มาแล้ว.! สถานีบางซื่อเปิดฉีดบูสเตอร์โดสเข็ม3รฟท.เชิญนั่งสายสีแดงฟรี แก้รถติด

0
151

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) แจ้งว่า ตามที่ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ ได้เปิดให้บริการวัคซีนเข็มกระตุ้นหรือบูสเตอร์โดส (Booster dose) เข็มที่ 3 สำหรับผู้ที่เคยได้รับวัคซีนจากศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน 64 ที่ผ่านมา โดยในช่วง 3 วันแรก มีผู้เข้ารับบริการเป็นจำนวนมาก ทำให้ถนนกำแพงเพชร และบริเวณด้านหน้าทางเข้าสถานีพบปัญหาการจราจรติดขัด การรถไฟฯ จึงขอเชิญชวนให้ผู้ที่ได้รับสิทธิการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เดินทางด้วยระบบขนส่งรถไฟชานเมืองสายสีแดงหรือระบบขนส่งสาธารณะอื่น ๆ เพื่อความสะดวกรวดเร็ว และช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณภายในสถานี

ทั้งนี้ ขบวนรถไฟชานเมืองสายสีแดงที่เปิดให้บริการ ประกอบด้วย รถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ – รังสิต จำนวน 10 สถานี ได้แก่ สถานีกลางบางซื่อ สถานีจตุจักร สถานีวัดเสมียนนารี สถานีบางเขน สถานีทุ่งสองห้อง สถานีหลักสี่ สถานีการเคหะ สถานีดอนเมือง สถานีหลักหก และสถานีรังสิต ระยะทางรวม 26 กิโลเมตร ให้บริการ 77 เที่ยว/วัน และรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน จำนวน 3 สถานี ประกอบด้วย สถานีบางซ่อน สถานีบางบำหรุ และสถานีตลิ่งชัน ระยะทางรวม 15 กิโลเมตร ให้บริการ 52 เที่ยว/วัน ให้บริการทุกวันระหว่างเวลา 06.00 น. ถึง 20.00 น. เดินรถในช่วงเวลาเร่งด่วนทุกๆ 15 นาที และในช่วงเวลาปกติ ทุกๆ 30 นาที

ทั้งนี้ประชานชนสามารถเดินทางได้ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และเพื่อเป็นไปตามมาตรการรักษาระยะห่าง และป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 การรถไฟฯ จึงมีการจำกัดจำนวนผู้โดยสารทุกประเภทในขบวนรถและสถานีไม่เกิน 50 %โดยประชาชนสามารถนำรถยนต์ไปจอดที่สถานีรถไฟชานเมืองสายสีแดงได้ทุกสถานี

นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถเดินทางมาด้วยระบบขนส่งมวลชนสาธารณะอื่นๆ ทั้งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (MRT) โดยใช้อุโมงค์ทางเชื่อมระหว่างสถานีกลางบางซื่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (MRT) หรือ รถประจำทาง ขสมก. 3 เส้นทาง ประกอบด้วย 1. ท่าน้ำบางโพ-สถานีเตาปูนสายสีม่วง 2. อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 3. ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว – บีทีเอสสถานีหมอชิต หรือ รถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสวนจตุจักร

ปัจจุบัน การรถไฟฯ ได้มีการจัดสรรพื้นที่ 14,294 ตารางเมตร ภายในสถานีกลางบางซื่อ สำหรับให้บริการฉีดวัคซีน โดยตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม – 26 กันยายน 2564 สามารถให้บริการฉีดวัคซีนไปแล้ว 1,849,929 โดส รองรับการฉีดวัคซีนได้เฉลี่ย 14,682 คนต่อวัน และยังมีพื้นที่สำรองที่สามารถขยายได้หากเกิดความแออัดทั้งภายนอกอาคารและในอาคารโถงชั้นใน ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ และพื้นที่จอดรถยนต์ชั้นใต้ดินของสถานีกลางบางซื่อ สามารถรองรับได้ 1,700 คัน โดยไม่เสียค่าบริการ ซึ่งการรถไฟฯ พร้อมดูแลอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนอย่างเต็มที่ในการเดินทางมารับบริการฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ