สังคมไม่สิ้นคนดี!แท็กซี่ใจงามเก็บเงินนทท.ได้เกือบ 2 แสนบาทนำคืนเจ้าของ

0
80

ถามว่าเงินเกือบ 2 แสนบาทในยุคนี้ยุคที่อะไรก็แพงทั้งแผ่นดินใครๆก็อยากได้ยิ่งประชาชนผู้มีรายได้น้อยหาเช้ากินเช้าอีกวัน และถามต่อว่าหากคุณเก็บเงินได้เกือบ 2 แสนบาทโดยบังเอิญคุณจะฉกฉวยเก็บเข้ากระเป๋าตัวเอง?หรือคุณจะประกาศหาเจ้าของเงินตัวจริง? มันก็ไม่แน่กับการหยั่งรู้ถึงจิตใจของผู้คนที่อาจจะคิดไม่เหมือนกัน ที่หลายๆคนอาจเก็บเข้ากระเป๋าตัวเองแล้วทำตัวเงียบกริบก็เป็นได้

ทว่า ไม่ใช่สำหรับโชเฟอร์แท็กซี่จิตใจงามวัย 62 ปีนามว่าสมชัย อำนวยวรบุตร ที่เก็บเงินเกือบ 2 แสนบาทของนักท่องเที่ยวหนุ่มชาวจีนที่ลืมไว้บนแท็กซี่แล้วรีบติดต่อสวพ.91เพื่อประกาศตามหาเจ้าของเงินและทรัพย์สินตัวจริงมารับคืน

(18 ม.ค.2565) เรื่องราวดีๆคนทำดีที่น่าชื่นชมอย่างยิ่งยวดนี้ที่ถูกผู้ใช้โลกโซเชียล FB นามว่าไจตนย์ fm91 ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าเงินเกือบ 200,000 บาทอยู่ในกระเป๋าแบรนด์เนมบนเบาะหลังรถแท็กซี่ของเขาวินาทีที่มองเห็น กับวินาทีที่คิดว่า“สวพ.91 ช่วยเราได้”นั่นคือความคิดเดียวกับ ‘ต้องหาเจ้าของให้เจอ’“ผมรีบโทร 1644 และนำกระเป๋าใบนี้เข้ามาและทีมงานก็ให้ผมนับ”

“เห็นเงินขนาดนี้ ตอนนับรู้สึกยังไงคะ”

“เขามาเที่ยวบ้านเรา ขาดเงินเขาต้องทุกข์แน่”

นี่คือคำตอบของผู้ชายจิตใจงามคนนี้คุณสมชัย อำนวยวรบุตรโชเฟอร์ วัย 62 ปี ขับแท็กซี่สีชมพูคาดน้ำเงิน ทะเบียน ทห-8398 รับผู้โดยสารเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนจากหลังห้างเซ็นทรัล พระรามเก้าไปส่งที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ จากนั้นแวะเข้าห้องน้ำใกล้ๆสนามกีฬาแห่งชาติพอกลับมาที่รถจึงมองเห็นกระเป๋าซึ่งเป็นสีเดียวกับเบาะรถ

”ผมเห็น เพราะตรงซิปกระเป๋ามันต้องแสงไฟแวบๆก็เลยหยิบขึ้นมาดู”

เขาใช้เวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็เดินทางมาถึงบ้านสวพ.91ทรัพย์สินที่อยู่ในกระเป๋ามีเงินบาทไทย จำนวน 81,185 บาทเงินสกุล Dirham ของสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ คิดเป็นเงินไทย มูลค่า 92,735.54 บาทโทรศัพท์มือถือไอโฟ และของใช้ส่วนตัวเล็กน้อย

Mr. Wei Chuan-Hao หนุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนวัย 27 เจ้าของเงิน เมื่อถามเขาว่า“มาเที่ยวเมืองไทย ประทับใจอะไรที่สุด”เขาตอบว่า“ประทับใจโชเฟอร์แท็กซี่คนไทยคนนี้เขาจริงใจกับผมมากผม ไม่นึกว่าจะได้เงินคืน”

ขอบคุณ“คุณสมชัย อำนวยวรบุตร” ที่เป็นตัวแทนความดีงามให้กับคนไทยทั้งประเทศ สมแล้วที่คุณบอกว่า

“ผมเป็นจิตอาสาครับ ผมคิดอยากแต่จะช่วยคน”และครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาเก็บของได้แล้วนำมาให้สวพ.91ตามหาเจ้าของเพียงแต่ครั้งนี้เป็นเงินก้อนใหญ่กว่าทุกครั้งเท่านั้น

อ่านเรื่องราวๆดีๆนี้แล้วต้องปรับมือรัวๆดังๆและเชิดชูคนดีอย่างโชเฟอร์จิตใจงามท่านนี้เป็นบุคคลตัวอย่างที่ดีของสังคมที่แม้ตนเองจะลำบากขับแท็กซี่หาเงินเลี้ยงชีพยิ่งในภาวะเศรษฐกิจสาละเตี้ยลงแบบนี้ซ้ำยังต้องมาซมพิษวิกฤติโควิดเล่นงานหลายระลอกผู้โดยสารก็หายากยิ่งกว่าอะไรอีก

ทว่า จิตใจเขาสูงกว่านั้นไม่คิดโลภมากอยากได้เงินหรือทรัพย์สินที่ไม่ใช่ของตัวเอง เพราะคิดถึงหัวอกหัวอกเราว่า”เขามาเที่ยวบ้านเรา ขาดเงินเขาต้องทุกข์แน่”นี่แหล่ะที่เขาเรียกว่า“ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน”

….ซึ้งในน้ำใจที่ดีงามของแกจริงๆ !

Cr.ภาพ+เรื่องราวดีๆ ไจตนย์fm91