“สนามบินภูเก็ต”พร้อมรับนักท่องเที่ยวภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

0
643

สนามบินภูเก็ต ยันความพร้อม 100%ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ที่จะดีเดย์ 1 ก.ค.64 นี้ ลั่นเริ่มซักซ้อมรับนักท่องเที่ยวเสมือนจริงครั้งแรก15 มิ.ย.- 29 มิ.ย.เข้มทุกมาตรการความปลอดภัยการป้องกันการระบาดโควิด-19

เรืออากาศตรีธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต  บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือทอท. เปิดเผยว่าขณะนี้ท่าอากาศยานภูเก็ตมีความพร้อมด้านการให้บริการแล้ว 100% เพราะที่ผ่านมาได้ประชุมหารือถึงแนวทางปฏิบัติร่วมกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรมศุลกากร และกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจการบินท่าอากาศยานภูเก็ต รวมทั้งได้จัดทำแผนการซักซ้อมรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศแบบเสมือนจริงไว้แล้วโดยตลอด โดยจะเริ่มซักซ้อมรับนักท่องเที่ยวเสมือนจริงครั้งแรกในวันที่ 15 มิ.ย.64 จากนั้นจะซ้อมต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 29 มิ.ย. 64

“ระหว่างซ้อมเสมือนจริงหน่วยงานต่างๆ จะช่วยกันเก็บรวบรวมข้อมูล ปัญหา อุปสรรค นำไปวิเคราะห์ปัญหา และหามาตรการและแนวทางในการแก้ไขและป้องกันปัญหา เพื่อให้การเปิดให้บริการจริงในวันที่ 1 ก.ค.64 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้ภาพรวมจะมีความพร้อม 100% แต่ยอมรับว่าหลายฝ่ายยังมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาสำคัญ  2 เรื่อง คือ มาตรการการขยายเวลากักตัวของรัฐบาลจาก 7 วันเป็น 14 วัน ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติขาดความเชื่อมั่นในการเดินทางเข้ามายังจงหวัดภูเก็ต โดยได้ขอยกเลิกการเดินทางมาแล้วกว่า 10%”

ส่วนปัญหาที่ 2 คือ ผู้โดยสารลักลอบเดินทางออกนอกจังหวัดภูเก็ตก่อนครบกำหนดระยะเวลากักตัว 14วัน โดยเฉพาะผู้โดยสารที่เป็นคนไทยที่ถือทั้งพาสปอร์ต และบัตรประชาชน โดยหลายฝ่ายแสดงความกังวลว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น คือมีการลักลอบเดินทางกลับบ้านในต่างจังหวัดก่อนครบกำหนดเวลากักตัวของผู้โดยสารชาวไทย โดยใช้บัตรประชาชนซื้อตั๋วเครื่องบินกับสายการบิน เพื่อเดินทางกลับไปยังจังหวัดต่างๆ  ซึ่งรัฐบาลได้กำชับให้ ตม. ดูแลเรื่องนี้อย่างเข้มข้น

เรืออากาศตรีธานี ย้ำว่าป้องกันปัญหาการลักลอบร่วมกัน โดยทางตม.จะจัดส่งเลขบัตรประชาชนของผู้โดยสารคนไทยที่เดินทางเข้ามากับโครงการภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ทุกคน ไปให้สนามบิน และสายการบินนำไปใช้ตรวจสอบเพื่อป้องกันการลักลอบซื้อตั๋วกลับต่างจังหวัดก่อนครบระยะเวลากักตัวในจังหวัดภูเก็ต ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีเพียงพาสปอร์ตนั้น ตม.จะประทับตราพิเศษสำหรับโครงการแซนด์บ๊อกซ์ในพาสปอร์ตให้สนามบินและสายการบินสามารถตรวจสอบได้ นอกจากนี้ยังจะกำหนดให้ผู้โดยสารในโครงการภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ทุกคน ต้องโหลดแอพพลิเคชั่นของสนามบินภูเก็ต หมอพร้อม เพื่อติดตามการเดินทางของผู้โดยสารได้ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในเมืองไทย