เมื่อรถบรรทุกอัจฉริยะแห่งอนาคต ทยอยบุกโลก

0
771

เทคโนโลยีเปลี่ยนโลกของจริง ประเทศไหนครองเทคโนโลยีประเทศนั้น คือ “มหาอำนาจโลก” อย่างแดนซามูไรขึ้นชื่อเจ้าเทคโนโลยีไม่แพ้ชาติใดในโลกา ประจักษ์พยานจากงานมหกรรมยานยนต์ระดับโลกอย่างโตเกียวมอเตอร์โชว์ 2019 ครั้งที่ 46 อีกหนึ่งงานที่สาวกยานยนต์ทั่วโลเฝ้าจับตา ซึ่งปีนี้ได้ถูกจัดขึ้นอย่างอลังการงานสร้างแล้วเมื่อ 24 ต.ค.62 ที่ผ่านมา

งานนี้หลากหลายค่ายยานยนต์ทั่วโลกตบเท้าร่วมโชว์เทคโนโลยีและนวัตกรรมยานยนต์คับคั่ง ไฮไลท์ที่น่าจับตาภายในงานนี้หนีไม่พ้นเทคโนโลยีและนวัตกรรมยานยนต์ที่แต่ละค่ายงัดออกมาโชว์ ล้วนแล้วพุ่งเป้ารถที่ตอบโจทย์เทรนด์ “โลกยุคดิจิทัล” คิอความอัจฉริยะ

เริ่มจากค่ายอีซูซุอีกหนึ่งมหาอำนาจด้านยนตรกรรมโลก ส่งALL-NEW ISUZU FL IRรถบรรทุกอัฉริยะแห่งอนาคตอวดสายตาสาวกได้อย่างน่าทึ่ง  เจ้า ALL-NEW ISUZU FL IR ถือเป็นยนตรกรรมสุดล้ำดูจากรูปกายแล้วมันดูแปลกประหลาดไปจากรถบรรทุกที่เห็นกันตามท้องถนนในปัจจุบัน

มาพร้อมไฟหน้า LED ขนาดเล็ก กระจังหน้าสีน้ำเงินเข้มขนาดใหญ๋ ไปจนถึงโลโก้ Isuzu’ ที่ล้อมรอบด้วยกรอบสีเงินออกแบบรถบรรทุกคันนี้ ค่ายอีซูซูได้ละเมียดการออกแบบสุดขั้วโลก โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากสัตว์ในท้องทะเล ที่ใช้คลื่นเสียงอุลตร้าโซนิคในการเคลื่อนไหวโดยมีท่าว่ายที่เป็นเอกลักษณ์ ในด้านกายภาพรถคันนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเจ้ามหาสมุทร คือ “ฉลาม”นั่นเอง

นอกเหนือจากรูปกายที่ล้ำฝุดๆแล้ว รถบรรทุกคันนี้ยังมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยติดตั้งอยู่ภายในอย่าง “Platooning”ที่หลายค่ายชั้นนำโลกนำไปใช้ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเชื่อมต่อรถบรรทุกเข้าไว้ด้วย โดยใช้คนขับเพียง 1 คนนำขบวนเท่านั้น ส่วนคันอื่นๆทีตามหลังมาในขบวนเป็นรถไร้คนขับ ที่ดีมากๆกับการช่วยประหยัดแรงงาน ช่วยลดแรงต้านอากาศที่กระทำต่อรถเป็นผลให้ประหยัดเชื้อเพลิงได้มากถึง 10%

ถัดมาเป็นค่ายยูดีทรัคส์ก็ไม่ทำให้แฟนานุแฟนผิดหวังเช่นกัน ได้สำแดงยานยนต์ที่แสดงให้ผู้ชมได้เห็นว่านวัตกรรมด้านโลจิสติกส์อัจฉริยะจะสร้างโลกที่ดีขึ้นได้อย่างไรด้วยโซลูชั่นสำหรับวันนี้พรุ่งนี้และอนาคตเพื่อเป็นการพัฒนาด้านนวัตกรรมเตรียมเข้าสู่ยุคสมาร์ทโลจิสติกส์ไม่แพ้ทุกค่ายรถยนต์ทั่วโลก

ไฮไลท์ที่น่าจับตา คือรถบรรทุก ยูดี ทรัคส์ Quon Concept 202X” ซึ่งเป็นรถบรรทุกอัจฉริยะแห่งอนคต ทีมีรูปร่างหน้าแปลกประหลาดเช่นกัน แต่ก็ดูสวยคมคายเลยทีเดียว ด้านเทคโนโลยีมาพร้อมกัระบบอัตโนมัติการใช้ไฟฟ้าและการเชื่อมต่อเข้าด้วยกันในรูปแบบจินตนาการใหม่สำหรับอนาคต

ค่ายดังจากแดนซามูไร ยังย้ำถึงเจตนารมณ์การดีไซน์รถออกมาเพื่อมุ่งถึงความสำคัญของโลจิสติกส์เป็นสัดส่วนหลักของสังคม แต่อุตสาหกรรมกำลังเผชิญกับความท้าทายรวมถึงการขาดแคลนไดรเวอร์การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของการส่งมอบอีคอมเมิร์ซการติดขัดบนถนนและมลพิษ

มนุษย์เราขึ้นอยู่กับกับโลจิสติกและโลจิสติกขึ้นอยู่กับคน ยูดีทรัคส์ให้บริการนวัตกรรมด้านโลจิสติกส์อัจฉริยะด้วยการทำให้รถบรรทุกเป็นที่ต้องการของโลกในปัจจุบัน นั่นเป็นวิสัยทัศน์ของค่ายยูดีทรัคส์มาตั้งแต่รากฐาน ต้องการช่วยให้การขนส่งเป็นไปอย่างชาญฉลาดขึ้น

ดูรวมๆแล้วหน้าตาทั้งเจ้า ALL-NEW ISUZU FL IR และ UD Trucks Quon Concept 202Xอาจดูแปลกประหลาดในโลกจินตนาการ เชื่อว่าหลายๆท่านอาจหล่นอุทานพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย’บร๊ะเจ้า!…นี่มันหลุดจากยานอวกาศ’ชัดๆ!

นี่ไม่ใช่รถบรรทุกนอกโลกจินตนาการที่ไกลตัวมนุษย์ แต่มันคือโลกแห่งความเป็นจริง ที่เทคโนโลยีมันฉลาดล้ำเลิศ รุกล้ำประชิดและก้าวทันทุกก้าวย่างของมนุษย์แล้ว ….มันบุกโลกมนุษย์แล้วจริงๆ!