พนัสฯส่งมอบรถหุ้มเกราะล้อยางสะเทินน้ำ-บก 8×8 R600 2 คัน เข้าประจำการหน่วยนาวิกโยธิน ทร.

0
668

(8 พฤษภาคม 2566) บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด จัดพิธีส่งมอบรถหุ้มเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก 8×8 รุ่น R600 จำนวน 2 คัน เข้าประจำการ ณ หน่วยนาวิกโยธิน กองทัพเรือ โดยได้รับเกียรติจาก พลเรือโทเผดิมชัย สุคนธมัต ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน พลเรือตรีสมรภูมิ จันโท รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน (1) พลเรือตรีสาโรจน์ บุญทับ รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน (2) พลเรือตรีอภิชาติ ทรัพย์ประเสริฐ รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน (3) นาวาเอกขวัญชัย ขำสม รองเสนาธิการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และนาวาเอกวิชชุ บำรุง รองเจ้ากรมการขนส่งทหารเรือ (1) ในนามประธานคณะกรรมการตรวจรับ ร่วมแสดงความยินดี และชมการสาธิตสมรรถนะของรถ ณ กองบัญชาการ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์!ออกแบบ-ผลิตโดยบริษัทคนไทย

ด้วยวิสัยทัศน์บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด มุ่งเน้นธุรกิจด้านอุตสากรรมป้องกันประเทศอย่างยาวนานกว่า 30 ปี โดยเริ่มจากการซ่อมสร้างรถทางการทหารให้กับทุกเหล่าทัพ การเป็นผู้แทนจำหน่ายรถบรรทุกทางการทหาร รวมถึงการผลิตรถพ่วงและรถกึ่งพ่วงคุณลักษณะพิเศษระดับมาตรฐานทางการทหาร จากประสบการณ์ดังกล่าว บริษัทฯได้เริ่มวิจัยและพัฒนารถหุ้มเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก 8×8 รุ่น R600 เป็นระยะเวลากว่า 7 ปี กระทั่งผ่านการรับรองมาตรฐานจากคณะกรรมการมาตรฐานยุทโธปกรณ์ กระทรวงกลาโหม (กมย.กห.) ดังนั้นรถหุ้มเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก 8×8 จึงเป็นคันแรกของประเทศไทยที่ได้ออกแบบ ผลิตโดยคนไทย และบริษัทไทย และจำหน่ายเข้าประจำการในกองทัพไทยเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เพื่อความมั่นคงของชาติ

สมรรถนะสูงทั้งบนบกและในน้ำ

สำหรับรถหุ้มเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก 8×8 รุ่น R600 เป็นรถสนับสนุนการรบแบบลำเลียงพลที่มีสมรรถนะสูง ซึ่งเป็นไปตามคุณลักษณะจำเพาะที่กองทัพเรือกำหนดไว้ โดยสามารถบรรทุกกำลังพลได้ไม่น้อยกว่า 18 นาย รวมผู้บังคับรถและพลขับ ใช้เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 600 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ใช้เหล็กเกราะมาตรฐาน NATO STANAG 4569 Level 2 ความเร็วบนถนนไม่น้อยกว่า 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไต่ลาดชันไม่น้อยกว่า 60% พิสัยปฏิบัติการไม่น้อยกว่า 800 กิโลเมตร ความเร็วสูงสุดในน้ำ 12 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ล้อยางมีระบบเติม-ปล่อยลมอัตโนมัติ (CTIS) และมียาง Run Flat ตามมาตรฐาน FINABLE มีระบบปรับอากาศ ถังน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นแบบอุดรอยรั่วอัตโนมัติ รวมถึงมีระบบ Waterjet เพื่อการขับเคลื่อนในน้ำทะเล

นวัตกรรมโดดเด่นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

รถหุ้มเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก 8×8 รุ่น R600 มีนวัตกรรมโดดเด่น อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งแพลตฟอร์มของรถสามารถประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบตามภารกิจ อาทิ รถติดอาวุธหลากหลายรูปแบบ สามารถลำเลียงพลแบบสะเทินน้ำสะเทินบก สามารถใช้ขนส่งเสบียง และสามารถเป็นรถพยาบาล เป็นต้น ส่วนระบบบังคับเลี้ยว สามารถบังคับเลี้ยวได้ทั้ง 4 ล้อ และ 8 ล้อ ซึ่งมีความพิเศษที่สามารถวิ่งแบบเลื้อยและแนวทแยงได้ (Crab and Snake Modes) ทั้งด้านซ้ายและด้านขวา อีกทั้งสามารถบังคับเลี้ยวแบบวงกลมรัศมีแคบ สามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างคล่องตัว เหมาะสมกับการใช้งานในทุกสภาพภูมิประเทศและทุกยุทธวิธี ถือเป็น Know-How เฉพาะของบริษัท ฯ

ระบบช่วงล่างแบบไฮโดรนิวเมติกส์

นอกจากนี้ตัวรถมีระบบช่วงล่าง (Suspension System) แบบไฮโดรนิวเมติกส์ที่วิจัยและออกแบบร่วมกับบริษัทชั้นนำในยุโรป ส่งผลให้สามารถโดยสารได้อย่างนุ่มนวล บริษัทได้พัฒนาระบบบูรณาการซอฟต์แวร์ซึ่งสามารถควบคุมรถแบบดิจิทัลมีระบบเชื่อมต่อผู้ใช้ (HMI) ที่สามารถแสดงผลข้อมูลได้อย่างเรียลไทม์ มีระบบแอนะล็อกสำรองในกรณีฉุกเฉิน ส่งผลให้มีความง่ายในการควบคุมรถปลอดภัยแก่ผู้ขับขี่และโดยสาร รวมถึงการเก็บข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ (Big Data Analytics) สำหรับการซ่อมบำรุง มีจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่สามารถแสดงภูมิประเทศรอบตัวรถได้อย่างชัดเจน มีระบบระบายอากาศ (Air Ventilation) แอร์ภายในตัวรถมีความเย็นสบาย สามารถระบายความร้อนของเครื่องยนต์และระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างดี

คงทนในสภาพทะเลอย่างน้อย Sea Stage Level II

ในส่วนของการปฏิบัติการในทะเลนั้น บริษัท ฯได้ออกแบบโดยใช้หลักการของเรือ ทำให้ตัวรถมีพื้นที่ส่วนกลางที่กว้าง ซึ่งส่งผลให้ความหนาแน่นของรถน้อยกว่าความถ่วงจำเพาะของน้ำทะเล รถจึงสามารถลอยตัวได้ดี รวมไปถึงมีความสมดุลของตัวรถที่ไม่เอียงด้านใดด้านหนึ่งในขณะลอยตัวในทะเล ทำให้รถมีความคงทนในสภาพทะเลอย่างน้อย Sea Stage Level II

กันกระสุน NATO STANAG 4569 ได้ถึง Level 4

ในส่วนของนวัตกรรมโครงสร้าง บริษัท ฯออกแบบตัวรถแบบ แบบโมโนค็อก (Monocoque) ที่สามารถเพิ่มเหล็กเกราะเสริม 2 ชั้น (Add-on Armor) ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถกันกระสุน NATO STANAG 4569 ได้ถึง Level 4 รูปร่างภายนอกมีสโลปของเกราะป้องกันที่ 30 องศา เพื่อลดการหักเหของกระสุนและลดแรงปะทะของกระสุนที่ดีขึ้น ถือได้ว่ารถหุ้มเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก 8×8 รุ่น R600 ของ บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด เป็นนวัตกรรมขั้นสูงระดับมาตรฐานทางการทหาร เพียบพร้อมด้วยนวัตกรรมที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก

เดินหน้าออกแบบ พัฒนารถหุ้มเกราะเก็บกู้ระเบิด Phantom

อนึ่ง บริษัท ฯ ยังได้ออกแบบ และพัฒนารถหุ้มเกราะเก็บกู้ระเบิด Phantom เพื่อสำหรับใช้งานเก็บกู้ระเบิดในพื้นที่ภาคใต้ โดยมีภารกิจคุ้มกันความปลอดภัยแก่เจ้าหน้าที่ EOD ในการปฏิบัติการเก็บกู้วัตถุระเบิด และยังมีรถหุ้มเกราะล้อยาง 4×4 รุ่น HMV-420P แบบ V-shape เพื่อปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วในทุกสภาพภูมิประเทศ และการป้องกันระเบิดใต้ท้องรถอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐานจาก คณะกรรมการมาตรฐานยุทโธปกรณ์ กระทรวงกลาโหม (กมย.กห.) เช่นกัน

ย้ำ!ไม่หยุดยั้งพัฒนา

บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด ไม่หยุดยั้งและมุ่งมั่นในการพัฒนายานพาหนะช่วยรบ รวมถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการทหารให้มีคุณภาพ ประสิทธิภาพ และสมรรถนะที่สูงขึ้น เหมาะสมกับการใช้งานตามความต้องการทางในทุกยุทธวิธีของทุกกองทัพ ด้วยบุคลากรไทยที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ยาวนาน ความร่วมมือกับสถาบันวิจัยและมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการวิจัยเชิงพาณิชย์ร่วมกับบริษัทด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศในระดับโลก สามารถผลิตด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยในระดับ Military Grade เพื่อพึ่งพาตนเอง ลดการนำเข้าสินค้าและวัสดุอุปกรณ์จากต่างประเทศ สามารถซ่อมบำรุงโดยใช้อะไหล่ และบุคลากรในประเทศได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

โรงงานใหม่พร้อม Mass Production ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ

ในอนาคต บริษัท ฯ มีนโยบายส่งออกสินค้าไปต่างประเทศเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม และนำรายได้กลับเข้าสู่ประเทศ มีโรงงานใหม่พร้อมผลิตจำนวนมาก (Mass Production) ซึ่งตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ชาติในการขับเคลื่อน New S-Curve ที่ 11 หรือ อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ถือว่าพนัส แอสเซมบลีย์ เป็นบริษัทของคนไทยที่มีศักยภาพในการวิจัยและพัฒนาอาวุธยุทโธปกรณ์ได้อย่างชัดเจน เป็นความภาคภูมิใจของบริษัทที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนภารกิจต่าง ๆ ของกองทัพ อันจะนำเศรษฐกิจไทยให้มีความมั่นคงและยั่งยืน