เหลียวหลังแลหน้า!NEW ROUTE เมืองหงสา-บ้านเชียงแมน เชื่อมน่าน-หลวงพระบาง

0
897

เสร็จสมบูรณ์และเปิดใช้อย่างเป็นทางการแล้วสำหรับโครงการก่อสร้างถนนจากเมืองหงสา(ไชยะบุรี)-บ้านเชียงแมน(หลวงพระบาง) เส้นทางเชื่อมเมืองคู่แฝดบ้านพี่เมืองน้องไทย-สปป.ลาว (น่าน-หลวงพระบาง) เอื้อประโยชน์ด้านคมนาคมขนส่ง การท่องเที่ยว หนุนการค้า-ลงทุนสร้างมูลค่านำเข้า-ส่งออก และตอกย้ำสายสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องได้เป็นอย่างดี

เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ได้มีโอกาสติดสอยห้อยตามกับทริปสื่อมวลชนสัญจรสานสัมพันธ์ไทย-ลาวในพื้นที่โครงการดังกล่าวของสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (องค์การมหาชน) (สพพ.) หรือที่รู้กันดีในนาม NEDA ระหว่างวันที่ 25-28 มิ.ย.62 ที่ผ่านมา

ก่อนอื่นขอเกริ่นด้วยสาระน่ารู้พอประเทืองปัญญาซะหน่อยเผื่อใครเปิดว้าปส่องโลกโซเชียลมาแล้วอาจจะยังมึนงงกับโครงการนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร?

โครงการนี้เป็นหนึ่งในหลายๆโครงการที่ NEDA ให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน(รูปแบบให้เปล่า:เงินกู้ 20:80 )แก่ทางสปป.ลาว ในการก่อสร้างวงเงิน 1,977 ล้านบาท เริ่มก่อสร้างเมื่อปลายปี58 เสร็จสิ้นเมื่อ เม.ย.62 ที่ผ่านมานี่เอง

ดังนั้น สายดราม่าบ้าบอห่อหมกฮวกไปฝากป้า…แต่ป้าไม่อยู่บ้าน จะมาสาดเม้นท์เอ็นปัญญาขาดๆเกินๆว่าทำไมไม่มาพัฒนาถนนหนทางบ้านเรา?หรือเที่ยวไปให้เงินช่วยเหลือทำไมบ้านอื่นเมืองอื่นหาพระแสงด้ามยาวทำไม?

และควรอ่าน&ทำความเข้าใจอย่างมีมโนธรรมนำทางสว่างทางปัญญาแล้วจะไม่มีดราม่าต่อไป…นะจ๊ะ!

ทวนเข็มนาฬิกากลับไปเมื่อปี 59 ข้าน้อยเองก็มีบุญญาวาสนาส่งได้ติดสอยห้อยตามกับทาง NEDA เมื่อครั้งมีการจัดทริปสำรวจเส้นทางการก่อสร้างโครงการนี้ใหม่ๆ ต้องบอกว่ายากลำบากมากๆกว่าจะผ่านเส้นทางนี้ถึงจุดหมายปลายทางได้

ด้วยสภาพถนนหนทางในเวลานั้นที่เพิ่งมีการตัดถนน-เกลี่ยหินและดินเพื่อก่อสร้างใหม่ๆ ไหนต้องเผชิญกับสภาพอากาศฝนตกตลอดทาง ทำให้ถนนที่เป็นดินก็ยิ่งลื่นได้ง่าย มองด้านหน้าเป็นเนินเขาสูงเหลือบทางขวาเป็นเหวลึก ผ่านโค้งแล้วโค้งเล่าเมารถแล้วเมารถอีก กว่าจะถึงที่หมายคือหลวงพระบางก็ปาเข้า 4 ทุ่มงอมพระรามตามๆกัน

ครบตามทุกรสชาติการผจญความตื่นเต้นได้เห็นสภาพจริงไม่อิงมโนตามสูตร  NEDA ที่เขาพากันล่ำลือกันล่ะ!

พอย้อนดูภาพในอดีตกาลแล้วตัดภาพมาถึงปัจจุบันกาลมันช่างต่างกันราวหน้ามือเป็นหลัง…มือจริงๆครับพี่น้องไทย-ลาว ทุกสายตาผู้ร่วมทริปนี้ต้องลุกวาวพราวแสงกับความสวยงามของถนนหนทางที่สร้างเสร็จเรียบร้อย

ตลอด 2 ข้างทางขนาบด้วยความอุดมสมบูรณ์ของป่าเขาลำเนาไพร ไฉไลเป็นบ้ากับวิถีชีวิตของชาวเขา-ชุมชนที่ถนนพาดผ่าน ทิวเทือกเขาสูงต่ำตั้งตระหง่านพลางสลับทับซ้อนกันสุดลูกหูลูกตาเทียมฟ้าเทียมเมฆ เสกมนตราให้ผู้ร่วมทริปได้เสพสุขและตราตรึงความสวยงามเก็บไว้เป็นความทรงจำไปอีกนาน

โดยเส้นทางนี้ปักหมุดกม.แรกจากบ้านนาปุง เมืองหงสา แขวงไชยะบุรียาวไปถึงกม.สุดท้ายที่บ้านเชียงแมน เมืองจอมเพชร แขวงหลวงพระบาง รวมระยะทาง 115 กม. เป็นเส้นทางเชื่อมโยงจากประเทศไทย(จ.น่าน)ผ่านด่านห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ ไปสู่หลวงพระบางได้สะดวกสบาย

เมื่อก่อนจากด่านห้วยโก๋นจะไปถึงหลวงพระบางต้องใช้เวลาเดินทาง 5-6 ชม.เป็นอย่างต่ำ แต่เดี๋ยวนี้ใช้เวลาไม่ถึง 3 ชม.ก็ถึงแล้ว

เป็นที่น่าจับตาอย่างมากสำหรับเส้นทางนี้ โดยเฉพาะคุณูปการด้านการท่องเที่ยว เพราะตลอดแนวเส้นทางที่ทอดยาวนี้มีความสวยงามของวิวทิวทัศน์เทือกเขาสูงต่ำสลับทับซ้อนกันตลอดทาง เชื่อเหลือเกินว่าผู้บ้าคลั่ง&ใคร่เสพธรรมชาติดิบๆ….ต้องไม่พลาดเส้นทางนี้โดยเด็ดขาด

มองไปไกลในอนาคตนอกเหนือการเชื่อมการคมนาคมขนส่งให้สะดวกรวดเร็ว และกระจายรายได้ลงสู่ท้องถิ่น ยังเปิดโอกาสกว้างให้ภาคเอกชนไทยเข้าไปลงทุนธุรกิจท่องเที่ยวอันหลากหลายตลอดแนวเส้นทางนี้

มองข้ามช็อตไปไกลหากเส้นทางรถไฟความเร็วสูงจีน-สปป.ลาวเสร็จสิ้น คาดกันว่าปี 2021 หรืออีกไม่เกิน 2 ปีข้างหน้าก็จะเปิดใช้กันแล้ว แนวเส้นทางรถไฟจะพาดผ่านหลวงพระบาง นักท่องเที่ยวจีนนอกเหนือจะตระเวนท่องเที่ยวในหลายเมืองของสปป.ลาวแล้ว ยังจะเอื้อประโยชน์มาถึงแหล่งท่องเที่ยวในหลายจังหวัดของไทยอีกด้วย

แม้ว่า 115 กม.ของถนนสายนี้ดูจะไม่ยาวไกลมากนัก ทว่า การติดต่อค้าขาย การไปมาหาสู่เชื่อมมิตรสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อยไทย-ลาว…ยืนยาวเหลือคณาเป็นแน่แท้

อวสานทริป 3 ราตรี 4 ทิวา เติมเต็มทุกอรรถรสชีวาให้กับ 43 ชีวิตผู้ร่วมทริปอย่างชื่นมื่น!

:ขันธ์ธีร์