้งยังมีบริการคลังสินค้าสำหรับลูกค้าที่ต้องการพักสินค้าไว้ก่อนการจัดส่ง มีบริการรถบรรทุกหัวลากตู้คอนเทนเนอร์ รวมไปถึงบริการจัดส่งสินค้าไปถึงโรงงานลูกค้า ซึ่ง RTN ได้เตรียมความพร้อมรองรับการเติบโตของธุรกิจขนส่งตามแนวเขตชายแดนไว้แล้วทั้งระยะสั้นและระยะยาว


ตลาด
CLMV บูม!RTN ลง “เอย”ด้วยดี

RTN ได้วางแผนการดำเนินธุรกิจไว้ 2 รูปแบบ เริ่มจากแผนระยะสั้น ได้วางแผนธุรกิจในทุกมิติเพื่อให้การเชื่อมโยงกับการขนส่งระหว่างไทยกับ CLMV (กัมพูชา, สปป.ลาว, เมียนมา และเวียดนาม) อย่างไร้รอยต่อ ปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว 9 สาขา ซึ่งจะมีอยู่ตามทุกท่าเรือที่สำคัญ ด่านชายแดน รวมถึงการเปิดสาขาที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา และปีนี้จะขยายสาขาไปยังประเทศเมียนมา และสปป.ลาว อีก 2 แห่ง เพื่อให้การขนส่งให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

ส่วนแผนระยะยาว RTN วางหมากไว้เพื่อให้มีการขนส่งได้ไกลยิ่งขึ้น โดยใช้ไทยเป็นฮับการขนส่งสินค้า และทางสาขาเป็นตัวเชื่อมในการขนส่งไปยังภูมิภาคอื่นๆ เช่น จีน หรือ ยุโรป ซึ่งถ้าถึงวันนั้น การผลิตสินค้าเพื่อส่งออกของไทยน่าจะไปได้ไกลมากขึ้น และอาจจะเป็นเหมือนฮ่องกง สิงคโปร์ ที่เป็นฮับการขนส่งในเอเชียได้อีกแห่งหนึ่ง

เทคโนโลยีเปลี่ยน!RTN ต้องปรับ-เปลี่ยนสู่จุดที่ลง “เอย”ด้วยดี

ปัจจุบัน RTN มีรถบรรทุกหลากหลายสัญชาติไว้คอยบริการลูกค้าจำนวนกว่า 100 คัน ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการได้ตามความความต้องการและเหมาะสมกับการขนส่งสินค้า โดยรถบรรทุกจะเปลี่ยนรถใหม่ทุก 7 ปี เพราะจะทำให้มีเวลาบริหารงานด้านโลจิสติกส์ที่ดีให้กับลูกค้า โดยไม่ต้องมาเสียเวลาดูแลเรื่องการจัดหาอะไหล่รถเก่า รวมถึงการหาทีมช่างเพื่อซ่อมรถ โดยเลือกช่องทางการซ่อมกับศูนย์บริการเพื่อตัดปัญหาดังกล่าวไป อีกทั้งการเปลี่ยนรถบรรทุกใหม่ จะเป็นการสร้างความเชื่อถือให้กับลูกค้าอีกด้วย

นอกจากนี้ RTN ยังได้ทุ่มงบกว่า10 ล้านบาท เพื่อนำระบบไอทีเข้ามาช่วยในการดำเนินธุรกิจ ทำให้ RTN ประหยัดทั้งเวลาและต้นทุนด้วย อีกทั้งรถบรรทุกขนส่งสินค้าทุกคันต้องมีระบบ GPS ตามกฎหมายกำหนด รวมถึงระบบการจัดการของรถ ซึ่งพนักงานขับรถทุกคนจะใช้สมาร์ทโฟนเพื่อส่งงาน และยังสามารถส่งข้อมูลให้ลูกค้าในรูปแบบ Real Time ที่สำคัญยังใช้ Solution จัดการรถที่ใช้ระบบไอทีพิเศษ เพื่อทำให้การหมุนรอบรถมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี การลงทุนด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่นั้น จะส่งผลดีในเรื่องการบริการที่รวดเร็ว แม่นยำ และมีประสิทธิภาพรวมถึงทำให้การบริหารจัดการเรื่องต้นทุนได้ดียิ่งขึ้นและส่งต่อผลต่อลูกค้าผู้รับบริการจะสามารถบริหารจัดการเรื่องเวลา และควบคุมต้นทุนได้ดีอีกด้วย

เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนเทคโนโลยีก็เปลี่ยนไปตามยุคสมัย ยิ่งทุกวันนี้เป็นยุคโซเชียลยึดครองเมืองมนุษย์ พฤติกรรมผู้ซื้อ-ผู้บริโภคก็ปรับเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ ผู้ประกอบการที่ไม่ยอมปรับตัวก็เท่ากับการ “ปลิดชีพตัวเอง” บนเส้นทางเดินสายธุรกิจนั้นๆโดยปริยาย 

RTN คือหนึ่งบริษัทขนส่งสายพันธุ์ไทย ที่ไม่ยอมหยุดนิ่งการพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ พร้อมกับปรับตัวให้ทันกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไปจากมันสมองผู้บริหารสาวรุ่นใหม่ไฟแรง “คุณเอย-จุฑานุช ชุมมานนท์”

….เป็นใบเบิกทางให้องคาพยพ RTN ลง “เอย”ด้วยดีฉะนี้แลฯ