อินทนิล เดินหน้า“แก้วเพาะกล้า”ปีที่ 3 ส่งมอบแก้วย่อยสลาย 1 ล้านใบให้กรมป่าไม้

0
183

อินทนิล ผนึกกำลังพันธมิตร สร้าง ECO Value Chain เปลี่ยนกาแฟเป็นต้นไม้สู่ผืนป่า เดินหน้าโครงการ “แก้วเพาะกล้า” ส่งต่อแก้วย่อยสลาย 1 ล้านใบ ให้กรมป่าไม้นำไปปลูกป่า เนื่องในวันป่าไม้โลก 21 มีนาคม พร้อมเปิดตัว ECOLIFE พันธมิตรสีเขียวรายใหม่ ปี 2565

นายเสรี อนุพันธนันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางจาก รีเทล จำกัด กล่าวว่า “โครงการแก้วเพาะกล้า ถือเป็นความภูมิใจของชาวอินทนิล เป็นโครงการที่ช่วยให้ความตั้งใจในการลดใช้พลาสติก และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามแนวคิดหลักของแบรนด์ เกิดความสมบูรณ์ครบทุกมิติ เป็นโครงการที่เกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน ซึ่งต้องขอขอบคุณพันธมิตรทุกท่าน ที่ทำให้วันนี้ อินทนิลสามารถชวนลูกค้าส่งต่อแก้วย่อยสลาย ให้กรมป่าไม้นำไปเพาะกล้า ได้ครบ 1 ล้านใบ และจะยังคงเดินหน้าโครงการนี้ต่อไปด้วยความมุ่งมั่น ในการเป็นผู้นำร้านกาแฟสีเขียวที่ให้ความสำคัญกับการใช้ทรัพยากรมาอย่างต่อเนื่อง เป็นเจ้าของรางวัลบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเป็นผู้ใช้แก้วย่อยสลายรายใหญ่ อับดับ 1 ของอาเซียน

โดยจากกลไกขับเคลื่อนของโครงการ ‘แก้วเพาะกล้า’ ที่มีความจำเป็นต้องใช้แก้วพลาสติกชีวภาพจำนวนมาก อินทนิล ได้รับความร่วมมือจาก ลูกค้า (Customer) ในการสะสมแก้วใช้แล้วนำมาแลกเป็นส่วนลด รวมถึงกระบวนการจัดส่งแก้ว ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่ง ทั้งจาก โรงงานผู้ผลิตแก้ว (Vandapac Co., Ltd) ที่สนับสนุนชุดจัดเก็บ เพื่อส่งต่อให้คลังสินค้า และ คลังสินค้า (Integrated Logistics Services Co., Ltd หรือ ILS) ที่สนับสนุนระบบการขนส่งจากร้านอินทนิลทุกสาขาทั่วประเทศ เพื่อจัดเก็บก่อนส่งต่อให้กรมป่าไม้ รวมถึง กรมป่าไม้ (ส่วนผลิตกล้าไม้ สำนักส่งเสริมการปลูกป่า) ที่สนับสนุนการนำพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง กลับมาสร้างประโยชน์ใหม่ ในการส่งต่อกล้าไม้ผ่านแก้วย่อยสลายของอินทนิล เพื่อคืนสู่ผืนดินต่อไป และสุดท้าย ผู้ประกอบการแฟรนไชส์ (Franchisee) โดยเฉพาะผู้ที่กำลังมองหาการลงทุน หรือสำหรับเจ้าของอาคารสถานที่ (Landlord) ในการพิจารณาเปิดร้านกาแฟ แบรนด์ที่เลือกใช้วัสดุย่อยสลายและมีโครงการนำวัสดุไปใช้ประโยชน์ จึงเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ โครงการ ‘แก้วเพาะกล้า’ ของอินทนิล เป็นโครงการที่สร้าง Circular Economy จากความร่วมมือของ Value Chain อย่างแท้จริง

นอกเหนือจากพันธมิตรหลักแล้ว ปีนี้เรายังมีพันธมิตรสีเขียวรายใหม่ อย่าง ECOLIFE ภายใต้ความดูแลของ คุณท็อป (พิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร) และ คุณนุ่น (ศิรพันธ์ วัฒนจินดา) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นที่สนับสนุนเรื่อง Green Community ซึ่งเปิดตัวในปี 2562 พร้อมกับโครงการแก้วเพาะกล้าและได้มีโอกาสมาร่วมงานกันปีนี้”

นายพิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร กล่าวว่า “ความตั้งใจของ ECOLIFE คือการลดการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง โดยลูกค้าสามารถสแกน QR Code ของ ECOLIFE เพื่อสะสมคะแนนได้ แต่เนื่องจากทุกแก้วของอินทนิลเป็นวัสดุย่อยสลาย สมาชิก ECOLIFE จึงสามารถรับคะแนนได้ในทุกแก้วที่ซื้อ และที่พิเศษกว่านั้นคือ คะแนนคูณ 2 เมื่อแลกซื้อเครื่องดื่มอินทนิลด้วยส่วนลดแก้วเพาะกล้า โดยทุก 10 คะแนนของ ECOLIFE ยังสามารถนำกลับมาแลกเป็นส่วนลด 10 บาท สำหรับเครื่องดื่มที่ร้านอินทนิลได้อีกด้วย ในนามของ ECOLIFE ต้องขอขอบคุณอินทนิล ที่มุ่งมั่นในการเป็นร้านกาแฟสีเขียวตัวจริงมาตลอดระยะเวลา อย่างที่ทุกคนได้เห็นแล้วในวันนี้ และมีความยินดีที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการแก้วเพาะกล้า รวมถึงโครงการอื่นๆ ของอินทนิล ที่จะทำร่วมกันในอนาคต จึงอยากฝากให้ทุกคนช่วยกันสนับสนุน ติดตามและให้กำลังใจพวกเราด้วยครับ”

โครงการแก้วเพาะกล้า เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ บริษัท บางจาก รีเทล จำกัด และ กรมป่าไม้ เนื่องใน วันสิ่งแวดล้อมโลก เดือนมิถุนายน 2562 เพื่อลดการใช้ถุงพลาสติกเพาะกล้าและเปลี่ยนมาใช้แก้วพลาสติกชีวภาพของอินทนิล ที่ผลิตจากพืช 100% สามารถย่อยสลายได้โดยธรรมชาติ โดยเริ่มทดลองให้ลูกค้านำแก้วเครื่องดื่มของอินทนิลมาส่งต่อให้กรมป่าไม้ ตั้งแต่เดือนตุลาคม-ธันวาคม 2562 (แก้วอินทนิลใช้แล้ว 5 ใบ แลกส่วนลดเครื่องดื่มอินทนิลได้ 5 บาท) ซึ่งอินทนิลได้มอบแก้วล็อตแรกจำนวน 20,000 ใบให้กรมป่าไม้ ในวันสิ่งแวดล้อมไทย เดือนธันวาคม 2562 โดยยอดล่าสุด มีลูกค้านำแก้วอินทนิลมามอบให้กรมป่าไม้แล้วมากกว่า 1,000,000 ใบ

ทั้งนี้ อินทนิลได้มีกิจกรรมส่งมอบแก้วให้กรมป่าไม้ ผ่าน สำนักโครงการพระราชดำริและกิจการพิเศษ เนื่องในวันป่าไม้โลก 21 มีนาคม 2565 โดยมี นายนพดล ภูววิมล หัวหน้าศูนย์จัดการพื้นที่สีเขียวเชิงนิเวศ นครเขื่อนขันธ์ พันธมิตรและพนักงาน ร่วมปลูกป่าเพื่อรักษาพื้นที่สีเขียวของบางกะเจ้าให้เป็นปอดของคนเมืองต่อไป

ปัจจุบัน ร้านอินทนิล บริหารโดย บริษัท บางจาก รีเทล จำกัด ภายใต้บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มีสาขารวมมากกว่า 850 สาขาทั่วประเทศ แบ่งเป็นในสถานีบริการน้ำมันบางจากประมาณ 550 สาขา และนอกสถานีบริการน้ำมันบางจากอีกประมาณ 300 สาขา โดยในปี 2563 อินทนิลได้รับรางวัลรางวัล บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (ECO Package) จาก Thai Star Packaging Awards ซึ่งข้อมูล ณ ปี 2563 บริษัท บางจาก รีเทล จำกัด คือผู้ใช้แก้วพลาสติกชีวภาพ ที่ย่อยสลายได้โดยธรรมชาติ มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในอาเซียน ด้วยแนวความคิดที่ว่า “เพราะ 1 แก้วของอินทนิล ไม่ใช่แค่การดื่มกาแฟ แต่คือการบริโภคด้วยจิตสำนึกที่ดี และร่วมรับผิดชอบโลกใบนี้ไปพร้อมกัน Inthanin Natural Cup อินทนิลทุกแก้วของคุณ เพื่อโลกของเราทุกคน”