‘เคทีซี’เปิดรับชำระ QR Code Payment ด้วยบัตรเครดิตรายแรกในไทย ผ่าน “TapKTC” ดีเดย์ 16 พ.ย.นี้

0
192

เคทีซีพร้อมรับชำระบัตรเครดิตผ่าน QR Code Payment เป็นรายแรกในไทย ด้วยเครือข่ายบัตรเครดิตระดับโลก รองรับการชำระเงินทั้งด้านผู้ถือบัตร (Issuer) และร้านค้าสมาชิกรับบัตร(Acquirer) หนุนสังคมไร้เงินสดเต็มรูปแบบ มั่นใจสมาชิกและผู้บริโภคทั่วไทยจะได้รับประสบการณ์ที่ดี (Customer Experience) จากนวัตกรรมบริการล่าสุด

นายวุฒิชัย  เจริญผล  รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารไอที “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “เคทีซีได้พัฒนาเทคโนโลยีต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนให้การดำเนินธุรกิจและการตลาดเติบโตก้าวหน้าเพื่อรองรับการทำงานดิจิทัล ด้วยจุดมุ่งหมายให้ลูกค้าได้รับประโยชน์และมีประสบการณ์ตรงที่ดีจากการใช้บริการ โดยในปีนี้เคทีซีมีความเคลื่อนไหวทางด้านไอทีหลายอย่างทั้งงานหน้าบ้านและหลังบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการย้ายและปรับแพลทฟอร์มศูนย์ข้อมูลดาต้า เซ็นเตอร์ การปรับโฉมและเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ในโมบายแอปพลิเคชัน “TapKTC” พร้อมทั้งการตรวจสอบอัตลักษณ์ของผู้ใช้ (Biometrics) เพื่อแสดงตัวตนครบทุกเทคโนโลยีล่าสุดและการใช้ eCoupon” 

“ล่าสุดเคทีซีได้พัฒนาระบบเพื่อรองรับการรับชำระค่าสินค้าและบริการด้วยบัตรเครดิตเพิ่มเติม ผ่านQR Code Payment บนโมบายแอปฯ “TapKTC” โดยได้รับการอนุมัติเข้า Regulatory Sandbox ของธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะให้เริ่มทดลองบริการได้ตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน 2560 เป็นต้นไปจึงนับเป็นบัตรเครดิต   รายแรกและรายเดียวที่ตอบสนองการใช้งานทั้งผู้ถือบัตรเครดิตและร้านค้าในขณะนี้ ซึ่งนอกจากจะเป็นการขานรับนโยบายสังคมไร้เงินสด (Cashless Society) ของธนาคารแห่งประเทศไทยแล้ว ยังช่วยลดต้นทุนให้กับร้านค้าที่รับชำระ รวมถึงลดการใช้พื้นที่ในการวางเครื่องรับบัตรและด้วยความเสถียรในการรับชำระผ่านโมบายแอปฯ จึงสามารถรองรับการใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น ในแง่ของลูกค้าเองนอกจากจะได้รับความสะดวกในการใช้งาน จากการใช้โมบายแอปฯ สแกน QR Code เพื่อชำระแล้ว ยังสามารถได้รับเครดิตในการชำระเช่นเดียวกับการรูดชำระด้วยบัตรเครดิตตามปกติอีกด้วย”

QR Code Payment ที่เคทีซีจะให้บริการนั้น เป็นการนำมาตรฐานกลางของ QR Code มาใช้กับการชำระเงินทั้งทางด้านผู้ถือบัตร (Issuer) และร้านค้าสมาชิกรับบัตร (Acquirer) โดยจะสามารถรองรับการชำระเงินด้วยเครือข่ายบัตรเครดิตระดับโลกทั้งวีซ่าและมาสเตอร์การ์ด และในอนาคตอันใกล้จะสามารถครอบคลุมครบทุกเครือข่ายการชำระเงินอื่นๆ อีกด้วย โดยลูกค้าผู้ถือบัตรเครดิตจะสามารถซื้อสินค้าและหรือบริการด้วย QR Code และทำรายการชำระได้ด้วยตนเอง (Push Payment) ซึ่งแตกต่างจากบริการรับชำระที่มีอยู่เดิมที่ทางร้านค้าจะเป็นผู้ทำรายการ (Pull Payment)

“การชำระแบบ QR Code Payment จะช่วยลดขั้นตอนและสะดวกกว่า เพียงลูกค้าผู้ถือบัตรสแกนQR Code ของร้านค้า และทำรายการชำระผ่านโมบาย แอปพลิเคชัน “TapKTC” ง่ายๆ ตามขั้นตอน จากนั้นรายการจะถูกส่งตรงไปยังสถาบันการเงินผู้ออกบัตร (Issuer) และร้านค้าที่รับบัตร (Acquirer) เพื่อทำการอนุมัติรายการตามลำดับ โดยจะมีการแจ้งเตือน (Push Notification) เมื่อทำรายการชำระค่าสินค้าและบริการสำเร็จ ผ่านทางโมบาย แอปฯ และอีเมล ในขณะที่ร้านค้าก็จะได้รับการแจ้งว่าลูกค้าทำการชำระสำเร็จแล้วผ่านทางแอปพลิเคชัน “TapKTC Merchant” เช่นกัน”

นางสาวธิดา บุณยเลขา  ผู้จัดการอาวุโส – ธุรกิจร้านค้า “เคทีซี” กล่าวถึงร้านค้าที่รับบัตรเครดิตผ่าน QR Code Payment ว่า “ร้านค้าสมาชิกที่รับบัตรเครดิต (Acquirer) จะสามารถรับชำระค่าสินค้าและบริการด้วยบัตรเครดิตผ่าน QR Code มาตรฐานกลาง ซึ่งจะให้บริการทั้ง รูปแบบผ่านโปสเตอร์และโมบาย แอปฯ “TapKTC Merchant”  ซึ่งจะรองรับรูปแบบของ QR Code ทั้ง รูปแบบ ได้แก่ 1) “Static QR Code”เป็น QR Code ที่ระบบสร้างไว้สำหรับการทำรายการได้หลายครั้ง ซึ่งข้อมูล QR Code จะเหมือนเดิมทุกครั้งที่ทำรายการชำระเงิน  2) “Dynamic QR Code” ข้อมูล QR Code จะถูกสร้างใหม่ทุกครั้งที่ทำรายการชำระเงิน โดยสามารถระบุจำนวนเงินลงในข้อมูล QR Code” เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ร้านค้าสมาชิกรับบัตรที่มีขนาดกลางและขนาดเล็กในการรับชำระเงิน ซึ่งสอดรับกับนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ส่งเสริมการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิคส์”

“ทั้งนี้ ในระหว่างการทดลองให้บริการตามข้อกำหนดของธนาคารแห่งประเทศไทย ลูกค้าจะสามารถทำรายการชำระค่าสินค้าและบริการผ่าน KTC QR Code Payment ได้ใน พื้นที่หลัก ได้แก่ ตลาด อตก.  ตลาดลุงเพิ่ม (การบินไทย) ตลาดหัวมุม เกษตรนวมินทร์ และร้านค้าบริเวณซอยสุขุมวิท 31 และ ซอยสุขุมวิท 33 โดยร้านค้าที่เข้าร่วมในช่วงทดสอบบริการ จะเน้นไปที่ร้านค้าขนาดกลางถึงขนาดเล็กที่ยังไม่เคยรับบัตรเครดิตมาก่อน และเป็นร้านค้าที่อยู่ในหมวดการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ได้แก่ หมวดร้านอาหาร ร้านผลไม้ ร้านขนม ร้านขายของฝาก ร้านเสื้อผ้า ร้านขายเครื่องประดับ โดยเคทีซีได้รับการอนุมัติให้ทำการทดสอบการใช้งาน KTC QR Code Payment อย่างเต็มรูปแบบ กับพนักงานเคทีซีเฉพาะกลุ่ม (Internal Soft Launch) โดยจำกัดพื้นที่ทดสอบเพียง ร้านค้า เพื่อควบคุมการให้บริการทั้งด้านลูกค้าและร้านค้า ตั้งแต่วันที่25 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา”

นายวุฒิชัย กล่าวปิดท้ายว่า “เคทีซีหวังว่าบริการ QR Code Payment จะเป็นทางเลือกหนึ่งที่เป็นประโยชน์โดยองค์รวม ทั้งในแง่ผู้บริโภค ตอบโจทย์การใช้ชีวิตคนรุ่นใหม่เพียงใช้สมาร์ทโฟนที่ติดตัวสแกน QR Code ก็สามารถชำระเงินได้ เพิ่มความปลอดภัยของการใช้บัตรเครดิต เนื่องจากลูกค้าไม่ต้องให้ข้อมูลบัตรกับร้านค้าอีกต่อไป และยังสามารถใช้บัตรเครดิตชำระค่าสินค้าหรือบริการได้หลากหลายมากขึ้นที่ร้านค้าขนาดกลางถึงขนาดเล็กที่ไม่เคยรับบัตรเครดิตมาก่อน สำหรับผู้ประกอบการร้านค้า จะช่วยเพิ่มโอกาสการแข่งขันในตลาดทั้งด้านธุรกิจบัตรและร้านค้ารับบัตรเครดิต ช่วยให้ร้านค้าขนาดกลางถึงขนาดเล็กเพิ่มโอกาสในการขายและให้บริการด้วยช่องทางการชำระเงินที่หลากหลายขึ้น อีกทั้งยังส่งผลดีต่อภาพรวมของประเทศ ในการร่วมกันผลักดันประเทศไทยไปสู่ National e-Payment และไทยแลนด์ 4.0 ในอนาคตอันใกล้อีกด้วย”