เส้นทาง…สายมิตรภาพ

0
257

นิตยสาร Logistics Time ปีที่ 13 ฉบับที่ 150 ฉบับประจำเดือนเมษายน 2560 : “ตะวันเพลิง” หน้าเก่าขาประจำรายงานตัวประจำฐานกองบัญชาการ“เลาะระเบียงขนส่ง” ทำหน้าที่สื่อกลางรายงานและลัดเลาะเจาะลึกความเคลื่อนไหวพลางหยิบแกมหยอกบรรดาพี่น้องสิงห์รถบรรทุกและผู้ประกอบการขนส่งทั่วฟ้าเมืองไทยแลนด์แดนเมืองยิ้มอีกแล้วครับท่าน

***และแล้วฤดูกาลที่ใครต่อใครไม่อยากให้มาเยือนก็มาถึงเต็มตัว นั้นก็คือหน้าร้อนที่นับวันจะร้อนระอุแดดขึ้นทุกๆปี ร้อนจนแทบจะขุดรูอยู่เหมือนกบเหมือนเขียดแล้วพี่น้อง ที่มันร้อนตับแลบมากขึ้นทุกเมื่อเชื่อวัน ส่วนสำคัญเลยก็ต้องโทษที่ตัวมนุษย์เราเองนี่แหล่ะ จิตใจมักง่ายเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวมองข้ามความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ ต้นไม้ใหญ่ก็ตัดมันเข้าไป ป่าก็เผาแผ้วถางทำลายล้างจนมันเข้าไป สุดท้ายแล้วธรรมชาติก็ลงโทษอย่างสาสมใจพระเดชพระคุณท่าน คงทำอะไรอะไรไม่ได้นอกจากกินยา “ทำใจ”หลายๆซองแล้วก็สำเหนียกให้จงหนักช่วยกันปลูกต้นไม้เพิ่ม อย่าบุกทำลายป่าเพิ่ม และช่วยกันปลูกฝังค่านิยมให้กับคนรุ่นหลังรู้จักการอนุรักษ์และห่วงแหนผืนป่าให้มากๆ ที่สำคัญอากาศร้อนจัดแบบนี้ก็พากันใจร่มๆนะแจ๊ะญาติโยม

***วกเข้าสู่แวดวงขนส่งไทยแลนด์ดินแดนสยามเมืองยิ้มกันบ้าง วันก่อน “ตะวันเพลิง”ได้รับเชิญให้ไปงานแถลงข่าวเปิดตัวรถบรรทุกขาดกลางรุ่นใหม่ “โครเนอร์”ของค่ายยูดีทรัคส์ หลังเสร็จงานได้พบปะหน้ามร.ฌาคส์ มิเชล  อดีตประธานกรรมวอลโว่ กรุ๊ป(ประเทศไทย) ที่ตอนนี้ผงาดเป็นประธานกรรมการ Volvo Group Trucks Asia & JVs Sales หลังจากโบกมือบ๊ายบายไทยแลนด์ดินแดนที่เคยฝากเนื้อฝากตัวฝากท้องเคยชิมลิ้มลองอาหารไทยรสเลิศ อีกทั้งติดอกติดใจในอาหารไทยหลากหลายเมนู “ตะวันเพลิง”ไม่รอช้าจู่โจมทักทายกันตามประสาคนคุ้นเคยที่เคยคุยคุ้ยข่าวด้วยภาษาอังกฤษสำเนียงเยอรมันตะวันออกเฉียงเหนือว่าโยกย้ายไปได้ดิบได้ดีแล้วคิดถึงอาหารไทยรสเลิศอย่างผัดไทยหรือน้ำพริกปลาทูหรือไม่

***มร.ฌาคส์ ก็ยิ้มจนแก้มปริแล้วตอบกลับด้วยท่าทางและบุคลิกเฉพาะตัวที่ปนด้วยความเป็นมิตรภาพและสุภาพบุรุษอย่างที่เคยเป็นมาว่าแม้จะไม่ได้พำนักอาศัยในประเทศไทยแล้ว แต่ก็ยังคิดถึงน้ำจิตน้ำใจ และร้อยยิ้มของคนไทยเสมอ ที่สำคัญยังคิดถึงอาหารไทยมั่กๆเลย แหม!! พอได้ยินคำนี้ก็รู้ปลื้มใจแทนคนไทยเหลือเกิน นี่ไม่ใช่ยกยอปอปั้นเกินหน้าเกินตาแต่อย่างใด มร.ฌาคส์ เป็นผู้บริหารต่างบ้านต่างเมืองที่มีอัธยาศัยดีและมีความเป็นสุภาพบุรุษ อีกทั้งยังมีอารมณ์ขันกับสื่อไทย คงไม่แปลกอะไรที่ “ตะวันเพลิง” จะขอกล่าว ณ ที่นี้

***แม้เส้นทางชีวิตการงานของคนเราย่อมผันแปรเปลี่ยนไปวงล้อชีวิต แต่ทว่า “เส้นทางมิตรภาพ” (ที่ไม่ใช่ถนนมิตรภาพบ้านเราที่ป่านนี้ติดวินาศสันตะโรรับเทศกาลสาดน้ำแห่งชาติแล้ว)อันเป็นเส้นก่อเกิดความรู้สึกดีๆต่อกันย่อมไม่แปรเปลี่ยนหรือจางหายไปจากใจของกันและกันแน่นอน ยังคงอยู่ในความทรงจำตลอดเวย์ ฉันใดก็ฉันเพลนะแจ๊ะญาติโยม

***ขณะที่ “พ่อเลี้ยงเอ-ธนภัทร อินทวิพันธุ์” รองประธานฟูโซ่ทรัค(ประเทศไทย) อีกหมวกใบหนึ่งในตำแหน่ง ประธานกรรมการ บจก.ทีซี ชวิง สเต็ดเตอร์ (ประเทศไทย) แม้ช่วงนี้จะดูเงียบบ้างไรบ้างตามทิศทางลมที่ปรับเปลี่ยนตามกระแสในห้วงนั้นๆ ช่วงนี้ฟอร์มกำลังสดบุกแหลกตามสไตล์ผู้ชายเดินตามสโลแกนที่ว่า “ไม่สูงต้องเขย่ง ไม่เก่งต้องขยัน” หลังบู๊เต็มสูบกับการทำตลาดโม่ปูนชวิงสเต็ดเตอร์เมื่อปลายปีที่แล้ว ครั้นปีนี้ก็ไม่ยอมผ่อนแรงแต่อย่างใด ฝากกระซิบแผ่วเบาที่ข้างหูของตะวันเพลิงว่าปีนี้ไม่ขายเยอะขายได้ 100 ใบก็สบายใจเฉิบร่ะ เพราะปีหนึ่งๆเซ็กเม้นต์นี้ต้องการโม่ปูนปีละ 2,000 คัน ชวิงสเต็ดเตอร์ขอแหวกตลาดแบ่งเค้กแค่ 10 เปอร์เซ็นต์พอใจแร่ะ จากนั้นค่อยๆโตแบบขั้นบันได

*** ผู้ประกอบการขนส่งรายใดต้องการโม่ปูนใหม่ราคาถูกแต่ดีอย่าง “ชวิง สเต็ดเตอร์”จากเยอรมันก็สามารถติดต่อพ่อเลี้ยงเอได้เลยครับ รับรองท่านจะไม่ผิดหวัง ป๊าดๆๆ พ่อเลี่ยงเอเป็นอีกหนึ่งผู้บริหารที่ต้องเพื่อนพ้องน้องพี่ในแวดวงสื่อรถใหญ่ต้องพูดถึงอยู่บ่อยในแง่ความรู้ความสามารถ บุคลิก และนิสัยใจคอเป็นที่ชื่นของนักข่าว ที่เจอหน้ากันไม่ได้ต้องนิมนต์กันเข้าวัดเข้าวาฉันชาเขียวและน้ำปานะเป็นประจำ ฮ่า ฮา ฮา ….ขอให้ขายดิบขายดีนะครับทั่นพี่

***ขณะที่เจ้าพ่อขนส่งสวีทรานส์อย่าง “เฮียวอ-วรพจน์ ชะรินทร์” ที่วันนี้ได้เป็นพ่อตาเต็มตัวเมื่อลูกสาวสุดเลิฟได้แต่งงานเป็นฝังเป็นฝาเรียบร้อยแล้ว และยังให้เกียรติเชิญข้าน้อย “ตะวันเพลิง”ร่วมเป็นสักขีพยานอีกด้วย เป็นที่น่ายินดีแทนเมื่อวันงานมีเพื่อนพ้องน้องพี่ในแวดวงขนส่งตบเท้าแสดงความยินดีกันเนืองแน่น งานนี้เฮียวอและครอบครัวชะรินทร์ยิ้มหน้าบานเป็นจานดาวเทียมกันถ้วนหน้า  “ตะวันเพลิง”ขอแสดงความยินดีในที่นี้อีกครั้งครับ ห้วงเวลาต่อไปคงต้องนับวันรออุ้มหลานแล้วนะครับเฮีย อิอิ

***และอีกคนที่อดพูดถึงไม่ได้ นั่นก็คือ “เฮียเต๊ก-ชุมพล สายเชื้อ”เลขาฯสมาพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ที่ได้จบการศึกษาระดับปริญญาเอกได้จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  ที่เพิ่งเข้าพิธีรับปริญญาบัตรมาหมาดๆเมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา บุคคลท่านนี้ไม่ใช่ธรรมดากาไก่ซะที่ไหน แม้จะทุ่มเวลาให้กับธุรกิจอีกทั้งยังสละเวลาทำงานให้กับสมาพันธ์ฯสมาคมฯขนส่ง แต่ก็ไม่ทิ้งการศึกษาจนกระทั่งสำเร็จเป็น “ดร.” เต็มตัวแล้ว ก่อนหน้านี้ก็สะสม ป.โทไว้ครอบครองแล้วถึง 3 ใบ อั๊ยย่ะ ธรรมดาซะที่ไหนล่ะครับพี่น้อง ปรบมือซวดๆให้กับดร.เต๊กสิบล้อภูธรแหน่ครับ!!!”ตะวันเพลิง”ในฐานะสื่อตัวเล็กๆสายพันธุ์ข้าวเหนียวคือกัน พ้อหน้ากันมื้อใด๋ข้อน้อยจะขอถ่ายรูปไว้เป็นที่ระทึกกับดร.ชุมพลซะหน่อยแล้ว

***ถึงบรรทัดนี้ก็ต้องกล่าวคำว่า “สวัสดี” พบกันฉบับหน้า