ทั่วทั้งแผ่นดินร่ำไห้ โลกจะต้องจารึกประวัติศาสตร์

0
207

นิตยสาร LOGISTICS TIME  ฉบับประจำเดือนพฤศจิกายน  2560    พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระศพ สมเด็จพระปรมินทรภูมิอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  ในหลวง รัชกาลที่ 9  เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2560  ที่ผ่านมา  ทั่วทั้งแผ่นดินร่ำไห้อาลัยต่อแถววางดอกไม้จันทน์มืดฟ้ามั่วดิน โลกจะต้องจารึกประวัติศาสตร์ไปอีกนานเท่านานในความเป็น  King of King    พระราชพิธีถวายพระเพลิง พระศพอันยิ่งใหญ่อย่างสมพระเกียรติยิ่งนัก ดำเนินการไปอย่างเสร็จสมบูรณ์เกิน 100 เปอร์เซ็นต์   ด้วยพสกนิกรต่างล้วนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อันหาที่สุดมิได้  ธ สถิตในดวงใจราษฎร์ไปนิรันดร์  

….วกเข้าเรื่องแรงงานมนุษย์เงินเดือนที่อยู่ในระบบประกันสังคมมาตรา 33   ควันหลงจากสำนักงานประกันสังคม เตรียมเสนอร่างกฎหมายเก็บเงินสมทบเพิ่ม 33% เข้าสู่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)  โดยเรียกเก็บเพิ่มจากเงินเดือน 2 หมื่นขึ้นไปเก็บ 1,000 บาท จากเดิม 750 บาท หรือเก็บเป็นการขั้นบันได้ขยายเพดานจากเติมให้กว้างขึ้น เปรียบเทียบง่ายๆ กับระบบข้าราชการนั้นเอง  หากแต่ฟังสุ่มเสียงลูกจ้างมนุษย์เงินเดือนบางกลุ่มออกมาคัดค้าน  ทั้งๆลูกจ้างน่าจะสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้   เพราะจะเป็นผลประโยชน์ช่วงบั่นปลายชีวิตการทำงานเกษียณอายุการทำงานสิทธิประโยชน์บำเหน็จ บำนาญ เพิ่มขึ้นใกล้เคียงกับข้าราชการเกษียณ …นายแพทย์สุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ระบุว่า  จากการรับฟังความคิดเห็นต่อร่างกฎหมายฉบับใหม่มีเสียง  80% เห็นด้วย  ขณะนี้ร่างกฎหมายฉบับใหม่กำลังอยู่ระหว่างเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เพื่อให้พิจารณาคาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาในช่วงต้นปีหน้า เป็นต้นไป

…..  แต่กระนั้น  ยังมีสุ่มเสียงของบางกลุ่มไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายประกันฉบับนี้ เช่น กลุ่มนายจ้างบางกลุ่ม บางพวก  รวมถึงบรรดาลูกจ้างมนุษย์เงินเดือนมีเสียงคัดค้าน โดยอ้างภาวะเศรษฐกิจเท่ากับซ้ำเติมมนุษย์เงินเดือน  ส่วนตัว อินทราภรณ์  เองกลับมองต่างมุม   ในฐานะมนุษย์เงินเดือนคนหนึ่ง “เห็นด้วยกับร่างกฎหมายฉบับนี้ เพียงแต่ช่วงเวลาอาจจะไม่เหมาะสม ก็เท่านั้น”   เหตุผลเพราะสิทธิประโยชน์ลูกจ้างเมื่อถึงวัยชราภาพเกษียณอายุการทำงานจะได้รับเพิ่มพูนงอกเงยมากขึ้นยิ่งกว่าเดิม  ….. ลองนึกภาพอนาคตตอนที่เราเกษียณอายุการทำงาน เมื่อนั้นค่าเงินบาทค่าครองชีพจะเปลี่ยนแปลงด้วย

…. ดังนั้น  จึงไม่มีเหตุอันใดๆเลยต้องมาคัดค้านหากมองกันยาวๆ  ….บางคนคัดค้านยกเหตุผลข้างๆคูๆ  นำเรื่องการรักษาพยาบาลในระบบประกันสังคมมาผสมปนเปกัน  เช่น อ้างว่า  ลูกจ้างประกันสังคมจ่ายเพิ่มเป็น 1,000 บาท เทียบกับคนจ่าย 750 บาท รักษาพยาบาลก็ไม่ต่างกัน   ซึ่งความจริงมันไม่เกี่ยวข้องกันหรือเรียกว่า เป็นคนละเรื่องเดียวกัน..!

..วกไปดูผลงานกระทรวงการคลัง  ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากนักการเมืองบางคนว่า รัฐบาลนี้กำลังนำพาประเทศเข้าสู่ “ยุดภาษีอาน”  กลายเป็นคำถามตัวโตๆ กับผลงานชิ้นโบแดง เรื่องการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฉบับใหม่ พ.ศ.   แต่อย่างไรก็ตาม  ล่าสุด หอการค้าไทยรวบรวมความคิดเห็นของสมาชิกหอการค้าไทยประมาณ 100,000 ราย ต่อร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฉบับใหม่ ให้กระทรวงการคลังทบทวน  เพื่อลดความเดือดร้อนของภาคธุรกิจ

…. กลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย  บอกว่า กลุ่มที่เดือนร้อนได้แก่ ธุรกิจขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี), สนามกอล์ฟ, ร้านอาหาร, โรงแรม, มหาวิทยาลัยเอกชน และโรงพยาบาล ที่ตั้งอยู่บนที่ดินที่มีมูลค่าสูง เพราะหากอัตราภาษีที่ดินใหม่กำหนดในระดับสูง จะเป็นภาระจนทำให้ธุรกิจเหล่านี้ต้องปิดกิจการ  หรืออาจปรับเพิ่มค่าบริการสูงขึ้น เพื่อความอยู่  รอด  เช่น มหาวิทยาลัยเอกชนต้องปรับขึ้นค่าหน่วยกิต ซึ่งจะกระทบต่อนักศึกษา และผู้ปกครองได้   ……ประธานหอการค้าบอกว่า ขณะนี้ได้หารือกับ  วิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เพื่อขอให้ทบทวนร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดิน ซึ่งรมช.คลังก็ได้รับทราบแล้ว และยินดีที่จะทบทวนให้  เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชนมากนัก   อินทราภรณ์  ขอบอกตรงๆ ยังอดเป็นห่วงไม่ได้จริง ๆ   ก็ต้องฝากไปถึง นายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โปรดพิจารณาให้รอบคอบก่อนเถอะ    ไม่เช่นนั้นกฎหมายอาจจะกลายเป็นดาบทิ่มแทงธุรกิจมีหวังโดนกันทั่วหน้า  แล้วความหวังจะลดความเหลี่ยมล้ำยิ่งไปกันใหญ่ “ Go So Big” จริงไม่จริง  ใช่หรือไม่

….มึน ๆกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เห็นเดินหน้ากันเต็มสูบ  สุวิทย์ เมษินทรีย์  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประกาศบนเวทีแถบทุกเวทีบอกว่าจะขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ 4.0 ที่มุ่งเน้นการใช้นวัตกรรมใหม่  แต่น่าแปลกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นบริเวณ 4 แยก ดูไม่สอดคล้องกับไทยแลนด์ 4.0  หากสังเกตสัญญาไฟจราจรกรุงเทพฯและปริมณฑล ไฟติดตั้งเป็นระบบดิจิตอลที่มีตัวเลขบอกเวลาไฟแดงกี่นาที ไฟเขียวกี่นาที  หลายคนคงเห็นตามที่นี้แน่ แต่ที่บอกว่าแปลก เพราะว่า บาง 4 แยกหรือ 3 แยก ก็ตาม เจ้าหน้าที่จำนวนกลับไม่เปิดสัญญาไฟบ่งบอกตัวเลขเวลา ไม่รู้มีเหตุผลอะไร..อย่าบอกว่าเสีย หากเสียจริงก็ต้องซ่อมหรือนำตัวใหม่มาติดตั้งแทน .

…. เรื่องนี้อยากเรียนฝากไปถึง   พล.ต.ต.จิรสันต์  แก้วแสงเอก รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รรท.ผบช.น.) ในฐานะกำกับดูแลงานจราจรช่วยให้คำตอบหน่อยเถอะ ทำไมบางแยกปิดสัญญาตัวเลข  เกิดอะไรขึ้น เพราะเหตุใด  … อินทราภรณ์  เชื่อว่า รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจจราจรน่าจะมีคำตอบได้  หรือใครก็ได้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ กรุณาช่วยบอกทีเถอะ..    เพราะหลายคน เป็นงงมักๆ  ตัวเลขมันมีประโยชน์สามารถทำให้คนขับเตรียมตัวออกรถ  และสำคัญที่สุดอุปกรณ์ติดตั้งระบบสัญญาณไฟดิจิตอล จัดซื้อจัดจ้างด้วยงบประมาณแผ่นดิน  แต่ใช้ประโยชน์ไม่คุ้มค่าการลงทุน    แบบนี้เข้าข่ายเปลื้องงบประมาณโดยใช่เหตุ   และยังไม่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลอีกด้วย

…. ทำดีก็ต้องยกย่องชื่นชมกับผลงานความสำเร็จ กล่าวได้ว่าเป็นผลงานชิ้นโบแดงสำคัญสุดของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  ที่ผ่านมาเป็นปัญหาสะสมมายาวนานหลายรัฐบาล    ภายหลังองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ปลดธงแดงหน้าชื่อประเทศไทย ทำให้ธุรกิจการบินในไทยกลับมาคึกคักอีกครั้ง    ดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) บอกว่า ขณะนี้สายการบินต่างๆ โดยเฉพาะสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์) เริ่มเข้ามาติดต่อเพื่อขอเปิดบินในเส้นทางต่างๆ จากสนามบินสังกัด ทย. เป็นจำนวนมาก เช่น ท่าอากาศยานนครราชสีมา

…..นอกจากจะมีสายการบินนิวเจน ขอเปิดทำการบินในเส้นทางนครราชสีมา-เชียงใหม่ และนครราชสีมา-ภูเก็ต ซึ่งจะเริ่มบินเที่ยวแรกวันที่ 3 ธ.ค.นี้แล้ว ยังมีสายการบินไทยแอร์เอเชีย ที่มีแผนจะเปิดทำการบินเช่นเดียวกันในเส้นทางข้ามภาค ทั้งเชียงใหม่ ภูเก็ต และกระบี่ โดยเวลานี้อยู่ระหว่างสำรวจตลาด และรอเครื่องบินลำใหม่ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงต้นปี 2561 เป็นต้นไป    ….. แต่อย่าเพิ่มใจมากไปเพราะว่า   เรายังมีปัญหาที่ต้องแก้ไขอันเกี่ยวเนื่องกับองค์กรต่างประเทศ  นั่นคือ การแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการงานราย และไร้การควบคุม (IUU) ผ่านมากว่า 2 ปีแล้ว  ยังไม่อาจปลดล็อกใบเหลืองได้ รวมถึง การแก้ไขปัญหาละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของไทย  หวังไว้คงอีกไม่นานเกินรอได้เห็นผลงานชิ้นโบแดงต่อจากปลดล็อกธงแดง ICAO  ตามมาในเร็วๆนี้เป็นแน่ .. พบกันใหม่ฉบับหน้า