ใครน็อกใคร?”ม็อบสิบล้อ”ยก2 บุกกรุงกดดันรัฐตรึงดีเซล25บาท เจอกัน16พ.ย.นี้

0
232

หากเปรียบเป็นมวยไทยก็เข้าสู่ยกที่ 2 แล้วหลังทรงดีตั้งแต่ยกแรก(18ต.ค.64)สำหรับพลพรรคสิบล้อที่สืบเท้าออกจากมุมความเดือดร้อนจากภาวะน้ำมันแพงเคลื่อนพลลงถนนประท้วงภาครัฐให้เร่งแก้ไขปัญหา พร้อมทิ้งบอมบ์ 3 ข้อเรียกร้องไว้พิจารณาหวังช่วยบรรเทาความเดือดร้อนที่พวกเขาต้องทนแบกต้นทุนค่าขนส่งจากพิษน้ำมันแพง

นับถอยหลังเหลืออีกเพียง 4 เท่านั้นก็จะถึงวันนัดหมาย16 พ.ย.ที่ม็อบสิบล้อจะเคลื่อนพลครั้งใหญ่ว่ากันว่าไม่เคยมีมาก่อนที่สิงห์รถบรรทุกทั่วไทยกว่า 1 พันบุกเข้าเมืองกรุงสู่ปฏิบัติการ“วิ่งผ่า-ล้อมเมืองหลวง”เพื่อแสดงพลังเชิงสัญลักษณ์พุ่งชนเป้าหมายกดดันรัฐบาลพลางทวงคำตอบที่พวกเขาได้ทิ้งบอมบ์ข้อเรียกร้องให้ภาครัฐเร่งแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพงไว้ก่อนหน้านี้

ย้อนไทม์ไลน์กลับไปกับปฏิบัติการ Truck Power ภาคแรกเมื่อ 19 ต.ค.64 กลายเป็นม็อบจุดติดชนิดสร้างแรงกระเพื่อมจากการเคลื่อนพลของสิงห์รถบรรทุกพรึ่บพรั่บเต็มถนนไปตาม6ถนนสายหลักรอบนอกกรุงเทพฯและปริมณฑล สะท้อนถึงความเดือดร้อนทั่วท้องทุ่งขนส่งจากพิษราคาน้ำมันดีเซลพุ่งกระฉูดแตก พร้อมทิ้งบอมบ์ 3 ข้อเรียกร้องทั้งการตรึงราคาดีเซล 25 บาทต่อลิตร/ลดภาษีสรรพสามิตลง 5 บาท/เลิกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯเป็นเวลา1ปี

พร้อมใส่เกียร์Dเต็มสูบหวังกดดันรัฐให้เร่งออกมาตรการแก้ปัญหา พร้อมขีดเส้นตาย 31 ต.ค.นี้หากไม่คืบหน้าพวกเขาจะยกระดับการเคลื่อนไหวกัดดันต่อไป ต่อมา 27 ต.ค.กลุ่มผู้ประกอบการขนส่งตั้งโต๊ะแถลงข่าวแสดงท่าทีเอาจริงกับการยกระดับการเคลื่อนไหวหลังพ้นวันขีดเส้นตายหากรัฐยังเมินเฉยด้วยการหยุดวิ่งทั่วประเทศลง 20% แม้ต่อมา 31ต.ค.พวกเขาจะมีโอกาสตบเท้าเข้าพบท่านรมว.คมนาคม-พลังงานก็ตาม

ทว่า บนโต๊ะเจรจาหารือกลับมีเพียงแค่ “แผ่นเสียงตกร่อง”ไร้ความคืบบหน้าใดๆ จากนั้นพลพรรคสิบล้อก็ร้อยเรียงดวงใจหนึ่งเดียวหยุดวิ่งทั่วประเทศ 7 วันตามคำประกาศกร้าวไว้ก่อนหน้าเริ่ม 1 พ.ย.เป็นต้นมา แม้รอยต่อระหว่างนี้จะมีความเคลื่อนไหวที่ถูกตั้งข้อสงสัยว่าอาจเป็นเพียงแค่ลีลาที่“ไหวเอน”ปลุกใจให้พอมีลุ้นจากการขยับของรมว.คมนาคมรับปากจะนำข้อเรียกร้องเข้าหารือกับนายกฯลุงตู่-ครม.?

ตามมาด้วยการออกตัวด้วยลีลาที่พลิ้วไหวจนน้ำตาประชาชนจิไหลกันทั้งประเทศเมื่อมติบอร์ดพลังงานเปิดไฟเขียวลดส่งเงินเข้ากองทุนอนุรักษ์พลังงานฯถึง 0.05 บาทต่อลิตรเป็นเวลา 2 ปี เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

ขณะที่ปมข้อเรียกร้องให้ลดการเก็บภาษีน้ำมันลง 5 บาทต่อลิตรเป็นเวลา 1 ปีนั้นก็ทำเอาพลพรรคสิบล้อถึงกับหน้าชาพลางซดน้ำบัวบกแก้ช้ำในไปหลายแก้วเมื่อคลังฯค้านหัวชนฝากับการลดเก็บภาษีน้ำมันเพราะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ไปถึง 1.5 แสนล้านบาท ซ้ำยังกระทบฐานะการคลังรัฐบาล และภาครัฐไม่สามารถหารายได้จากแหล่งอื่นมาชดเชยได้

มาถึงกาลบัดนาวก็ยังไม่มีอะไรชัดเจนสะท้อนถึงความจริงใจจากฝากฝั่งรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของกลุ่มขนส่ง มันคงถึงที่สุดของแจ้แล้วที่พวกเขาจะไม่ยอมทนในร่างสีทนได้และต้องสำแดงพลังตามที่ประกาศไว้หากหากรัฐยังเพิกเฉยหลับตาบำเพ็ญเพียรขันติบารมีไม่รู้ร้อน-หนาวอยู่ร่ำไป ด้วยการยกระดับเคลื่อนไหวนัดรวมพลสิบล้อครั้งใหญ่ที่ไม่เคยมีมาก่อนบุกเข้ากรุงในวันที่ 16 พ.ย.นี้

กับปฏิบัติการวิ่งผ่าเมือง-ล้อมเมืองกรุงตามถนนสายหลักใจกลางกรุงและรอบปริมณฑลภาค 2 เพื่อแสดงพลังเชิงสัญลักษณ์สะท้อนถึงความเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้าภาคขนส่งกดดันรัฐเร่งแก้ปมปัญหาโดยด่วน ไม่ทราบว่ายก2นี้แนวทางการต่อสู้พลพรรคสิบล้อจะออกแม่ไม้มวยไทยท่าไหน?พอที่จะน็อกภาครัฐให้ยอมรับข้อเรียกร้องหรือยอมลดราวาศอกต่อรองในข้อเสนอไหนอันเป็นที่พอใจและรับได้ทั้ง 2 ฝ่าย

หรือจะออกมาแนวฝ่ายสิบล้อต่อยวืดเสียพลังไปเปล่าๆปลี้ๆเพราะอีกฝั่งเล่นโชว์ลีลาหลบหมัดอันพลิ้วไหวพลางสับขาหลอกจนคู่ต่อสู้เสียทรงหัวทิ่มหัวตำ หรือเป็นแค่การง้างหมัดต่างเป็นการแสดงพลังที่ทรงของฝั่งม็อบสิบล้อ นำไปสู่การออกแรงสู้กันในอีก 3 ยกที่เหลือ?

…รอดูรอลุ้น 16 พ.ย.นี้เจอกัน!

:ลมใต้ปีก