”อภิรดี” นำคณะบินด่วนไปสหรัฐฯ เคลียร์หน้าเสื่อก่อน “บิ๊กตู่”เดินทางเยือนต.ค.นี้

0
132
แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย เปิดเผยว่า นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์จะนำคณะตัวแทนจากรัฐบาลไทย อาทิ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กรมทรัพย์สินทางปัญญา สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เดินทางเยือนสหรัฐฯเพื่อหารือกับสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (ยูเอสทีอาร์) กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 12-17 ก.ย.นี้ เพื่อเตรียมการก่อน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เดินทางเยือนสหรัฐฯอย่างเป็นทางการในช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้
ทั้งนี้ ประเด็นที่ยูเอสทีอาร์มองว่ายังเป็นปัญหาและอุปสรรคที่สำคัญระหว่างกัน และต้องการความคืบหน้าจากไทยยังคงเป็นประเด็นเดิมๆ ที่สหรัฐฯเคยเรียกร้องไืยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสหรัฐฯต้องการให้ไทยนำเข้าเนื้อหมู และเครื่องในหมูที่เลี้ยงโดยการใช้สารเร่งเนื้อแดง ที่สหรัฐฯอ้างว่าต้องการให้ไทยทำตามมาตรฐาน Codex  ที่อนุญาตให้ใช้สารดังกล่าวได้ในปริมาณที่เหมาะสม ขณะที่ไทยมีกฎหมายห้ามใช้สารเร่งเนื้อแดงเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค
รวมถึงประเด็นที่ กสทช.จะออกหลักเกณฑ์กำกับดูแลธุรกิจบริการสื่อสารแพร่ภาพ และเสียงผ่านอินเตอร์เน็ต (Over-the-Top Services : OTT หรือโอทีที) ที่สหรัฐฯต้องการให้ไทยปรึกษาหารือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียก่อนมีผลบังคับใช้จริง เพราะกรณีนี้ผู้ให้บริการโอทีทีรายใหญ่ของสหรัฐฯทั้งยูทูบ และเฟซบุ๊ก ได้รับผลกระทบโดยตรง พร้อมกันนั้นสหรัฐฯยังต้องการให้ไทยเปิดตลาดนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกและเนื้อไก่งวง โดยต้องการให้เป็นไปตามข้อกำหนดขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ แต่สาเหตุที่ไทยยังไม่เปิดตลาดเพราะยังพบไข้หวัดนกระบาดในบางพื้นที่ของสหรัฐฯ
ส่วนประเด็นที่ยูเอสทีอาร์ต้องการความคืบหน้าจากไทยในช่วงการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก(เอเปค)ในเดือนพ.ย.นี้ ได้แก่ ระบบการประเมินค่าปรับศุลกากรเพื่อหลีกเลี่ยงผลประโยชน์ที่ขัดแย้ง ที่สร้างแรงจูงใจในการได้รายได้ส่วนแบ่งจากรางวัลนำจับ ยกเลิกการห้ามนำเข้าเนื้อสัตว์ที่มีสารเร่งเนื้อแดงตกค้างตามมาตรฐาน Codex การเปิดตลาดเครื่องในวัวจากสหรัฐฯ และค่าธรรมเนียมการตรวจสอบเนื้อที่ยังไม่ปรุงสุก ซึ่งไทยควรคิดค่าธรรมเนียมของสินค้านำเข้า และสินค้าในประเทศให้ใกล้เคียงกัน
ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้เลี้ยงสุกรจากทั่วประเทศกว่า 100 คน ได้เดินทางไปยังกรมเจรจาการค้ากระทรวงพาณิชย์ เพื่อคัดค้านการนำเข้าเนื้อสุกรสหรัฐฯหลังทราบว่าคณะของกระทรวงพาณิชย์จะเดินทางไปเจรจากับสหรัฐฯในประเด็นนี้ โดยนายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เผยว่ากลุ่มผู้เลี้ยงสุกรคัดค้านการนำเข้าเนื้อสุกรจากสหรัฐฯมาตลอด และขอย้ำมาตลอดว่าเนื้อสุกรจากสหรัฐมีการใช้สารเร่งเนื้อแดง(แร็คโตปามีน) อย่างกว้างขวาง แต่สารดังกล่าวเป็นสารต้องห้ามตามบัญญัติและกำหนดบทลงโทษในกฎหมายไทยของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงสาธารณสุข สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติจึงขอให้รัฐบาลไทยยืนยันการห้ามนำเข้าเนื้อสุกรที่มีสารเร่งเนื้อแดงอย่างเด็ดขาด เพื่อปกป้องประชาชนผู้บริโภคชาวไทย และปกป้องเสถียรภาพทางเศรษฐกิจทางการเกษตรที่เป็นรากฐานและเสาหลักของประเทศ