‘เมียนมา’จัดระเบียบรถบรรทุกผ่านแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 (แม่สอด) หวังลดปัญหารถติด ดีเดย์ 3 มิ.ย.

0
325

เมียนมา เข้มรถบรรทุกผ่านแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 (แม่สอด) จัดระเบียบผ่านแดนใหม่ รถบรรทุกเปล่าจากฝั่งไทยข้ามไปเมียนมาได้ตั้งแต่ 05.30-15.30 น.เท่านั้น ส่วนรถบรรทุกที่มีสินค้าข้ามได้ตั้งแต่ 05.30-18.30 น.ของทุกวัน หวังช่วยลดปัญหาจราจรติดขัด ย้ำคันไหนไม่ปฏิบัติตามเจ้าหน้าที่เมียนมาจะจับกุมดำเนินคดีทันที ดีเดย์ 3 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.62 ทางการศุลกากรจังหวัดเมียวดี มีคำสั่งแจ้งมายังศุลกากรแม่สอด จ.ตาก ว่า การผ่านแดนบนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา จากแม่สอด ไป จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา ทางเมียวดีจะจัดระเบียบรถผ่านแดนใหม่ รถบรรทุกเปล่าจากฝั่งไทยข้ามแดนบนสะพานมิตรภาพฯไปยังฝั่งเมียนมาได้ตั้งแต่เวลา 05.30 น-15.30 น เท่านั้น ส่วนรถบรรทุกที่มีสินค้าจะข้ามได้เวลา 05.30 น-18.30 น ของทุกวัน คันไหนไม่ปฏิบัติตาม ทางเจ้าหน้าที่เมียนมาจะจับกุมดำเนินคดีทันที เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 มิ.ย.62 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ การสั่งมาตรการคุมเข้มในครั้งนี้ คาดว่า ที่ผ่านมามีรถบรรทุกสินค้าจากฝั่ง อ.แม่สอด ข้ามไปส่งสินค้าฝั่งเมียนมา และรถบรรทุกเปล่าจากฝั่งไทยข้ามไปบรรทุกสินค้ากลับมาวันละกว่า 1,000 คันทำให้การจราจรติดขัดทั้งฝั่งไทยและฝั่งจังหวัดเมียวดี ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจะนำรถข้ามไปมาได้รับความเดือดร้อน

ซึ่งการสั่งห้ามในครั้งนี้คาดว่าจะช่วยผ่อนคลายปัญหาจราจรติดขัดลงได้หลังสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 นี้ได้เปิดใช้อย่างเป็นทางการไปตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค.62 ที่ผ่านมา โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา ร่วมทำพิธีเปิดสะพาน

ถึงกระนั้น สะพานแห่งนี้ก็ยังไม่มีการเปิดใช้งานจริงอันเนื่องจากทางฝั่งเมียนมา อุปกรณ์ยังไม่เรียบร้อย คาดอย่างช้าภายในกรกฎาคม 62 นี้ จึงจะเริ่มเปิดใช้งานจริง ซึ่งมาตรการเข้มคุมเข้มดังกล่าวนี้จะช่วยบรรเทาความแออัดได้ทั้งหมด

Cr.>ข่าวและภาพจาก สำนักข่าวนครแม่สอด