ชุดใหญ่!วัฒนะกลฯเพิ่มฝูง FH 14 คันลุยงานใหญ่ขนส่งกังหันลมข้ามพรมแดนไทย-ลาว

0
528

ในแวดวงธุรกิจผู้ให้บริการขนส่งเครื่องจักรหนัก-งานโครงสร้างขนาดใหญ่เมืองไทย หรือในวงการพากันเรียกขานงาน Oversize น้อยนักที่จะไม่รู้จักกิตติศัพท์บริษัท วัฒนะกลทรานสปอร์ต 2001 จำกัด (WAK) ผู้นำระดับแถวหน้าในวงการนี้ ด้วยประสบการณ์ที่ถูกเคี่ยวกรำในวงการนี้มานานกว่า 2 ทศวรรษ สำทับด้วย 2 เชิงสัญลักษณ์อันโดดเด่น หนึ่งนำทางด้วย“สีเหลืองทอง”พ่วงด้วยหัวลากต้องเป็น“ค่ายวอลโว่”เท่านั้น บอกได้เลยว่า“ใช่แน่ๆเลย” …ใช่เขาแน่ๆเลย!

ล่าสุด ปฏิบัติการเขย่าวงการในช่วงโค้งสุดท้ายปลายปี 2566 ด้วยการรับมอบบิ๊กล็อตหัวลากวอลโว่ชุดใหญ่ 14 คัน แยกย่อยเป็นรุ่น FH 440 จำนวน 10 คัน และพี่ใหญ่สุด FH16 610 อีกจำนวน 4 คันเข้าฐานบัญชาการสู่การเสริมเขี้ยวเล็บหนุนศักยภาพงานใหญ่ขนส่งข้ามพรมแดนไทย-สปป.ลาวระยะทางกว่า 2 พันกิโลเมตรกับโครงการไฟฟ้าพลังงานลมมอนซูน (Monsoon Wind Farm) ทางตอนใต้สปป.ลาว

ทว่า บนเส้นทางการขับเคลื่อนธุรกิจกว่า 2 ทศวรรษกว่าจะก้าวสู่ผู้นำระดับแถวหน้าในวงการนี้ได้ต้องมีวิสัยทัศน์อย่างไรบ้าง?อะไรคือสาระสำคัญต่อการเพิ่มฝูงหัวลากวอลโว่ FH 14 คัน?อะไรคือเหตุผลที่เลือกวอลโว่ ทรัคส์ตอบโจทย์งานบรรทุกหนัก?มุมมองต่อภาคอุตสาหกรรมการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่และสินค้าหนักเมืองไทยพัฒนาและไปได้ไกลกว่านี้หรือไม่?

ไปไขประเด็นที่มาว่านี้จากคุณอรรนพ ชื่นสมถ้อย กรรมการผู้จัดการใหญ่ ในฐานะผู้เริ่มก่อตั้งบริษัทฯมากับมือ ที่ได้ฉายภาพให้เห็นชัดอย่างมีนัยสำคัญ!

จากจุดเริ่มต้นเพียงรถ 1 คันสู่ปัจจุบันฟลีทใหญ่กว่า 100 คัน  

บริษัท วัฒนะกล ทรานสปอร์ต 2001 จำกัด เริ่มต้นการเดินทางธุรกิจในปี 2544(หรือปี 2001)โดยจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนขนาดเล็ก จากจุดเริ่มต้นที่มีรถบรรทุกหกล้อเพียงหนึ่งคันสำหรับบริการขนส่งสินค้าทั่วไป ถึงวันนี้เรามีฟลีทรถทั้งหมดแล้วกว่า 100 คัน

หนึ่งทศวรรษที่แล้วถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของบริษัท โดยเปลี่ยนจากการขนส่งสินค้าทั่วไปสู่ความท้าทายที่สูงขึ้นกับภารกิจขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ การเปลี่ยนแปลงครั้งนั้นเป็นผลมาจากวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล: เพื่อทำให้บริษัทไทยมีขีดความสามารถในการแข่งขันในการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ ซึ่งเดิมทีเป็นตลาดของบริษัทยักษ์ใหญ่จากต่างประเทศเท่านั้น นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญบนเส้นทางการประกอบธุรกิจของบริษัท

บิ๊กโปรเจ็คต์!สะท้อนผลงาน-ความสำเร็จ

ปัจจุบันวัฒนะกลฯครองตำแหน่งผู้นำอุตสาหกรรมการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทเป็นหนึ่งในพลังขับเคลื่อนให้กับความสำเร็จของโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ในประเทศลาว โครงการขนาดใหญ่ที่ผ่านมา ได้แก่ การขนส่งสัมภาระไปยังโครงการโรงไฟฟ้าหงสาเมื่อกว่า 12 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นภารกิจขนส่งมากกว่า 10,000 เที่ยวผ่านภูมิประเทศที่สูงชันและเส้นทางทุรกันดารในประเทศลาว นับเป็นผลงานชิ้นสำคัญที่แสดงถึงศักยภาพของรถบรรทุกวอลโว่ FH 

บิ๊กล็อต!FH 14 คันกับภารกิจที่ท้าทาย

การเพิ่มบิ๊กล็อตรถบรรทุก Volvo FH จำนวน 14 คันในล็อตใหม่นี้ เพื่อสนับสนุนโครงการไฟฟ้าพลังงานลมมอนซูน (Monsoon Wind Farm) ทางตอนใต้ของสปป.ลาว ใกล้ชายแดนเวียดนาม โครงการนี้มีมูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านบาท โดยมีการติดตั้งกังหันลม 133 ต้น เพื่อผลิตพลังงานสะอาดสำหรับส่งออกไปยังเวียดนาม การขนส่งส่วนประกอบเป็นภารกิจที่ท้าทาย โดยต้องเดินทางมากถึง 1,500 เที่ยว และขนส่งสินค้าขนาดใหญ่พิเศษเกิน 100 เมตร คาดว่ากระบวนการขนส่งทั้งหมดจะใช้เวลา 14 เดือนสิ้นสุดในเดือนตุลาคม 2567

ระยะการเดินทางที่ยาวไกลนี้ เริ่มจากท่าเรือแหลมฉบัง เดินทางกว่า 800 กิโลเมตรข้ามไปยังชายแดน ต่อด้วยการเดินทางอีก 200 กิโลเมตรภายในประเทศลาว คิดเป็นระยะทางไปกลับกว่า 2,000 กิโลเมตร นอกจากนี้ ภูมิประเทศที่เป็นภูเขาของสปป.ลาว ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 70% ของเครือข่ายถนนยังได้สร้างความท้าทายให้กับทีมขนส่งอีกด้วย

มั่นใจ!ฝูงยักษ์ FH ก้าวข้ามอุปสรรคพิชิตภารกิจ

สำหรับโครงการนี้มีการเดินทางขนส่งสินค้าไปแล้วมากกว่า 200 เที่ยว แต่เนินเขาที่ท้าทายเป็นอุปสรรคขัดขวางความคืบหน้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ เราจึงซื้อรถบรรทุก Volvo FH 610 แรงม้า เนื่องจากความแข็งแกร่ง เครื่องยนต์กำลังแรง บำรุงรักษาง่าย มีศูนย์บริการตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ และอะไหล่ที่พร้อมให้บริการ นอกจากนี้ การบำรุงรักษาที่ไม่ยุ่งยาก ศูนย์บริการที่ตั้งอยู่ตลอดเส้นทางการขนส่ง และความพร้อมของบริการ action service และ mobile service รวมถึงความพร้อมของอะไหล่ ล้วนเป็นเหตุผลที่ทำให้บริษัทเลือกใช้วอลโว่กับภารกิจครั้งนี้

ยัง…มีโอกาสโตและไปได้ไกล

สำหรับมุมมองด้านการขนส่งทางถนนในประเทศไทยนั้น คุณอรรนพมีความเห็นว่าการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่และสินค้าหนักทางถนนยังมีแนวโน้มที่ดีแม้ในปัจจุบันจะมีการพัฒนาระบบขนส่งทางรางเกิดขึ้นตามมาเป็นจำนวนมากก็ตาม บทบาทของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางการขนส่งทางถนนไปยังประเทศเพื่อนบ้านจะยังคงมีความสำคัญต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ และในฐานะผู้นำอุตสาหกรรมที่มีความรับผิดชอบ วัฒนะกล ทรานสปอร์ตมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการขนส่งทางถนนที่ปลอดภัย บริษัทพร้อมสนับสนุนกิจการขนาดเล็กอย่างจริงจังด้วยการให้คำแนะนำ พร้อมแบ่งปันประสบการณ์ซึ่งมีส่วนช่วยปรับปรุงภาคการขนส่งของประเทศในภาพรวม

ภูมิใจ!Volvo FH ฮีโร่พิชิตภารกิจสำคัญนี้

ขณะที่คุณมาร์ติน ซอมเมอร์ รองประธานฝ่ายขาย วอลโว่ ทรัคส์ ประเทศไทย กล่าวเสริมปิดท้ายถึงโอกาสครบรอบ 30 ปีของ Volvo FH และการส่งมอบรถบรรทุกครั้งนี้ว่า”การได้เห็นระบบโลจิสติกส์ที่ซับซ้อนของภารกิจการขนส่งระดับภูมิภาคเช่นนี้ เน้นย้ำให้เห็นถึงความเป็นเลิศที่คงอยู่มาอย่างยาวนานของ Volvo FH ด้วยความสะดวกสบายของคนขับ การประหยัดน้ำมัน คุณลักษณะด้านความปลอดภัย และประสิทธิภาพการทำงาน ทำให้ Volvo FH ยังคงครองตำแหน่งผลิตภัณฑ์เรือธงต่อไป ผมภูมิใจอย่างยิ่งที่ Volvo FH เป็นส่วนสำคัญของภารกิจที่สำคัญนี้ โดยขับเคลื่อนธุรกิจของลูกค้าให้ก้าวสูงขึ้นไปอีกระดับและได้รับการยอมรับในระดับโลก เราเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า Volvo FH จะยังคงขับเคลื่อนความสำเร็จของวัฒนะกล ทรานสปอร์ตได้อย่างราบรื่น สอดคล้องกับปณิธานของบริษัทต่อไป”

งานใหญ่มูลค่าสูงต้องเลือกใช้รถบรรทุกที่มีสมรรถนะสูงพร้อมขุมพลังตอบโจทย์งานบรรทุกหนักสู่ที่หมายอย่าง“ปลอดภัย” นี่คือบทสะท้อนถึงความมุ่งมั่น WAK ที่ต้องการส่งมอบความเป็นเลิศด้านการขนส่งสินค้าหนักข้ามพรมแดน เพราะ…”พลังที่ยิ่งใหญ่มาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ใหญ่ยิ่ง”