ไชน่าออโต้ฯ การันตีคุณภาพอะไหล่ไซโน่ทรัคทุกชิ้น

0
769

ไชน่าออโต้ฯ การันตีคุณภาพอะไหล่ไซโน่ทรัคทุกชิ้น

66e10056
สุปภาส ชัยประภา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ไชน่า ออโต้ พาร์ท (ประเทศไทย) จำกัด

ภายหลังเกิดมหาวิกฤติอุทกภัยปลายปี 54 ค่ายรถบรรทุกสายพันธุ์มังกรจีนได้กรีฑาทัพแบรนด์รถบรรทุกขึ้นบกตีตลาดสยามเมืองยิ้มไทยกันคึกคัก แต่ละค่ายกวาดยอดขายเต็มกระบุง และตัวแทนจำหน่ายรถบรรทุกจีนก็เกิดขึ้นยังกะดอกเห็ด ทำเอาค่ายรถญี่ปุ่น-ยุโรปได้แต่ชายตามองพลางตั้งคำถามคำถามว่า “What ‘s happen?” ถือเป็นยุครุ่งโรจน์ของค่ายรถจากจีนแผ่นดินใหญ่ก็ว่าได้

แต่อนิจจา…ปรากฎการณ์เห่อรถบรรทุกจีนก็เริ่มอ่อนแรงลง ค่ายรถจีนที่เปรียบเสมือนดาวเด่นส่องประกายระยิบระยับก็กลับทอแสงน้อยลง บางรายถึงขนาดอับแสงหายไปในนภากาศ เหตุด้วยข้อจำกัดด้านความศักยภาพของตัวแทนจำหน่าย ความชัดเจนด้านกลยุทธ์การตลาด การบริการหลังการขาย ผนวกกับปัจจัยเสี่ยงด้านเศรษฐกิจไทยที่สาละวันเตี้ยๆ ทำให้ความนิยมรถจีนไม่ต่างอะไรกับ “ไฟไหม้ฟาง”

แม้ปัจจุบันตลาดรถบรรทุกจีนไม่ฟู่เฟื่องเรืองรองดังเช่นในอดีตก็ตาม แต่หลายค่ายก็ยังทำตลาดและพอมีความเคลื่อนไหวคู่กับวงล้อธุรกิจขนส่งเมืองไทยกันอยู่บ้าง อีกทั้งจำนวนรถมีรถบรรทุกจีนที่เคยขายได้ในอดีตก็ยังวิ่งงานบนท้องถนนเมืองไทยกันจำนวนมาก เมิ่อรถยังถูกใช้งานการซ่อมบำรุงรถก็ย่อมเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ดังนั้น อานิสงส์จึงไหลไปเข้าทางปืน “ตัวแทนจำหน่ายอะไหล่รถจีน” เต็มเปา!  

LT ดับเครื่องคุย ฉบับนี้ ดัมพ์แมนโชว์ ได้มีโอกาสจับเข่านั่งเม้าท์มอยหอยสังข์กับผู้บริหารหนุ่มใหญ่มากความสามารถ คุณสุปภาส ชัยประภา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ไชน่า ออโต้ พาร์ท (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายอะไหล่รถบรรทุกจากประเทศจีน ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง

เน้นการบริหารจัดการที่ “สมดุล”

คุณสปภาส เปิดฉากจากจุดเริ่มต้นธุรกิจอะไหล่รถจีนว่าบริษัทฯ เปิดดำเนินการเมื่อกลางปี 2554 โดยเริ่มจากการดำเนินธุรกิจอะไหล่รถบรรทุกไซโน่ทรัค รุ่น Howo เพียงรุ่นเดียว จากนั้นในปีถัดไปก็เริ่มขยายทำธุรกิจอะไหล่ รถรุ่น Golden Prince เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งรุ่น ทั้งนี้ทั้งนั้น หากในอนาคตข้างหน้ากธุรกิจสามารถไปได้สวยก็จะขยายธุรกิจการขายอะไหล่เป็นรถบรรทุกจากประเทศจีนยี่ห้ออื่น ๆ เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับปริมาณการขายและการใช้รถบรรทุกจากประเทศจีน ซึ่งต้องมีปริมาณมากพอที่จะตัดสินใจลงทุน

“ช่วงปีแรกที่เปิดดำเนินการธุรกิจ ก็ต้องต่อสู้ฟันฟ่ากับสถานการณ์และข้อจำกัดอย่างมาก ทั้งนี้ เพื่อให้บริษัทฯได้ตั้งหลักและอยู่รอดได้ในอนาคต จากสถานภาพบริษัทฯที่เป็นบริษัทฯ เปิดใหม่ ไม่ค่อยมีใครรู้จัก รวมถึงการติดต่อประสานงานกับบริษัทผู้ผลิตอะไหล่ ที่ต้องปรับจูนให้เข้ากันได้อยู่ระยะหนึ่ง ซึ่งอาจเป็นช่วงพัฒนาการการจัดการในการทำตลาดในต่างประเทศของผู้ผลิตจากจีน บางอย่างจึงดูติดขัดไปบ้าง เมื่อเทียบกับรถญี่ปุ่นที่มีการทำตลาดในเมืองไทยมาอย่างยาวนาน แต่ก็เป็นแค่ช่วงเวลาสั้น ๆ ในการปรับตัวระหว่างกันเท่านั้น หลังจากนั้นทุกสิ่งทุกอย่างก็เดินไปได้ด้วยดีราบรื่นมาโดยตลอด ซึ่งบริษัทฯ ก็สามารถตั้งหลักให้มั่นคงได้ตั้งแต่ปีถัดมา จนกระทั่งปัจจุบัน และแม้ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยจะประสบกับปัญหาสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ บริษัทฯ เองก็ย่อมมีผลกระทบด้วยเช่นกัน ทำให้ยอดขายที่เราเคยตั้งเป้าเมื่อช่วงต้นปีก็พลาดเป้าไป แต่ด้วยการบริหารจัดการที่วางรากฐานไว้อย่างดี จึงสามารถดำเนินการอยู่ได้ด้วยดีไม่ส่งผลกระทบกับบริษัทฯมากนัก”

ปี 59 ชูกลยุทธ์ “คาะบันไดบ้าน” ตั้งเป้าโต 10-15 %

นอกจากนี้ คุณสุปภาส ยังได้ให้ทัศนะเกี่ยวกับตลาดอะไหล่รถใหญ่ปี 2559 ว่าต้องยอมรับปีนี้ เป็นปีที่หนักพอสมควร โดยเฉพาะรถบรรทุกไซโน่ทรัค จะเป็นปีที่หนักทีเดียว เพราะตลาดอะไหล่จะดีหรือไม่ ก็ต้องขึ้นอยู่กับตัวแปรสำคัญ นั่นก็คือปริมาณการขายรถไซโน่ทรัคและผู้ใช้รถไซโน่ทรัคเป็นหลักใหญ่

“การขายรถไซโน่ทรัคในปีที่ผ่านมามีปริมาณลดลง ด้วยเหตุปัจจัยจากการปรับเปลี่ยนตัวแทนขายในประเทศใหม่หลายราย จึงเป็นการเริ่มต้นของแต่ละตัวแทนรายใหม่ โดยตัวแทนเก่าบางรายก็จะทำตลาดลดลง ประกอบกับสภาวะเศรษฐกิจไทยตกต่ำ จึงเป็นผลกระทบมาสู่ตลาดอะไหล่ในปี 2559 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งในเรื่องนี้บริษัทฯได้วางแผนเตรียมการรับมือไว้ตั้งแต่ต้นปี ส่วนปีนี้บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายที่จะเติบโตขึ้นจากปีที่ผ่านมาประมาณ 10-15% แม้จะเป็นเป้าที่ท้าท้ายและมีความยากลำบากยิ่งขึ้น แต่บริษัทฯยังมีความเชื่อมั่นในการให้บริการ และสินค้าที่ดีมีคุณภาพ โดยในปีนี้จะเข้าถึงลูกค้าในลักษณะองค์กรหรือศูนย์ซ่อมมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกที่เอื้อให้บริษัทฯ เดินหน้าสู่เป้าหมายได้ไม่ยากนัก”

สร้างจุดแข็งด้วยบริการ “รวดเร็วฉับไว”

เมื่อถ่ามไถ่ถึงการสร้างจุดแข็งให้กับบริษัทฯนั้น คุณสุปภาส ก็พรั่งพรูหลักการว่าเรา มีการบริหารจัดการอย่างมีระบบ ตรวจสอบ ตรวจเช็คสถานะต่าง ๆได้ตลอดเวลา พร้อมทั้งบริษัทฯ มีบุคลากรมากความรู้มากประสบการณ์ ที่ทำงานกันอย่างเป็นทีม ผนึกความสามัคคีเป็นปึกแผ่น เพื่อบริการให้กับลูกค้าด้วยความเต็มใจทุกเวลาทุกสถานการณ์ ภายใตกาบริการที่รวดเร็วฉับไว

“ด้วยความรู้ความสามารถในการเข้าใจอะไหล่รถบรรทุกไซโน่ทรัคอย่างลึกซึ้ง พร้อมทั้งการติดตามการปรับเปลี่ยนรายการอะไหล่ของบริษัทผู้ผลิตอย่างใกล้ชิด รวดเร็วทันเหตุการณ์ตลอดเวลา จึงเกิดความรู้ ความชำนาญและความเชี่ยวชาญในอะไหล่ต่าง ๆ จนสามารถเป็นผู้ให้คำปรึกษาเรื่องอะไหล่ เพื่อให้ลูกค้าใช้งานอะไหล่ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม อีกทั้งบริษัทฯ กำหนดราคาขายที่เป็นธรรมและได้มาตรฐาน พร้อมกับการบริการที่รวดเร็วฉับไว ถือเป็นจุดแข็งที่สามารถดึงดูดและสร้างความพึงพอใจอย่างมากให้กับลูกค้า”

สต๊อกอะไหล่ 2 พันรายการ อัดโปรโมชั่นพิเศษต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี คุณสุปภาส สรุปปิดท้ายด้วยศักยภาพการสะต๊อกอะไหล่และการออกโปรโมชั่นว่าบริษัทฯ มีอะไหล่ที่เป็นสินค้าในคลังสินค้าของบริษัทฯ ณ ปัจจุบัน ร่วม 2 พันรายการ มูลค่าร่วม 5 ล้านบาท ซึ่งประกอบไปด้วย อะไหล่เครื่องยนต์ ระบบเกียร์ ระบบเบรค ระบบช่วงล่าง ระบบไฟฟ้า และส่วนของตัวถัง ทั้งภายในและภายนอก อะไหล่ทุกชิ้นจัดเก็บที่คลังสินค้า ณ ที่ทำการของบริษัทฯ เองทุกรายการ

“บริษัทฯ มีการจัดสินค้าโปรโมชั่น เพื่อสมนาคุณให้กับลูกค้าเป็นระยะๆ และเป็นช่วงๆ ตามเวลาที่เหมาะสม และตามแผนงานในแต่ละปี ซึ่งรายละเอียดจะแตกต่างกันไป เพื่อคืนกำไรให้กับลูกค้า นอกจากนี้ บริษัทฯยังมีแผนการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ในสื่อสิ่งพิมพ์แวดวงรถบรรทุกและโลจิสติกส์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ลูกค้ารู้จักบริษัทฯมากยิ่งขึ้น ผมขอยืนยันว่าบริษัท ไชน่า ออโต้ พาร์ท (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จำหน่ายอะไหล่แท้ รถบรรทุกไซโน่ทรัค คุณภาพ ชัดเจน ฉับไว พร้อมรับประกัน และความเชื่อมั่นของตัวบริษัทฯ ซึ่งบริษัทฯ จะขับเคลื่อนองค์กรภายใต้ปรัชญาในการดำเนินธรกิจอย่างตรงไปตรงมา ชัดเจน และพร้อมจะรับผิดชอบในสินค้าของบริษัทฯ ทุกชิ้น”

แม้ตลาดรถบรรทุกเมืองไทยในภาพรวมทั้งสัญชาติจีน-ญี่ปุ่น-ยุโรปยังลูกผีลูกคน แต่นั้นก็ยังพอมีความหวังแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ หลังภาครัฐทุ่มงบประมาณผ่านเมกะโปรเจ็กต์ต่างๆ จะเป็นฟันเฟืองสำคัญดันตลาดรถใหญ่เมืองใหญ่เชิดหัวขึ้นมาได้บ้าง เมื่อใดก็ตามที่โครงการเดินงานก็ย่อมเข้าถึงผู้ประกอบการมากยิ่งขึ้น และเมื่อใดก็ตามถูกใช้งานมากยิ่งขึ้น การซ่อมบำรุงก็ย่อมเกิดขึ้น

เมื่อนั้นก็อย่าลืมนึกถึง…ไชน่า ออโต้ พาร์ทฯ ก็แล้วกันครับพี่น้อง!