รออีกนิด!’นายกฯลุงตู่’แง้มแผนแก้ไขปัญหาน้ำมันแพง

0
105

“นายกฯลุงตู่”แง้มแผนแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันแพงหลังหลายฝ่ายร้องรัฐลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ยันมีแผนมาโดยตลอดแต่รออีกนิด ย้ำดูแลประชาชนทุกกลุ่ม  วอนทุกฝ่ายเข้าใจรัฐบาลเพราะประเทศไทยกำลังเจอวิกฤตหลายด้าน ลั่นไม่มีรัฐบาลไหนเจอมาก่อนที่ปัญหามาพร้อมๆ กันเช่นนี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงปัญหาราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ภาครัฐจะมีแนวทางแก้ไขปัญหานี้อย่างไรบ้าง ตลอดถึงการทบทวนเรื่องการปรับภาษีหรือไม่ ว่า ขอให้รอ เพราะได้มีการพูดคุยกันแล้ว จึงอยากให้รอฟังชี้รายรายละเอียด ยืนยันว่ารัฐบาลมีแผนมาโดยตลอด ทั้งเรื่องกองทุนน้ำมัน การใช้กองทุนน้ำมัน การเตรียมวงเงินกู้ กรอบวงเงินกู้เพื่อชดเชยกองทุนน้ำมันที่กำลังติดลบอยู่ในขณะนี้ รวมถึงการเตรียมแผนรองรับปัญหาราคาก๊าซหุงต้ม

นายกรัฐมนตรี ย้ำด้วยว่าเรื่องนี้มีปัญหาหลายมิติ เพราะปัจจัยหลักไม่ได้มาจากเรา แต่มาจากต้นทุนพลังงาน ที่ไทยพึ่งพาจากต่างประเทศในวัตถุดิบที่เอาเข้ามา ถ้าไปเปรียบเทียบดูรอบบ้านก็แล้วกันเขาเป็นอย่างไร ในภูมิภาคเขาเป็นอย่างไร และประเทศไทยอยู่ในกลุ่มไหน หลายประเทศอาจจะถูกกว่าเราหน่อย เขาอาจจะถูกกว่าเราเพราะมีแหล่งพลังงานในประเทศของเขาเอง ก็ลองเปรียบเทียบดูแล้วกัน เรื่องนี้เดี๋ยวรออีกนิดนึง เพราะว่าการดูแลไม่ใช่ว่าจะดูแลกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ เราให้ความสำคัญกับคนที่มีรายได้ไม่มากอยู่แล้ว เข้าใจไหม เพราะฉะนั้นก็ต้องช่วยกันสิ ถ้ากลุ่มนี้ ให้กลุ่มนี้มาก กลุ่มอื่นก็ไม่ได้ แล้วกลุ่มอื่นไม่ได้ แก้ไม่ได้ จะทำอย่างไร

“สถานการณ์พลังงานขณะนี้ยังผกผันอีกเยอะ และไม่ใช่ระยะเวลาสั้นๆ แล้วรัฐบาลจะเอางบประมาณที่ไหนมาถมลงตรงนี้ จึงต้องหาวิธีการที่เหมาะสม เช่น การควบคุมราคาไว้ที่ 30 บาท การปรับสูตรน้ำมัน และขณะนี้ก็มีการพิจารณาเรื่องของภาษีสรรพสามิต และภาษีต่างๆ แต่ก็ต้องเข้าใจว่าหากเกี่ยวข้องกับเรื่องเหล่านี้ก็จะทำให้รายได้ของรัฐลดลงไปมาก และจะกระทบกับอย่างอื่นอีกหรือไม่ จะลดได้แค่ไหนอย่างไรก็ต้องฟังเหตุผลบ้าง หากตามใจทุกคนปัญหาก็จะเยอะ โดยเฉพาะการใช้เงินเดือนละกว่า 3,000 ล้านบาท หากสถานการณ์ยาวไป 6 เดือน ก็ต้องใช้เงินประมาณ 18,000 ล้านบาท เฉพาะเรื่องน้ำมัน และยังมีเรื่องราคาก๊าซหุงต้มอีก ว่าจะทำอย่างไรให้สามารถตึงราคาให้ได้มากที่สุด ก็ขอความเห็นใจด้วย

กับสมาคมรถบรรทุกที่ออกมากดดันหลายครั้งแล้วเรื่องนี้จะทำความเข้าใจอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ขอร้องมาหลายครั้งแล้ว ส่วนหนึ่งก็เข้าใจ รัฐบาลก็พยายามทำความเข้าใจมาโดยตลอด  พร้อมระบุว่า “ประเทศไทยกำลังเจอวิกฤตหลายด้าน ไม่มีรัฐบาลไหนเจอมาก่อนที่ปัญหามาพร้อมๆ กันเช่นนี้ทั้งโควิด-19 น้ำมัน พลังงาน การแข่งขันทางการค้า ความมั่นคงในภูมิภาค ความขัดแย้งทางทะเลเยอะแยะไปหมด การแข่งขันการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน”

“ประเทศไทยมีศักยภาพเยอะ รัฐบาลก็พูดคุยกับต่างประเทศก็ได้รับคำชื่นชมตลอด อันนี้ไม่ไช่คุย แต่เขาชมหมดเลย บริหารโควิด-19 ก็ดี ภาคเอกชนก็ชื่นชม ดูแลเขา ช่วยเหลือเขา เขาไม่ต้องปิดโรงงาน แรงงานก็ได้รับการเยียวยา ดูแลการฉีดวัคซีนต่าง ๆ เขาบอกของเขาไม่มีแบบนี้ นี่คือสิ่งที่เกิดในประเทศไทย สิ่งดี ๆ มันเกิดขึ้นเยอะ ก็ขอร้องให้ข้อมูลไปด้วย สิ่งที่มีปัญหาก็ไปแก้กันตรงนั้น อย่าเอาปัญหานี้ กับปัญหานี้ ฝ่ายบริหาร กับการเมืองมาตีกันอยู่แบบนี้มันเดินหน้าไม่ได้ ไม่มีใครเขาทำ”