“เมืองหญิงกล้าย่าโม”ชิงดำ”เมืองหมอแคน”ลุ้นเมืองท่าเรือบกอิสาน

0
310

เมืองหญิงกล้าย่าโม เดินหน้าเต็มสูบหวังปูทางสูการชิงดำเมืองหมอแคน ลุ้นขึ้นแท่นเมืองแห่งท่าเรือบก พร้อมเป็นฮับโลจิสติกส์ภูมิภาค ขณะผู้ว่าฯ มั่นใจศักยภาพเมืองโคราชพรั้่งพร้อมโครงข่ายคมนาคมรทั้งระบบราง-ทางถนน

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า จังหวัดนครราชสีมามีความพร้อมทุกด้านในการเป็นฮับด้านโลจิสติกส์ภูมิภาคอิสาน และเป็นเมืองแห่งท่าเรือบก (Dry Port) ภายใต้ความพร้อมทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐานและโครงข่ายคมนาคมรองรับ ไม่ว่่าจะเป็นระบบรางในปัจจุบัน ซึ่งมีเส้นทางรถไฟเชื่อมโยงอีสานตอนบน จ.หนองคาย และอีสานตอนล่าง จ.อุบลราชธานี ส่วนในอนาคตอันใกล้นี้จะมีโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น และชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี ส่วนระบบขนส่งทางถนนมีทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 ถนนมิตรภาพ เชื่อมโยงอีสานตอนบน-กลาง ทางหลวง 24 เชื่อมโยงอีสานตอนใต้ ทางหลวงหมายเลข 226 เชื่อมโยงอีสานตอนใต้และทางหลวง 304 เชื่อมโยงจังหวัดภาคตะวันออก ในอนาคตมีทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 6 บางปะอิน-นครราชสีมา และการขยายทางหลวง 304 ช่วงกบินทร์บุรี-ปักธงชัย

“โคราชมีโรงงานอุตสาหกรรมถึง 7,513 แห่ง มูลค่าการส่งออกในหมวดสินค้าเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องจักรไฟฟ้า อุปกรณ์ไฟฟ้า ยานยนต์และส่วนประกอบ พลาสติกและยาง โดยมีผลผลิตมวลรวม 264,964 ล้านบาท และปริมาณการขนส่งทางตู้คอนเทนเนอร์กว่า 300,000 ตู้ต่อปี ทำให้โคราชมีศักยภาพสูงและมีความเหมาะสมอย่างมากด้านที่ทำเลตั้ง เหมาะแก่การเป็นเมืองท่าเรือบกของภูมิภาค”

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าวย้ำอีกว่าสำหรับพื้นที่ตั้งท่าเรือบกจังหวัดนครราชสีมา ได้ทำการศึกษาไว้ 2 จุดด้วยกัน จุดแรกคือบริเวณ ต.หนองน้ำขุ่น อ.สีคิ้ว และบริเวณ ต.นากลาง-ต.กุดจิก อ.สูงเนิน ซึ่งมีศักยภาพทั้ง 2 แห่ง ขณะนี้ทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาดำเนินการจัดทำโครงการแผนแม่บทการพัฒนาท่าเรือบก ขณะนี้ คณะที่ปรึกษาฯอยู่ระหว่างการสำรวจข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ความเหมาะสมของสถานที่ก่อสร้างพัฒนาท่าเรือบกในภูมิภาค โดยมี 2 จังหวัดหลักภาคอิสานที่เข้าสู่การพิจารณา คือ จ.นครราชสีมา และขอนแก่น

“สนข.จะจัดเวทีในการรับฟังความเห็นประชาชนครั้งสุดท้ายขึ้นที่กรุงเทพฯ ก่อนสรุปข้อมูลเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในการดำเนินการให้โครงการเป็นรูปธรรมต่อไป โดย จ.นครราชสีมา จะนำภาคประชาชนไปร่วมรับฟังในการประชุมครั้งสุดท้ายนี้ด้วย มั่นใจในที่สุดแล้ว จ.นครราชสีมาจะได้รับการพิจารณาให้เป็นเมืองท่าเรือบกอย่างแน่นอน”