โยก “กุลิศ”ข้ามห้วยนั่งปลัดพลังงาน

0
130

ครม.มีมติโยกย้ายใหญ่ข้าราชการระดับสูงกระทรวงการคลัง รมว.คลัง เผยส่ง”กุลิศ สมบัติศิริ”อธิบดีกรมศุลกากรนั่งแท่นปลัดกระทรวงพลังงาน ดัน”กฤษฎา จีนะวิจารณะ”อธิบดีสรรพสามิตรับตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากรแทน ขณะคนในพลังงานได้แต่อึ้งหลัง ครม.โยกคนข้ามห้วยตัดหน้าคนใน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบ แต่งตั้งให้นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร กระทรวงการคลัง ให้ไปดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพลังงาน เนื่องจากทางกระทรวงพลังงานได้เสนอขอมา เพราะไม่มีบุคลากรทีเหมาะสม  ขณะที่นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า การโยกนายกุลิศ ไปเป็นปลัดกระทรวงพลังงาน ทำให้ตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากรว่างลง ทางกระทรวงการคลังจึงได้โยกย้ายตำแหน่งอธิบดีกรมอื่นๆตามไปด้วย
พ.อ.หญิง.ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม.ได้เห็นชอบตามกระทรวงการคลังเสนอ แต่งตั้ง  5 ตำแหน่ง คือ 1.นายกฤษดา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิต เป็น อธิบดีกรมศุลกากร 2.  นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ ไปเป็น อธิบดีกรมสรรพสามิต 3.นายอำนวย ปรีมนวงศ์ รองปลัดกระทรวงการคลัง เป็นอธิบดีกรมธนารักษ์ 4.นายยุทธนา หยิมการุณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง เป็นรองปลัดกระทรวงการคลัง 5.นางแพตริเซีย มงคลวนิช ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี และโฆษกกรมสรรพากร เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง โดยจะมีผลตั้งแต่ทรงพระกรุณาโปรกเกล้าฯเป็นต้นไป
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลังเผยว่า การแต่งตั้งให้นายกุลิศไปนั่งตำแหน่งปลัดพลังงานนั้น เป็นเพราะกระทรวงพลังงานได้ขอมาซึ่งตนก็เห็นด้วยและส่งเสริมที่จะให้นายกุลิศไปนั่งตำแหน่งดังกล่าว เมื่อตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากรว่างลง ทางกระทรวงการคลังก็ต้องทำการโยกย้ายภายใน เพื่อพิจารณาว่า ใครเหมาะสมที่จะนั่งอธิบดีกรมศุลกากร เพราะเป็นกรมจัดเก็บกรมใหญ่และต้องมีการจัดทำระบบเพื่ออำนวยความสะดวกอีกมาก ก็เห็นควรให้นายกฤษฎามานั่งในตำแหน่งนี้แทน
ด้านนายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร ว่าที่ปลัดกระทรวงพลังงานคนใหม่ กล่าวว่า ในฐานะข้าราชการเมื่อมีการแต่งตั้งให้ไปอยู่ในตำแหน่งไหนก็ต้องพร้อมที่จะไปทำหน้าที่ แม้การไปรับตำแหน่งกระทรวงพลังงาน เปลี่ยนจากสายงานกระทรวงการคลัง แต่ที่ผ่านมามีประสบการณ์ในการเป็นกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) 3 ปี และขณะนี้นั่งเป็นคณะกรรมการ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) และเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ดังนั้นพอจะคุ้นเคยกับเรื่องของพลังงานอยู่บ้าง
อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาที่เหลืออีก 1.5 เดือน (หนึ่งเดือนครึ่ง) ก่อนไปรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการคงต้องศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องพลังงานทดแทน ในเรื่องการประมูลแหล่งก๊าซธรรมชาติ
“ยังเหลือเวลาในอายุราชการอีก 5 ปี ไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร แต่เมื่อได้รับการแต่งตั้งแล้ว ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด โดยระหว่างนี้พยายามหาความรู้ในเรื่องพลังงาน เพื่อให้พร้อมในการไปทำหน้าที่ปลัดกระทรวงพลังงานคนใหม่ ในเดือนต.ค.นี้”
ขณะที่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีของนายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร กระโดดข้ามห้วยไปเป็นปลัดกระทรวงพลังงานคนใหม่ แทนนายธรรมยศ ศรีช่วย ปลัดกระทรวงพลังงานคนปัจจุบัน ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้  สร้างความสงสัยแก่ข้าราชการกระทรวงพลังงานเป็นอย่างมาก เพราะก่อนหน้านี้ นายธรรมยศ ก็ได้เสนอชื่อนายยงยุทธ  จันทรโรทัย รองปลัดกระทรวงพลังงานและนายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.)ให้กับนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงานเป็นผู้ตัดสินใจขั้นสุดท้าย ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณา โดยได้ให้เหตุผลว่า ปลัดกระทรวงพลังงาน จะต้องเป็นคนมีวิสัยทัศน์ด้านพลังงาน รู้จักเนื้องานเป็นอย่างดี รู้จักข้าราชการในสังกัดเป็นอย่างดี  มีความอาวุโส และไม่มีตำหนิหรือถูกร้องร้องสอบสวนจากหน่วยงานใดๆแต่สุดท้ายก็ได้คนนอกมาเป็นปลัดกระทรวงพลังงาน