ฉิวจริง?“M-Flow”กับการจัดการข้อกังวล!’เบี้ยวจ่าย-ป้ายปลอม-รถโจรกรรม’

0
1035

คงคุ้นหูคุ้นสายตากันไปบ้างแล้วผ่านการเสพโลกข่าวสารของผู้ใช้รถใช้ถนนสำหรับระบบการจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติพิเศษแบบไม่มีไม้กั้น (Multi-lane Free Flow) หรือ ระบบ M-Flow เปิดทางให้รถได้วิ่งไหลลื่นๆโฟลว์ๆเหมือนที่ใช้กันในต่างประเทศโดยไม่ต้องหยุดหรือชะลอรถ แก้ไขเป้าหมายปัญหารถติดหน้าด่านฯ อันเป็นนโยบายจากภูมิปัญญาท่านรมว.คมนาคม “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ”ที่ถูกจุดพลุมาก่อนหน้านี้

สำหรับระบบการทำงานของเจ้า M-Flow เป็นระบบเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางในรูปแบบการอ่านป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติด้วยระบบตรวจจับยานพาหนะอัตโนมัติ เมื่อผู้ใช้รถยนต์ขับผ่านด่านฯที่มีการติดตั้งโครงเสาแขวนสูงเหนือศีรษะ พร้อมอุปกรณ์ระบบตรวจจับยานพาหนะอัตโนมัติ ระบบก็จะอ่านป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติ ส่วนการชำระค่าเงินจะมาในรูปแบบวิ่งก่อนจ่ายทีหลัง หรือชำระผ่านบัตรเครดิต/บัตรเดบิต/การหักบัญชีธนาคารแบบอัตโนมัติ/การตัดชำระผ่านระบบ Pre-Paid อื่นๆ

แม้จะได้ชื่อว่าเป็นระบบที่ดี สะดวกสบายทันสมัย มีมาตรฐานสากลที่เมืองนอกเมืองนาเขาใช้กัน ตอบโจทย์ไลฟ์ไตล์ประชาชนยุคดิจิทัลและสังคมไร้เงินสด และที่สำคัญช่วยแก้ปัญหารถติดหน้าด่านฯได้ดีนักแล ทว่า ก็ยังเป็นที่กังขาอยู่ว่าระบบ M-Flow นี้จะมีความเสถียรและมีประสิทธิภาพจริงหรือไม่?ภาครัฐจะแก้ปัญหาที่ตามมาได้หรือไม่?ทั้งปัญหาการเบี้ยวจ่าย การใช้ป้ายปลอมรถโจรกรรมมาใช้

ที่สำคัญปัญหาการบูรณาการด้านการเชื่อมข้อมูลระหว่างหน่วยภาครัฐที่เกี่ยวข้องซึ่งค่อนข้างจะมีหลายหน่วยงานรัฐผิดชอบในเรื่องนี้ได้มากน้อยแค่ไหน?ทั้งกรมทางหลวง การทางพิเศษฯ กรมขนส่งฯ และตร.ทางหลวง ล่าสุด (15 ส.ค.64)ความคืบหน้าการเปิดใช้รถระบบ M-Flow นี้โดยท่านรัฐมนตรีฯได้ลงพื้นที่บริเวณด่านธัญบุรี2มอเตอร์เวย์สาย 9 เพื่อตรวจสอบความพร้อมเพื่อเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการ

ตามรายงานข่าวจะเปิดให้ทดสอบระบบเสมือนจริงแบบครบวงจร (Soft Opening)ในเดือนต.ค.ที่จะถึงนี้ และจะเร่งเปิดบริการครบทั้ง 4 ด่านนำร่อง ได้แก่ ด่านทับช้าง 1, 2 และ ด่านธัญบุรี 1, 2 มอบของปีใหม่ภายในเดือน ม.ค.65 ขยายเปิดใช้กับทางด่วนฉลองรัชระยะแรก 3 ด่านภายในไตรมาสแรกปี 65 ขณะที่ M7 ด่วนฉลองรัชระยะที่ 2 ด่วนบูรพาวิถี และด่วนกาญจนาภิเษกเปิดทดสอบระบบได้ช่วงปี 66

ขณะที่ข้อกังวลกรณีเบี้ยวจ่ายค่าบริการนั้นภาครัฐจะบริการจัดการอย่างไร?ในเรื่องนี้ทางทล.จะบรูณากับการพิเศษฯกรมขนส่งฯและตร.ทล. เพื่อเตรียมมาตรการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ฝ่าฝืนไม่ชำระค่าผ่านทาง รวมทั้งปรับแก้กฎหมายมารองรับเพื่อการบังคับใช้เป็นไปตามมาตรฐานสากลมากขึ้น เบื้องต้นจะปรับผู้ฝ่าฝืนไม่ชำระค่าผ่านทาง 10 เท่าจากค่าผ่านทางที่ต้องชำระในด่านที่ใช้บริการ เมื่อถูกไล่บี้ทวงให้จ่ายแต่ยังไม่ยอมจ่ายหรือค้างชำระจะมีผลต่อการนำรถไปต่อภาษีประจำปีกับขนส่งฯโดยจะเชื่อมข้อมูลกันทั้งหมดทุกหน่วยงาน

ส่วนกรณีสวมป้ายทะเบียนปลอม หรือกระทำผิดกรณีอื่นๆ เช่น รถที่ถูกโจรกรรม การใช้รถป้ายแดงเกินกำหนด รถค้างจ่ายภาษี เบื้องต้นทางกรมทางหลวงจะมีการตรวจสอบ 3 ระดับชั้นด้วยกัน คือคือ 1.ใช้กล้องอัจฉริยะตรวจจับรถได้ 40 คัน/นาที  2.เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบรายละเอียดในระบบหลังบ้าน และ 3.ระบบ RFID ใช้สติ๊กเกอร์ติดด้านในหน้ากระจกรถสมาชิกระบบ M-Flow

ระหว่างนี้ทางทล.จะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเป็นสมาชิกเพื่อทดลองใช้บริการทดสอบเสมือนจริงระบบ  M-Flow เดือน ต.ค.64  ผ่านช่องทาง ดังนี้ 1.เว็บไซต์ : www.mflowthai.com 2.โมบายแอพพลิเคชั่น : Mflow และ 3.จุดบริการที่กรมทางหลวงกำหนด

กับระบบ M-FLOW จะเปิดฟลอร์ให้รถได้วิ่งไหลลื่นโพลว์ๆได้ดั่งใจหรือไม่?ต.ค.นี้กับบททดสอบเสมือนจริงขั้นแรกบนM9ก่อนจะเดินหน้าเต็มรูปแบบกับมอเตอร์เวย์-ทางด่วนอื่นๆตามแผนเหมือนหนังตัวอย่างได้หรือไม่?

…ปูเสื่อรอ!

:ลมใต้ปีก