‘CP FOTON’กางแผนสู้ศึกสมรภูมิรถใหญ่ ขอเวลา 3 ปีทะยานติด Top 3

0
888

หลังเรียกเสียงฮือฮาพลางเขย่าวงการรถใหญ่เมืองไทยได้ตาลุกวาวไปแล้วช่วงกลางปีที่ผ่านมา เมื่อกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ ซี.พี.กรุ๊ปจากไทยบุกแดนมังกรดอดเซ็นสัญญาร่วมทุนกับ“โฟตอน มอเตอร์ กรุ๊ป”มหาอำนาจอุตสาหกรรมยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ภายใต้แบรนด์“โฟตอน”ที่ครองความเป็นผู้นำตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ในจีนต่อเนื่องถึง 14 ปี หวังพุ่งชนเป้าหมายการผลิตและจำหน่ายรถโฟตอนให้เติบโตในไทย พ่วงพันธกิจต้องติด 1 ใน 3 ผู้นำตลาดสมรภูมิรถใหญ่เมืองไทยเป็นเดิมพัน พร้อมสยายปีกครอบคุลมตลาดภูมิภาคอาเซียนในระยะยาวอีกด้วย

ภายใต้การร่วมทุน 2 ยักษ์ใหญ่ครั้งนี้ โฟตอน มอเตอร์ กรุ๊ป จะให้การสนับสนุนด้านการจำหน่ายเชิงพาณิชย์ ด้านผลิตภัณฑ์พลังงานสำหรับยานยนต์ และเทคโนโลยีด้านการผลิต การเชื่อมโยงระบบการสื่อสารภายในตัวยานยนต์ อีกทั้งไฟเขียวให้ใช้แบรนด์สินค้า เครื่องหมายการค้า รวมถึงสัญลักษณ์ต่างๆ เพื่อเป็นการสนับสนุนซึ่งกันและกันในการเซิ้งธุรกิจร่วมกัน

ฟากกลุ่มซี.พี.จะขันอาสารับผิดชอบด้านการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า การจัดหาแหล่งเงินทุน และการสร้างประสบการณ์ให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเกี่ยวกับรถบรรทุกขนาดกลาง รถบรรทุกขนาดหนัก รถบรรทุกเล็ก รถบัสโดยสาร และยานยนต์สมัยใหม่โดยเฉพาะรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

ล่าสุด บริษัท ซีพี โฟตอน เซลส์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ชั้นนำภายใต้แบรนด์“ซีพี โฟตอน” (CP FOTON) ที่เกิดขึ้นบนความร่วมมือทั้ง 2 ยักษ์ใหญ่ได้จัดงานฉลองครบรอบ 1ปีในการตะบันธุรกิจภายใต้แนวความคิด“Drive The Future” ประกาศก้องมุ่งพัฒนา 3 มาตรฐาน “งานขาย-บริการหลังการขาย-อะไหล่”ทั้งระบบ เร่งขยายเครือข่ายดีลเลอร์ครอบคลุมทั่วประเทศ ตั้งเป้ายอดขายปี 63 นี้ 450 คัน ปี 64 เพิ่ม 600-800 คัน ลั่นอีก 2-3 ปีตั้งโรงงานผลิต-ประกอบในไทย เปิดตัว 4 รุ่นใหม่แข่งในตลาดกล้ารับประกัน 6 ปี สูงสุด 8 แสนกม. มั่นใจดันพันธกิจกรุยทางผงาดติด 1 ใน 3 ผู้นำตลาดรถใหญ่เมืองไทย

มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์-บริการตอบโจทย์ลูกค้า

นายธนากร เสรีบุรี รองประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ ประธานกรรมการกลุ่มธุรกิจยานยนต์และอุตสาหกรรม (จีน) เครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดเผยว่านับเป็นความภาคภูมิใจของเราที่ได้ต่อยอดธุรกิจยานยนต์ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยความร่วมมือกับโฟตอน มอเตอร์ ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยมในประเทศจีน ที่ได้นำรถบัสรถบรรทุกโฟตอนที่มีเทคโนโลยีและคุณภาพสูงระดับโลกมาทำตลาดในเมืองไทย ธุรกิจนี้เป็นธุรกิจที่ท้าทายและมีการแข่งขันที่สูงมาก แต่เรามั่นใจคุณภาพที่ตอบโจทย์ของผลิตภัณฑ์โฟตอนร่วมกับทีมงานบริหาร ตัวแทนจำหน่ายของซีพีโฟตอนที่มีความเชี่ยวชาญ มีความเข้าใจความต้องการของผู้ใช้รถ และผู้ประกอบการในตลาดยานยนต์เพื่อการพาณิชย์เป็นอย่างดี

“ก่อนหน้านี้เราประสบความสำเร็จกับการทำตลาดรถยนต์จากร่วมลงทุนกับกลุ่มบริษัทยานยนต์ชั้นนำจากจีน ร่วมเป็นพันธมิตรกับ Shanghai Automotive Industry Corporation ตั้งบริษัท SAIC Motor-CP เพื่อผลิตและทำตลาดรถยนต์แบรนด์ MG ในเมืองไทยจนประสบความสำเร็จเกินคาด เราขอให้คำมั่นสัญญาว่าเราจะมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ งานการบริการของซีพี โฟตอนให้ประสบความสำเร็จเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผู้ใช้รถและผู้ประกอบการไทย อีกทั้งมุ่งหน้าสร้างความมั่นใจในภาพลักษณ์และมาตรฐานผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างการเติบโตในอย่างมั่นคงในไทยสืบไป”

ขณะที่นายนพดล เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการ กลุ่มธุรกิจยานยนต์และอุตสาหกรรม(จีน)เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่าซี.พี.อยู่คู่ตลาดประเทศไทยจะครบ 100 ปีในหน้า เรามีทีมงานที่เข้าใจความต้องการของตลาดเมืองไทยอยากลึกซึ้ง เราเห็นว่ายานยนต์เพื่อการพาณิชย์เป็นฟันเฟืองในการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมและเกษตรกรรมให้ก้าวหน้า ด้วยยานยนต์ที่มีคุณภาพและเทคโนโลยีระดับโลก จะมีส่วนช่วยส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย ซี.พี.จึงมุ่งมั่นพัฒนาต่อยอดธุรกิจยานยนต์ เพื่อมุ่งยกระดับการเดินทางและการขนส่งของเมืองไทย เรามั่นใจในรถบรรทุกและรถบัสของโฟตอนที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีเยี่ยมในประเทศจีน โฟตอน มอเตอร์ ใช้เทคโนโลยีระดับโลก สร้างรถบัสและรถบรรทุกที่มีคุณภาพสูง รวมไปถึงความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ที่ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง

“เรามั่นใจว่าจะสามารถตอบสนองความต้องการที่มีศักยภาพให้เติบโตได้เป็นอย่างดี เราตั้งเป้าที่จะผลักดันยอดขายให้เติบโตและตั้งโรงงงานผลิตในประเทศไทยภายใน 2-3 ปี เพื่อรองรับให้ทันต่อการเติบโตของตลาดในประเทศไทย รวมไปถึงการเติบโตตลาดส่งออกไปยังตลาดในภูมิภาคอาเซียนนี้อีกด้วย” 

อีก 2-3 ปีพุ่งชนพันธกิจติด 1 ใน 3 ผู้นำตลาดรถใหญ่

คุณกฤษณะ เศรษฐธรางกูร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี โฟตอน เซลส์ จำกัด กล่าวว่า ตั้งแต่การลงนามความร่วมมือกันทางธุรกิจจนถึงปัจจุบันนับเป็นเวลา 1 ปี ธุรกิจจำหน่ายรถบรรทุกและรถบัสซีพี โฟตอนได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ บริการหลังการขาย ของทีมงานและผู้แทนจำหน่ายให้มีความเป็นมืออาชีพมากขึ้นอย่างครบวงจร เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้บรรลุในพันธกิจการเป็น 1 ใน 3 ผู้นำด้านยอดขาย รถบรรทุกและรถบัสเพื่อเพื่อการพาณิชย์ของประเทศไทยในอีก 2-3 ปีข้างหน้านี้

“เรามีความพร้อมในผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่ตอบโจทย์สำหรับตลาดเมืองไทย เช่น รถบรรทุกสิบล้อหัวลาก,รถบรรทุกสิบล้อในเครื่องยนต์และแรงม้าที่หลากหลาย ตอบโจทย์ทุกลักษณะใช้งานของผู้ประกอบการ ส่วนการบริการหลังการขายและงานอะไหล่ที่เป็นปัจจัยสำคัญเพื่อทำให้ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ซีพี โฟตอนจัดอบรมบุคลากร ตัวแทนจำหน่ายเพื่อยกระดับคุณภาพมาตรฐานอยู่เสมอ”

เร่งขยายดีลเลอร์ครอบคลุมทั่วประเทศ

ด้านการสรรหาและพัฒนาเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายนั้น คุณกฤษณะ ระบุว่าซีพี โฟตอนได้ให้ความสำคัญกับการสรรหาผู้แทนจำหน่ายที่มีความมุ่งมั่น มีความตั้งใจและมีความพร้อมที่จะเป็นผู้แทนจำหน่ายตรงตามมาตรฐานที่ครบวงจร ตามแบบ“ซีพี โฟตอน”ทำให้ในปัจจุบันสามารถขยายเครือข่ายการจำหน่ายจากเดิม 15 แห่งเป็น 24 แห่งครอบคลุมพื้นที่ทั่วทุกภูมิภาคทั้งประเทศไทย เราจะขยายเพิ่มอีก 6 แห่งให้ครบ 30 แห่งในปี 64

“แต่ละดีลเลอร์ของเราล้วนมากด้วยประสบการณ์ด้านขายรถใหญ่ทั้งนั้น บางรายเคยเป็นดีลเลอร์ขายแบรนด์ญี่ปุ่นแล้วเปลี่ยนมาขายซีพี โฟตอน ขณะที่บางรายยังขายแบรนด์ญี่ปุ่นอยู่ แต่ต้องการขายรถจีนคู่ขนานไปด้วยเราก็ไม่ปิดโอกาส แต่ก็ต้องให้ดีลเลอร์รายนั้นเปิดอีกบริษัท และมีพื้นที่โชว์รูมศูนย์บริการแยกเป็นสัดส่วน ขณะที่อีกหลายรายก็เคยมีประสบการณ์ขายรถใหญ่บางยี่ห้อมา และที่สำคัญทุกดีลเลอร์ต้องได้มาตรฐานบริการ 3S”

กล้ารับประกัน 6 ปีสูงสุดที่ 800,000 กม.

คุณกฤษณะ ย้ำอีกว่าอีกสิ่งหนึ่งที่ทางซีพี โฟตอนมุ่งมั่นที่จะทำให้เกิดความแตกต่างจากการดำเนินธุรกิจที่ผ่านมา นั่นคือการสนับสนุนให้ผู้แทนจำหน่ายขยายฐานลูกค้าสู่การขายที่รวดเร็วกับลูกค้ารายใหญ่ โดยการเพิ่มพันธมิตรกับสถาบันการเงินและลิสซิ่ง เพื่อความรวดเร็วและสนับสนุนการขายของตัวแทนจำหน่าย ขณะที่บริการหลังการขายพร้อม อะไหล่พร้อมรับประกัน 6 ปี สูงสุดที่ 800,000 กิโลเมตร

“ส่วนเป้าหมายยอดขายในปีนี้เราวางไว้ 450 คัน หลังผ่านมาครึ่งปี 63 เราขายไปแล้วกว่า 100 คัน ส่วนปี 64 เราวางเป้าโตเพิ่มที่ 600-800 คัน ทั้งหมดนี้คือความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะขับเคลื่อนและยกระดับซีพี โฟตอนไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้”

พร้อมมั้ย?กับการโค่นยูดี ทรัคส์    

ดูเหมือนร่วมทุนครั้งนี้จะออกมาไฉไลไหทองคำยิ่งนัก ถือเป็นการวางกลยุทธ์การตลาดอย่างแยบยลและเป็นที่น่าจับตาอย่างมาก โดยเฉพาะเป้าหมายต้องติด 1 ใน 3 ผู้นำตลาดรถใหญ่ไทยภายใน 2-3 ปี ทว่า การจะโค่นเบอร์ 1 และ 2 ของตลาดอย่างอีซูซุและฮีโน่ในเวลาสั้นๆคงยาก ถึงกระนั้นการจะแซงเบอร์ 3 อย่างยูดี ทรัคส์ ยังมีความเป็นไปได้สูง

เพราะด้วยสรรพาวุธใต้ร่มเงากลุ่มทุนยักษ์ใหญ่อย่างซี.พี. ที่อุดมด้วยความพรั่งพร้อมทั้งคลังสมอง บุคลากร และเงินทุนอาจเสกให้ ซีพีโฟตอนให้กลายเป็นค่ายรถใหญ่เบอร์ 3 ของตลาดในเวลาไม่ช้าตามที่ตั้งเป้าเอาไว้ เพราะด้วยยอดขายเบอร์ 3 ตลาดไม่เกิน 1 พันคันเป็นยอดขายที่ไม่ไกลเกินเอื้อมที่ดีกรีระดับซีพีโฟตอนจะทำไม่ได้

“ยังมีข้อเตือนสติจากกูรูในแวดวงรถใหญ่บอกสมรภูมิรถใหญ่เมืองไทยยังเป็นตลาดปราบเซียน และยังคงเป็นตลาดอาถรรพ์สำหรับค่ายรถจากจีนแผ่นดินใหญ่ไปแล้ว หลายค่ายทนพิษบาดแผลไม่ไหวม้วนเสื่อกลับไปเลียแผลที่แดนมังกรก็มีให้เห็นเป็นอุทาหรณ์สยองใจกันแล้ว”

ด้วยภาพลักษณ์ติดลบหรือจุดอ่อนของค่ายรถจากจีนในสายตาผู้ประกอบการขนส่งเมืองไทยยังคงหลอกหลอนให้ขวัญผลามาจนถึงทุกวันนี้ ทั้งในแง่มุมความเป็นแบรนด์จีน คุณภาพและมาตรฐาน อะไหล่ ศูนย์บริการ และการบริการหลังการขาย เป็นเหตุและผลให้ใครต่อใครมองต่างมุมไปว่าค่ายรถจีนดูเหมือน “แบรนด์ต้องคำสาป”ไปแล้ว

ค่ายรถใหญ่โฟตอนกับการโม่แป้งการตลาด ณ แผ่นดินสยาม ก่อนหน้าการเซ็นสัญญาร่วมทุนครั้งนี้ ถึงขนาดที่บริษัทแม่จากจีนแผ่นดินใหญ่ใจใหญ่ยอมทุบคลังก่อตั้งบริษัทลูกเองในไทยพร้อมพาเหรดผู้บริหาร-ทีมงานกุมทัพบริหารเองกับมือ แต่ทว่ายอดขายแต่ละปีมีเพียงแค่ “หยิบมือ” และยังไม่รับความนิยมจากผู้ประกอบการขนส่งเมืองไทยเท่าไหร่นัก

ทว่า จุดอ่อนเหล่านี้ถูกปิดลงด้วยบารมีของยักษ์ใหญ่อย่างซีพี แม้อาจจะไม่เนียนตาทั้งหมดในสายตาลูกค้าคนไทย แต่ก็ยังถือมาถูกทางแล้ว ถึงกระนั้น การผูกปิ่นโตธุรกิจหวังพึ่งใบบุญอาณาจักรธุรกิจกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ซี.พี.ผลิตผลออกมาในนาม CP FOTON ในครั้งนี้ จะแผ่บุญญาธิการช่วยหนุนดวงให้ค่ายโฟตอนไปถึงจุดหมายปลายทางแห่งฝันได้หรือไม่? 

….ปูเสื่อรอ!