“กรณ์”ตอกลิ่มสูตรลดค่าการกลั่น- ค่าการตลาด น้ำมันถูกได้อีก

0
98

“กรณ์” จี้ถามพลังงานทันที หลัง ปตท.สนับสนุนบริจาค 1,000 ล้าน อย่าให้เป็นคำตอบสุดท้าย เพราะยังห่างไกล 24,000 ล้าน ที่รมว.พลังงานเคยอ้างว่าจะได้รับ ย้ำปัญหาน้ำมันแพงต้องแก้ที่โครงสร้าง “ลดการค่ากลั่น ค่าการตลาด ประชาชนได้ใช้น้ำมันราคาถูกลงได้ทันที

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา คณะกรรมการ ปตท. มีมติอนุมัติสนับสนุนเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นกรณีพิเศษเพื่อช่วยเหลือประชาชนเป็นการเร่งด่วนจากสถานการณ์วิกฤติ เป็นจำนวนเงินเดือนละ 1,000 ล้านบาท ระยะเวลา 3 เดือน รวมทั้งสิ้น 3,000 ล้านบาทว่า อย่าหาว่าอะไรเลยครับ แต่ ปตท. บริจาค 3,000 ล้านนี่นอกจากห่างไกล 24,000 ล้านที่ท่านรัฐมนตรีพลังงานเคยอ้างว่าจะได้รับแล้ว

การทำแค่นี้ ต้องไม่เป็นคำตอบสุดท้ายเรื่องการแก้ไขปัญหาราคา #นํ้ามันแพง แต่หวังว่าจะเป็นก้าวแรกสู่การ “ปรับโครงสร้างราคา” เพื่อลดภาระให้ประชาชน

การแก้เชิงโครงสร้างทำได้โดย #ลดค่าการกลั่น เพราะ ‘ค่าการกลั่น’ ยังสูงกว่าระดับที่ควรอยู่อย่างน้อย 3 บาทต่อลิตร และ ‘ค่าการตลาด’ เบนซินสูงกว่าระดับมาตรฐานอยู่เท่าตัว ลดสองตัวนี้ประชาชนใช้นํ้ามันถูกลงได้ทันที!