รฟท.เตรียมคลอด“สถานีกลางบางซื่อ”แปลง A ภายในก.พ.นี้

0
204

รฟท. เตรียมคลอดทีโออาร์ขุมทรัพย์ 1 หมื่นล้าน “แปลง A” สถานีกลางบางซื่อภายใน ก.พ.นี้ หลังจ่อถกคณะกรรมการสางข้อกฎหมายอีไอเอ – พ.ร.บ.ร่วมทุนฉบับใหม่ภายในสัปดาห์นี้ ลั่นเปิดประมูลกลางปี 62  

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) โครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ บริเวณสถานีกลางบางซื่อแปลงเอวงเงินลงทุน 10,000 ล้านบาท ว่า ภายในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการดังกล่าว เพื่อหารือประเด็นข้อกฎหมายการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ที่ยังขัดแย้งกับ พ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2556  

“ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการจัดทำรายละเอียดทีโออาร์ที่ยังมีรายละเอียดยังไม่ได้ข้อสรุป โดยคณะกรรมการคัดเลือกจะนำมาพิจารณาอีกครั้งในการประชุมอาทิตย์นี้ ถ้าสรุปได้ก็จะสามารถเร่งร่างทีโออาร์ได้ทันที โดยน่าจะเสร็จทันภายในเดือน ก.พ.นี้  และเปิดประมูลได้กลางปีนี้และได้ตัวเอกชนร่วมลงทุนทันปีนี้”

อย่างไรก็ดี กำหนดเปิดขายซองโครงการดังกล่าว ถือว่าล่าช้ากว่าแผนเดิมออกไปเล็กน้อย แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อภาพรวมการดำเนินงาน เพราะเป้าหมายทำงานเดิม รฟท.ก็ยังคาดว่าจะได้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในโครงการประมาณเดือน พ.ค – ส.ค.62 เซ็นสัญญาได้ในปลายปี 62 โดยเอกชนสามารถเข้าพื้นที่พัฒนาได้ในปี 63 และจะเปิดให้บริการแปลงเอ ได้ในปี 64 ส่วนจะเต็มพื้นที่ในทุกๆ แปลงได้ในปี 66

สำหรับเป้าหมายการพัฒนาพื้นที่แปลงเอ รฟท.ประเมินว่าเมื่อเปิดให้บริการพื้นที่ดังกล่าวแล้ว จะสร้างรายได้ให้ รฟท.ใน 30 ปี กว่า 4,000 ล้านบาท และรฟท.มีเป้าหมายที่จะปรับรายได้เพิ่มขึ้น 15% ในทุกๆ 5ปี โดยแนวคิดโครงการ กำหนดให้พื้นที่แปลงเอมีการพัฒนาลักษณะมิกซ์ยูส ผสมผสานทั้งห้างสรรพสินค้า อาคารสำนักงาน ที่อยู่อาศัย และโรงแรมต่างๆ

ทั้งนี้ช่วงเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา รฟท.ทำการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชน พบว่ามีนักลงทุนทั้งไทย และต่างชาติ เข้าร่วมกว่า 200 ราย ทั้งญี่ปุ่น จีน อังกฤษ และเกาหลี ขณะที่เอกชนไทย อาทิ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ดิเอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัท บางกอกแอลนด์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท พร็อพเพอร์ตี้เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) บริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) บริษัท เอนเนอร์ยี คอมเพล็กซ์ จำกัด และทีซีซี กรุ๊ป เป็นต้นพราะอยู่ติดกับตัวสถานีมากที่สุด