จับ-ปรับจริง!คพ.ประกาศจับจริงรถควันดำ 5 พันบาทเริ่มพ.ย.นี้

0
86

กรมควบคุมมลพิษ ประกาศจับจริงรถยนต์ควันดำปล่อยมลพิษวิ่งในกทม.-ปริมณฑลหลังปรับมาตรฐานวัดค่าทึบแสงต้องไม่เกิน 35% จากเดิม 45 % ลั่นต้องถูกปรับ 5,000 บาทเริ่มเดือนพ.ย.นี้ หวังตัดวงจรฝุ่น PM 2.5 ย้ำเมื่อถูกสั่งห้ามใช้รถแล้วนำรถไปแก้ไข-ตรวจสภาพอีกครั้งจนผ่านการตรวจวัดจึงจะนำไปใช้งานได้

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่าช่วงต้นเดือนพ.ย.นี้จะเริ่มเข้าสู่ช่วงของปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่กทม.และปริมณฑล โดยเฉพาะการแก้ที่ต้นเหตุฝุ่นละอองที่มาจากยานพาหนะ 50% โดยเฉพาะรถยนต์ดีเซล ซึ่งทางกรมฯได้ร่วมมือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมการขนส่งทางบก เตรียมตั้งด่านตรวจจับควันดำแล้วใช้กฎหมายเข้ามาบังคับใช้อย่างเคร่งครัด จะเริ่มตั้งด่านตรวจจับควันดำตั้งแต่เดือนพ.ย.นี้

“ผลจากการตั้งด่านตรวจจับควันดำในพื้นที่กทม.และปริมณฑลช่วงหน้าฝุ่นในปีที่ผ่านมาสามารถสุ่มตรวจควันดำยานพาหนะได้ถึงกว่า 200,000 คัน มีรถถูกออกคำสั่งห้ามนำมาวิ่งเด็ดขาดกว่า 5,000 คัน เนื่องจากควันดำเกินค่ามาตรฐาน มาถึงปีนี้ตั้งเป้ากวดขันรถควันดำ โดยปรับมาตรฐานค่าควันดำจากท่อไอเสียของรถยนต์ขณะจอดอยู่กับที่จากเดิมกำหนดไว้ไม่เกิน 45% เมื่อตรวจวัดด้วยเครื่องมือวัดควันดำระบบวัดความทึบแสงให้ลดลงมาอยู่ที่ 35% หากผู้ฝ่าฝืนจะถูกเปรียบเทียบปรับ 5,000 บาท”

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ย้ำว่ารถที่ถูกจับปรับจะสั่งห้ามใช้รถด้วยการพ่นข้อความ “ห้ามใช้” โดยเจ้าของรถต้องนำรถไปแก้ไขและนำมาตรวจสภาพอีกครั้งจนผ่านการตรวจวัดจึงจะนำไปใช้งานได้ นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือจากบริษัทผู้ผลิต และจำหน่ายน้ำมันดีเซลกำมะถันต่ำ 2 แห่ง ให้จำหน่ายน้ำมันช่วงวิกฤติฝุ่น PM2.5 ในราคาปกติ เนื่องจากมีคุณสมบัติที่สามารถลดฝุ่น PM 2.5 ได้ถึง 24% โดยรถยนต์เครื่องเก่าเติมน้ำมันชนิดนี้ได้โดยไม่มีผลกระทบต่อการทำงานของเครื่องยนต์ ซึ่งจะจำหน่ายผ่านสถานีบริการน้ำมันในพื้นที่กทม.และปริมณฑลช่วง ธ.ค.-ก.พ.2565