การรถไฟฯ จัดเดินขบวนรถจักรไอน้ำพิเศษ “วันปิยมหาราช”สัมผัสเส้นทางประวัติศาสตร์ กรุงเทพ – อยุธยา

0
207

นายเอกรัช  ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้ากองโฆษณาและส่งเสริมการท่องเที่ยว รักษาการแทน  ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 การรถไฟฯ ได้นำรถจักรไอน้ำมาจัดเดินขบวนรถพิเศษนำเที่ยวในเส้นทางระหว่างสถานีกรุงเทพถึงสถานีอยุธยา เพื่อแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ โดยรถจักรไอน้ำที่ใช้ทำขบวนลากจูงในครั้งนี้ คือรถจักรไอน้ำแบบแปซิฟิค หมายเลข 824 และ 850 รุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ผลิตโดยบริษัท นิปปอน ชาร์เรียว ปัจจุบันเก็บรักษาและซ่อมบำรุงอยู่ที่โรงรถจักรธนบุรี เพื่อใช้ลากจูงขบวนที่จัดเดินในโอกาสพิเศษ และในวันสำคัญ ๆ
โดยใน 1 ปี จะนำออกมาให้บริการประชาชน จำนวน 6 ครั้ง ประกอบด้วย
1. วันที่ 26 มีนาคม วันสถาปนากิจการรถไฟ  เส้นทางกรุงเทพ – อยุธยา
2. วันที่ 28 กรกฎาคม วันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ
บดินทรเทพยวรางกูร เส้นทางกรุงเทพ – อยุธยา
3. วันที่ 12 สิงหาคม วันแม่แห่งชาติ  เส้นทางกรุงเทพ – นครปฐม
4. วันที่ 23 ตุลาคม วันปิยมหาราช  เส้นทางกรุงเทพ – อยุธยา
5. วันที่ 5 ธันวาคม วันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล-อดุลยเดช บรมนาถบพิตร  เส้นทางกรุงเทพ – อยุธยา

ในส่วนของกิจกรรมในวันนี้ ได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการซ่อมบำรุงรถจักรและล้อเลื่อน เป็นประธานในพิธี บวงสรวงพระอนุสรณ์สถานปฐมฤกษ์รถไฟหลวง และพิธีปล่อยขบวนรถจักรไอน้ำพิเศษนำเที่ยว เส้นทางกรุงเทพ – อยุธยา – กรุงเทพ ขบวนที่ 901/902 ออกจากสถานีกรุงเทพ เวลา 08.10 น. ถึงสถานีอยุธยา เวลา 10.15 น. นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวภายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประมาณ 6 ชั่วโมง
ส่วนเที่ยวกลับจะออกจากสถานีอยุธยาเวลา 16.30 น. ถึงกรุงเทพเวลา 18.40 น. สำหรับสถานีที่หยุดรับ – ส่งผู้โดยสาร ได้แก่ สถานีสามเสน บางซื่อ บางเขน หลักสี่ ดอนเมือง รังสิต นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นหรือลงตามสถานีดังกล่าวข้างต้นได้
สำหรับรูปแบบการเดินทางท่องเที่ยวขบวนพิเศษนี้มีให้บริการด้วยกัน 2 แบบ คือ

แบบที่ 1 “นั่งรถจักรไอน้ำ ดื่มด่ำบรรยากาศวันวาน” อัตราค่าโดยสาร ไป – กลับ ผู้ใหญ่/เด็ก คนละ 250 บาท (บริการอาหารเช้า อาหารว่างทั้งเที่ยวไป – กลับ  น้ำดื่ม พร้อมกิจกรรมบนขบวนรถไฟ)
แบบที่ 2 เดินทางด้วยรถไฟพร้อมแพ็กเกจท่องเที่ยว อัตราค่าโดยสาร ไป – กลับ ผู้ใหญ่/เด็ก คนละ 1,250 บาท (บริการอาหารเช้า อาหารเที่ยง อาหารว่างทั้งเที่ยวไป – กลับ น้ำดื่ม ของที่ระลึก พร้อมกิจกรรม
บนขบวนรถไฟ และค่ารถบัสปรับอากาศ ค่ามัคคุเทศก์ ค่าประกันภัย และมีเจ้าหน้าที่ดูแล อำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง)