แผนโลจิสติกส์ ฉบับที่ 3 มุ่งส่งเสริมภาคธุรกิจไทย

0
310

 

นิตยสาร LOGISTICS TIME  ประจำเดือนพฤษภาคม  2560   คณะรัฐมนตรีกำหนดแล้ววันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมพระบรมศพ  พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ระหว่างวันที่ 25-29 ต.ค.60   จึงเห็นชอบกำหนดให้วันที่ 26 ต.ค.60 ซึ่งเป็นวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ เป็นวันหยุดราชการ  เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในงานพระราชพิธี ส่วนวันที่ 25 และ 27 ต.ค.60 จะหยุดหรือไม่ คณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ จะพิจารณาต่อไป

… อุณหภูมิเดือนพฤษภาฯ  ยังคงไต่ระดับร้อนแรงใกล้เคียงกับเดือนเมษาฯ  ปลายสัปดาห์อุตุบอกหน้าฝนเริ่มมาแล้ว    เดือนนี้น่ายินดีเมืื่อได้รับข่าวดีในแวดวงการค้า การส่งออก ตัวเลขส่งออกปรับดีขั้นก็พอจะทำให้เย็นลงได้บ้าง     น.ส.พิมพ์ชนก  วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า  เผยส่งออกเดือนมี.ค. 2560  ขยายตัว 9.2% ใกล้เคียงกับที่คาดการณ์ไว้   เชื่อปีนี้ส่งออกโตได้ 5% ตามเป้า    อินทราภรณ์ ขอเป็นกำลังใจช่วยลุ้นให้ส่งออกเป็นไปตามเป้า 5%  ปี 2560  หวังว่าเป้าส่งออก 5%เป็นได้แค่หลักจิตวิทยาเท่านั้นเลย     แต่ไม่ใช่เอาเข้าจริงๆ ช่วงสิ้นปี 60 ตัวเลขมูลค่าส่งออกกลับไม่เป็นไปตามเป้า เหมือนกับปีที่แล้วที่ตัวเลขผลออกมาพลาดเป้า  อย่างไรก็ตาม  ขณะนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น อย่าเพิ่งวางใจ  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  เหตุการณ์ความตึงเครียดบริเวณคามสมุทรเกาหลี อาจจะมีการทำสงครามกันระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ  เมื่อนั้นอาจจะมีผลกระทบกับส่งออกไทยได้ ทุกคนอย่าได้ประมาทดีที่สุด

…หลังผ่านพ้นเทศกาลสงกรานต์ปี 2560  ทุกคนก็กลับเข้าสู่โหมดทำงานตามปกติ   แต่สปอร์ตไลต์ส่องไปที่รัฐบาลในเวลาดูเหมือนหลายๆ ปัญหากำลังรุมเร้ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบ (คสช.) เสียงสะท้อนผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนจำนวนทั้งสิ้น 1,167 คน ระหว่างวันที่ 17-21 เมษายน 2560 ของสำนักสวนดุสิตโพล ผลสำรวจพบว่า  ปัญหาเศรษฐกิจ 87.92%  เพราะเป็นปัญหาใหญ่ที่รัฐบาลยังแก้ไม่ตก   ถัดมาเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น 76.61% เพราะยังพบการทุจริตจำนวนมากโดยเฉพาะโครงการต่างๆ ของภาครัฐ ไม่มีการตรวจสอบที่จริงจังและเข้มงวด มีข่าวออกมาเป็นระยะๆ มีการใช้งบประมาณจำนวนมาก

เมื่อพูดถึงภาวะเศรษฐกิจ แต่น่าแปลกใจไม่น้อย  เพราะตัวเลขการจ้างงานกลับดีขึ้น จากสุ่มเสียงของ  พล.ท.สรรเสริญ   แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกว่า  ขณะนี้ ประชาชนมีงานทำเพิ่มขึ้นจากมาตรฐานส่งเสริมการจ้างงานของรัฐบาล โดยเดือนมี.ค. 60 มีตัวเลขการบรรจุงาน 26,209 คน เพื่มขึ้นจากเดือนก.พ.60 ร้อยละ 10.97 ขณะที่จำนวนผู้ประกันตนหรือแรงงานในระบบรายใหม่เดือน มี.ค.60 ก็เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าถึงกว่า 32,794 คน

** รัฐบาลกำลังชูนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เต็มเหนียว  สาระสำคัญหลักเกี่ยวกับการมุ่งยกระดับให้รู้จักใช้นวัตกรรม เทคโนฯใหม่ เพื่อให้สอดคล้องทันต่อสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงไป    แต่จู่ๆ ผู้คนกลุ่มหนึ่งกลับถูกต้มตุ้นหลอกลวง   อินทราภรณ์  รู้สึกเป็นห่วงจริงๆ  คนโดนหลอกลวงไปทัวร์ญี่ปุ่นจากบริษัทขายตรงกว่า 1 พันคน ถูกลอยแพที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  มูลค่าความเสียหายประมาณ 15 ล้านบาท  หลังจากนี้คาดหวังให้  กอบกาญจน์ วัฒนวรางกรู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมพัฒนาธุรกิจการค้า  ตลอดจนกรมบังคับคดี  จะเอาอย่างไรดีทราบแล้วเปลี่ยน “วัวหายก่อน แล้วคิดล้อมคอก”ก่อนไม่มีวัว

…ชะแว็บไปที่กระทรวงพาณิชย์   ล่าสุดเปิดตัวโครงการ “เพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนโลจิสติกส์”  หวังขับเคลื่อนโลจิสติกส์   ที่มี วรรณภรณ์ เกตุทัต รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ    ซึ่งสอดคล้อง โครงการดังกล่าว และสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560-2564)   อินทราภรณ์  กระจอกข่าวคนเกาะติดตามแผนแม่บทโลจิสติกส์อยู่ห่างๆ ประสาคนวงนอก ใคร่ขออนุญาตท้วงติงความเห็นรองอธิบดี วรรณภรณ์  ด้วยความเคารพว่า  ความเห็นของรองอธิบดี วรรณภรณ์  เกี่ยวกับ “เพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนโลจิสติกส์” ดูเหมือนจะคลาดเคลื่อนจากแผนพัฒนาโลจิสติกส์แห่งชาติ ( ฉบับที่ 3 ) พ.ศ.2560 -2564  โดยกำหนดเป้าหมายหลักให้มุ่งส่งเสริมภาคธุรกิจไทยได้รับประโยชน์สูงสุด   ก็ท้วงติงอัพเดตข้อมูลที่ถูกต้องให้รับทราบกันเท่านั้นเอง

เพลานี้รัฐบาลโหมเดินหน้าถึงนโยบาย “ไทยแลนด์ 4.0 ”  จนกลายเป็นกระแสสัมผัสได้จากหลายเวทีสัมมนาก็มีการถกประเด็น “ไทยแลนด์ 4.0 ”  เช่นเดียวกับ  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดสัมมนาเกี่ยวกับ Industry 4.0    ซึ่งเรื่องนี้   ดร.สมพงศ์  ศิริโสภณศิลป์   อาจารย์ประจำจุฬาฯ ได้เข้าร่วมฟังสัมมนาด้วย  และได้โพล์เฟชบุกของ ดร.สมพงศ์ ว่า ในยามที่รัฐบาลโหมเรื่อง  Thailand 4.0 และภาคส่วนต่างๆ ก็จัดสารพัดงาน ภายใต้ชื่องานที่ต้องมี 4.0 ห้อยท้าย   ประเด็นที่เหมือนกันทุกเวทีคือ การกระตุ้นเตือนถึงความจำเป็นที่เราต้องก้าวทัน Disruptive Technologies ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว.

..  แต่เวลาที่พูดถึง 4.0 ผู้บริหารประเทศ ส่วนราชการ ผู้นำธุรกิจ ต่างเตือนว่า คนไทยจะต้องตื่นตัวและรู้จักนำเทคโนโลยีมาให้เกิดประโยชน์ให้กับภารกิจของตน เป็นการพูดวนจำกัดอยู่เฉพาะกับการเป็นผู้ใช้    แต่ไม่ค่อยมีใครฉุกคิดเลยว่า เทคโนโลยีที่เราส่งเสริมให้นำมาใช้นั้นควรจะมีเทคโนโลยีอะไรบ้างที่คนไทยจะพัฒนาเป็นเจ้าของเอง  โดยไม่ต้องยืนจมูกต่างชาติ หรือเป็น “ เห็บ” ของต่างชาติ  นี่เป็นความเห็นบางส่วนของอาจารย์ประจำจุฬาฯ    อินทราภรณ์  เห็นด้วยกับความห็นของ ดร.สมพงศ์  หน่วยงานไหนที่เกี่ยวข้องน่าจะไปพิจารณา ปรับแก้ไขก่อนจะสายเกินไป  ..

..อินทราภรณ์   แสดงความยินกับ   ธรรศพลฐ์  แบเลเว็ลด์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย  ผ่านการตรวจสอบตามมาตรฐาน ICAO พร้อมกับได้รับใบรับรองจาก รับมอบใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC Re-certification) จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กทพ.) โดยมี อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธานและสักขีพยานการรับมอบ ระหว่าง จุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย  ในฐานะสายการบินราคาประหยัดรายแรกของประเทศไทย  เมื่อวันที่  21  เม.ย.2560   แล้วสายการบินอีกหลายสายที่ยังไม่ผ่านก็รอล้นกันต่อไป