ยิ่งสูงยิ่งหนาว!

0
319

นิตยสาร Logistics Time ปีที่ 15 ฉบับที่ 168 ประจำเดือนตุลาคม 2561 : “สิงห์ตะวันเพลิง” ขอรายงานตัวประจำฐานกองบัญชาการข่าวคอลัมน์“เลาะระเบียงขนส่ง” ทำหน้าที่รายงานข่าวเด่น-ดัง-ร้อนในในแวดวงขนส่ง พลางหยิกแกมหยอกบรรดาพี่น้องสิงห์รถบรรทุกและผู้ประกอบการขนส่งทั่วฟ้าเมืองไทยอีกแล้วครับ

***ย่างเข้าช่วงปลายฝนต้นหนาวกันแล้วสำหรับเมืองไทย บางพื้นที่ทางตอนเหนือ-อิสานบ้านเฮาก็เริ่มเย็นๆกันบ้างแล้ว ขณะที่อุณหภูมิบางพื้นบนภูเขาสูงก็ไต่ระดับต่ำกว่า 10 องศา อากาศเย็น-หนาวแบบนี้ย่อมส่งผลดีต่อภาคธุรกิจท่องเที่ยวไทย เป็นการเปิดไฮซีซั่นเต็มตัว ถนนหนทางมุ่งหน้าสู่เมืองหลัก-รองที่มีอากาศหนาวเย็นก็คราคร่ำด้วยผู้คนหนาแน่นด้วยรถลา ด้วยความปรารถนาดีจากใจจริง สิงห์ตะวันเพลิง ใคร่ย้ำเตือนสติการเดินทางช่วงนี้ต้องใช้รถใช้ถนนด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ เจริญพรนะญาติโยม!

***ขณะที่ความเคลื่อนไหวในแวดวงขนส่งช่วงนี้จะคึกคักเป็นพิเศษ อันเป็นธรรมดาของช่วงหมดหน้าฝนเข้าสู่หนาวงานอีเว้นท์ต่างๆก็ไหลรวมมัดจัดกันตั้งแต่นี้ไปยันปลายปี สิงห์ตะวันเพลิง ขอเอาฤกษ์เอาชัยกับการเปิดหัวด้วยฯพณฯ “อาคม เติมพิทยาไพสิฐ”รมว. คมนาคมคนในกระทรวงหูกวางต่างก็รู้เต็มอกว่าเจ้ากระทรวงฯท่านนีขยันจริงขยันจัง วันเสาร์-อาทิตย์ก็ไม่ยอมหยุดพักผ่อนกายาเล่นตระเวณออกตรวจงานทั่วประเทศ คำว่า “เหน็ดเหนื่อย” ไม่มีในพจนานุกรมฉบับ “อาคม เติมพิทยาไพสิฐ”

***ออกงานมาต่อมากทั่วทิศทั่วไทย วันก่อนให้เกียรติไปร่วมเยี่ยมชมโรงงานผลิตและประกอบของบริษัท วอลโว่ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถบรรทุกยี่ห้อ “วอลโว่ ทรัคส์ และยูดี ทรัคส์” ผู้นำด้านนวัตกรรมแห่งความปลอดภัยทางถนน มีประสิทธิภาพสูงและสมรรถนะดีเยี่ยม ที่ได้การนำเสนอแผนงาน“เทคโนโลยีความปลอดภัย” และสอดคล้องกับการเติบโตของตลาดรถบรรทุกในไทย อีกทั้งยังเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการขนส่งโลจิสติกส์และเสริมสร้างความปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนของไทย

***ไหนๆท่านก็ให้เกียรติมาถึงที่ร่ะ ก็ให้เกียรติขึ้นชมรถหัวลากวอลโว่ ทรัคส์ นิสนุง แหม…เป็นรมต.ต้องทำได้ทุกอย่างอยู่แล้วขอให้บอก ยิ่งช่วงนี้ก็ถนนทุกสายมุ่งสู่โหมดเลือกตั้งด้วยแล้ว ไม่พูดมากเดี๋ยวเจ็บคอ ท่านก็ขึ้นตามคำเชิญด้วยความยินดี พอได้ลองนั่งที่นั่งคนขับก็น่าจะออกปากชมว่ามันนุ่มนวลนั่งสบายกว่ารถเก๋งซะอีก แหม…ท่านครับได้นั่งก็อย่าลืมรัดเข็มขัดนิรภัยนะครับ โดยเฉพาะก็ตำแหน่งท่านนี้แหล่ะครับ รัดให้แน่นเข้าไว้ครับ!

***ขณะที่ มร. ฌาคส์ มิเชล ผู้บริหารระดับสูงที่มีส่วนสำคัญกับห้วงเวลาแห่งความสำเร็จในการเปิดตัวรถบรรทุก “ยูดี เควสเตอร์”เป็นครั้งแรกในประเทศไทยและครั้งแรกในโลก และประกาศวางประเทศไทยเป็นฐานการผลิตเควสเตอร์ส่งไปขายทั่วโลกกับบทบาทผู้กุมบังเหียนวอลโว่กรุ๊ป(ประเทศไทย)ในเวลานั้น ก่อนที่ คุณกำลาภ ศิริกิตติวัฒน์ จะก้าวขึ้นมารับไม้ต่อในฐานะผู้บริหารคนไทยคนแรกที่ขึ้นแท่นเป็นผู้บริหารสูงสุดกับตำแหน่งประธาน วอลโว่ กรุ๊ป(ประเทศไทย)

***แม้มร.ฌาคส์ ที่วันนี้กุมบังเหียนบทบาทหน้าที่ประธาน Volvo Group Trucks Asia & JVs Sales ที่ประเทศสิงค์โปร์ แต่หวนกลับมากลับประเทศไทยอีกครั้งเพื่อร่วมเป็นสักขีพยานและฉลองในโอกาสยอดการผลิตยูดีเควสเตอร์ครบ 15,000 คัน มร.ฌาคส์ ถือเป็นผู้บริหารระดับสูงต่างชาติ-ภาษา ที่นักข่าวชื่นชมในความเป็นเอง เข้าถึงง่าย ถามอะไรก็ตอบหมด และยังขี้เล่นอารมณ์และชอบแซวนักข่าวอย่างเป็นกันเอง ไม่ว่าจะได้ดิบได้ดียังไงเจอกันทีไรก็ยังน่ารักเหมือนเดิม …ยังงี้ก็ต้องชูนิ้วโป้ง 2 นิ้วพร้อมสปีคอิงลิชสำเนียงเยอรมันตะวันออกเฉียงเหนือว่า “Very Good”!

****ขณะที่“พี่เอ-ธนภัทร อินทวิพันธุ์” กรรมการบริหาร บริษัท MAN Commercial Vehicle (Thailand) จำกัด หรือ MCVT ผู้แทนจำหน่ายรถบรรทุกและรถบัสโดยสารยี่ห้อ MAN ในประเทศไทย ท่านพี่คนนี้ก็น่ารัก-หนุกหนาน-อบอุ่นเสมอเช่นกัน ไม่ว่าจะยุครุ่งเรืองเมื่อครั้งกุมบังเหียนรถบรรทุกยี่ห้อหนึ่ง ที่บัดนี้ได้ถูกพรากจากไปอกแล้วก็ตาม มาวันนี้เป็นแม่ทัพจับศึกกับบทบาทผู้บริหารของค่ายรถใหญ่ สู่ยุค(เกือบ)รุ่งเรืองพ่อเลี้ยงเอคนนี้ก็ยังเหมือนเดิม

***วันก่อนเห็นส่งสติกเกอร์ทักทาย Good morning ผ่านไลน์ทักทายมาซะตอน 5 โมงเย็น สิงห์ตะวันเพลิง ก็นึกเอะใจยิ่งนักไฉนเล่าท่านพี่ถึงได้ทักทายน้องในเพลาพระอาทิตย์ใกล้อัสดงลาลับขอบฟ้าไปแล้ว มาถงบางอ้อก็ตอนที่พี่แกเฉลยว่าแกกำลังละเมียดชาเขียวด้วยอารมณ์ชิลล์ๆอยู่โน้นครับ เยอรมนีที่ไม่ใช่เยอรมันตะวันแดง (แล้วจะยกอ้างอิงหาแมวน้ำอะไร555++) กับงาน IAA Commercial Vehicles ครั้งที่ 67 ณ เมืองฮันโนเวอร์ มหกรรมยักษ์ชนยักษ์ของเหล่าค่ายรถยักษ์ทั่วโลก ท่านพี่ก็กรุณาส่งข่าวและภาพบรรยากาศงานข้ามทวีปแบบเรียลไทม์กันเลยทีเดียว

***ต้องขอขอบกราบแทบอกท่านพี่งามๆมา ณ โอกาสนี้ยิ่งนัก ถือเป็นการเก็บตกงาน IAA Commercial Vehicles 2018 งานใหญ่แห่งปีระดับโลกสำหรับสาวกสิบล้อทั่วโลกพอหอมปากหอมคอ ส่วนรายละเอียดเชิงลึกกว่านี้หลังท่านพี่บินกลับจากเยอรมันแล้ว น่าจะมีงานกิจนิมนต์ใหญ่แห่งปีเพื่อร่วมฉันชาเขียวให้เกรียวกราวกันนะขอรับท่านพี่!

***ถึงตรงนี้ต้องกล่าวสวัสดี พบกันใหม่ฉบับหน้าขอรับกระผม!