จราจรเริ่มคล่องตัว!“ศักดิ์สยาม”ตรวจ 2 โครงการยักษ์พระราม2

0
161

ศักดิ์สยาม”ลงพื้นที่ถนนพระราม 2 ติดตามความคืบหน้าการก่อสร้าง  2 โครงการยักษ์ “ทางยกระดับ-ทางด่วนพระราม3”ชี้นายกฯสั่งหยุดก่อสร้างบนถนนพระราม 2 แค่ 2 โครงการนี้ก่อนเบนเข้มเส้นทางใหม่ลงใต้“นครปฐม-ชะอำ”ยิ้มจราจรถนนพระราม 2ไม่ติดขัดแล้ว

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ถนนพระราม 2 ตรวจติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางยกระดับพระราม 2 สายธนบุรี-ปากท่อของกรมทางหลวง (ทล.) และโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกฯตะวันตก (สัญญาที่2)การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)ว่าหลังได้ดูสภาพการจราจรก่อนเริ่มการก่อสร้างจริง พบว่าปัจจุบันมีช่องจราจรทั้งหมด 14 ช่องไป-กลับรถไม่ติดขัดแม้ว่าปริมาณจราจรค่อนข้างมาก

“แต่ช่วงเวลาเร่งด่วนก็มีชะงักบ้างแต่ไม่ติดยาวเหมือนที่ผ่านมา โดยได้มอบให้ทล.กทพ.และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปจัดทำแบบจำลองสภาพการจราจรเสมือนจริง (Simulation) ในช่วงที่มีการก่อสร้างและทำแผนบริหารการจราจรให้สอดคล้องและให้ทุกหน่วยงานบูรณาการร่วมกัน จากนั้นเมื่อเปิดผิวจราจรก่อสร้างแล้วภายใน 1 สัปดาห์ตนจะลงพื้นที่อีกครั้ง เพื่อรับฟังเสียงสะท้อนจากประชาชนและนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยทั้ง 2 โครงการจะให้ผู้รับเหมาเริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค.เป็นต้นไป เนื่องจากต้องการให้พ้นวันหยุดยาวช่วงวันที่ 4-7 ก.ค.ไปก่อนเพราะอยากให้ประชาชนใช้ช่องจราจรอย่างเต็มที่:

รมว.ระบุอีกว่าตนได้เน้นย้ำให้ทั้ง 3 หน่วยงานติดป้ายสัญญาณจราจร และไฟเตือนให้ชัดเจน โดยเฉพาะในเวลากลางคืน เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดปัญหาความเสียหายในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน เพราะแม้แต่นิดเดียวก็เป็นความผิดพลาดของเรา รวมถึงการขนย้ายวัสดุก่อสร้างต้องทำในเวลากลางคืนหรือวันหยุดเสาร์อาทิตย์เท่านั้น เพื่อให้เกิดปัญหาจราจรสะสม พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้ทางรับรู้ทุกช่องทางด้วยเพราะปัจจุบันปริมาณจราจรบนถนนพระราม 2 มีรถเข้าออกประมาณ 2 แสนคันต่อวัน

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีบอกว่าการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 น่าจะพอแค่ 2 โครงการนี้ก่อน และให้เปลี่ยนแนวไปเส้นทางใหม่ที่จะใช้เดินทางลงภาคใต้ได้ คือ นครปฐม-ชะอำ ซึ่งเส้นทางนี้เป็นโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ของ ทล. ขณะนี้ผ่านคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชน (พีพีพี) แล้ว อยู่ระหว่างการนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) หากได้รับอนุมัติก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการจัดทำเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) คาดว่าจะเปิดประมูลได้ในปี 64”

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.ป กล่าวว่า การก่อสร้างทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 สาย ธนบุรี-ปากท่อ ตอน ทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย ระยะทางประมาณ 8.335 กิโลเมตร (กม.) ทล.จะเข้าพื้นที่ก่อสร้าง 2 จุดก่อน ได้แก่ กม.14+000 ถึง กม.15+000 และ กม.18+000 ถึง กม.20+295 เป็นการเข้าพื้นที่หัว-ท้ายจากนั้นจะทยอยดำเนินการที่ละส่วนให้ครบตลอดเส้นทาง

“ในการดำเนินงานนั้นจะปรับลดช่องจราจรจาก14ช่องไปกลับเหลือ 12 ช่องจราจรไปกลับ เป็นระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค.63-8 ส.ค.64 เพื่อเจาะสาเข็มและวางฐานราก เมื่อแล้วเสร็จจะคืนผิวจราจรเป็น 14 ช่องตามเดิมก่อนดำเนินการวางคานและแผ่นคอนกรีต คาดใช้เวลาดำเนินงานทั้งโครงการ3 ปี แล้วเสร็จเปิดใช้งานได้ในปี 65”

ขณะที่นายชาตรี ตันศิริ รองผู้ว่าการฝ่ายก่อสร้างและบำรุงรักษา การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่ากทพ.วางแผนให้ผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ก่อสร้าง 3 จุดก่อน ได้แก่บริเวณหน้าโรงพยาบาลนครธน ,หน้าบริเวณศูนย์การค้าDESING SQUARE และบริเวณก่อนถึงโรงพยาบาลบางปะกอก 9 ประมาณ 50 เมตร ซึ่งจะใช้เวลาดำเนินการ 3 จุดนี้ประมาณ 14 เดือน โดยจะปรับลดขนาดช่องจราจรจาก3.50 เมตรเหลือ 3 เมตร แต่คงช่องจราจร 14 ช่องไปกลับตามเดิมจากนั้นจะวางแผนร่วมกับ สนข. ในการเข้าพื้นที่เปิดหน้างานในส่วนที่ไม่เป็นจุดกลับรถเกือกม้า 6 จุด ว่าจะบริหารจราจรอย่างไรให้เหมาะสมและกระทบผู้ใช้ทางน้อยที่สุด