“อาคม”โยนงานหินคมนาคมให้“ไพรินทร์”

0
154
“อาคม”โยนงานหินคมนาคมให้“ไพรินทร์” รับเละ ทั้งรถไฟทางคู่-ประมูลเมล์เอ็นจีวี-ฟื้นฟู3รัฐวิสาหกิจ-แก้ปัญหาประมง-เดินหน้าท่าเรือแหลมฉบังเฟส3” แถมกำกับเป้าหมาย ทำงานให้ได้ตามโจทย์อย่างชัดเจน
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่าได้แบ่งมอบหมายงานให้นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม ดูแลหน่วยงานในสังกัด 8 หน่วยงานประกอบไปด้วย 1.กรมการขนส่งทางบก(ขบ.)เพื่อให้เข้ามาดูแลการปฏิรูปเส้นทาง รถโดยสาร เนื่องจาก ขบ.เป็นหน่วยงานกำกับดูแลรถโดยสารในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล 2.กรมเจ้าท่า(จท.) เพื่อให้เข้าไปมีส่วนรวม กับ กรมประมง ในการแก้ไขปัญหาการทำประมงแบบผิดกฎหมาย ไม่รายงานและไร้การควบคุม(ไอยูยู)ให้ได้ตามมาตรฐานยุโรป(อียู) รวมทั้งให้การสนับสนุนเอกชนเข้ามาลงทุนเรือเฟอร์รี่ข้ามอ่าวไทย เพื่อส่งเสริมให้เกิดการขนส่งรถยนต์ทางเรือด้วยไม่ใช่เฉพาะผู้โดยสารเท่านั้น   3.บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.)4.องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) เพื่อให้เร่งผลักดันดำเนินการในโครงการรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน 5.การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เพื่อระดมทุนผ่านกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย(ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์) หรือ ทีเอฟเอฟ เพื่อก่อสร้างทางพิเศษ(ทางด่วน) 2 เส้นทาง คือ โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร และโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอนเอ็น 2 และเอ็น3 6.การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) นโยบายเน้นให้เชื่อมโยงกับระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(อีอีซี) คือ การเดินหน้าท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 7.การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เพื่อให้เร่งรัดการตั้งบริษัทลูกขึ้นมาดำเนินงานตามแผนงานกำหนด รวมถึงการผลักดันโครงการรถไฟทางคู่อีก 9 เส้นทางให้สามารถดำเนินการได้ในปี 2561 และ 8.บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งก์  “เรื่องที่นายไพรินทร์ จะต้องดำเนินการอีกอย่าง คือ การผลักดันทั้ง 3 หน่วยงาน คือ รฟท. ขสมก. และบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ให้เดินหน้าไปตามแผนฟื้นฟูที่กำหนดไว้”
สำหรับความคืบหน้ารถไฟไทย-จีน หรือรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคายนั้น หลังจากที่ได้ข้อสรุปร่วมกับทางจีนในการประชุมครั้งที่ 22 ที่ผ่านมาว่าจะลงมือก่อสร้างในวันที่ 21 ธ.ค.60 นี้ ก็ได้แจ้งให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีรับทราบทันที โดยสัปดาห์หน้าจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่อให้กรมทางหลวง(ทล.)เป็นผู้ลงมือก่อสร้างตอนแรก 3.5 กิโลเมตร(กม.)ได้