นิตยสาร LOGISTICS TIME  ฉบับประจำเดือนพฤศจิกายน  2561  นับถอยไปๆมาๆ ก็ใกล้สิ้นปี 61  เข้าไปเต็มทีแล้ว  ถึงเทศกาลต้อนรับปีใหม่ หากมองไปรอบๆ เวลานี้ก็เห็นหลายๆองค์กรต่างๆคึกคักเป็นพิเศษ   ฟิตจัดเต็มสูบเกิดปรากฎการณ์ยิ่งกว่าจอกฐินซะอีก  เมื่อขนส่งต่างงัดแผนรองรับการเดินหน้าล่วงหน้าของมหาชนในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว  อย่างรายแรกรถไฟ  วรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย บอกว่า ขณะนี้รถไฟได้เตรียมแผนการเดินทางรถไฟไว้ 244 ขบวน ในระหว่างวันที่ 28  ธ.ค.61 – 4 ม.ค. 62   แผนที่ว่านั้นทั้งเพิ่มพ่วงตู้โดยสารในทุกขบวนและเพิ่มขบวนพิเศษอีก 8 ขบวน..

….ถัดมา จิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ขนส่ง.จำกัด(บขส.)  ไม่น้อยหน้าเช่นกัน  เปิดให้จองตั๋วล่องหน้า   แม้จะยังไม่ได้ประกาศเพิ่มจำนวนรถจำนวนเที่ยวเหมือนกับรถไฟก็ตาม    แต่ บขส. เล่นตีปิ๋บเปิดให้ประชาชนจองตั๋วล่วงหน้า  90 วัน   เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ  ใครทราบแล้วอย่าช้าจองตั๋วล่วงหน้าเป็นชัวร์ที่สุด   การเตรียมการเอาไว้จะว่าไปแล้วก็เป็นผลงานที่น่าชื่นชมยกย่อง   อินทราภรณ์ ขอเทคะแนนผลงานชิ้นนี้ให้หมดหน้าตักเลย      แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงไว้เสมอๆ เพราะทุกปีที่ผ่านมา มักจะยอดอุบัติเกิดขึ้นไม่น้อย  ฉะนั้นคราวนี้อยากให้ การเดินทางเป็นไปอย่างปลอดภัย    “ความปลอดภัย คือ หัวใจของบริการ”  หวังว่าเทศกาลวันหยุดยาวอันใกล้นี้คงจะไม่มีอุบัติเกิดขึ้นเลย อุบัติเป็น “ศูนย์” ทราบแล้วเปลี่ยน..ปู้นๆ

.ท่ามกลางอากาศจะหนาว ทำเอาราคาพลังงานพุ่งทะยานขึ้นแข่งกันอากาศหนาว อดเป็นห่วงไม่น้อย    ราคาน้ำมันโลกผันผวนแนวโน้มจะพุ่งยาวไปถึงต้นปี 2562 โน่นแหละ   หันไปดูเจ้ากระทรวงพลังงานเห็นทีช้าไม่ได้กาล   รัฐมนตรีคนนี้ยอมรับว่ามากไปด้วยประสบการณ์  เพราะผ่านร้อนผ่านหนาวมาไม่น้อย   ก็ต้องยกนิ้วหัวมือให้เป็น “เสือปืนไว”  ก่อนที่งานจะเข้า..ผุดไอเดียแก้น้ำมันแพงด้วยการร่วมไม้ร่วมมือกับ 3 หน่วยงานสังกัดกระทรวงคมนาคมและพลังงาน    ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์  รมว.พลังงาน ผลักดันโครงการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B20  สำหรับรถโดยสาร องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.)  โดยเปิดโครงการไปแล้ว ที่ อู่ ขสมก. เมกาบางนา จ.สมุทรปราการ รัฐมนตรีพลังงานยอมรับว่า  จากสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ที่มีความผันผวนและมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น กระทรวงพลังงานได้มีการเตรียมความพร้อมรองรับ เพื่อไม่ให้ราคาน้ำมันส่งผลกระทบต่อค่าขนส่งสินค้า และค่าครองชีพของประชาชน

อีกทั้งเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันด้วย จึงมีนโยบายให้จัดจำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B20  ..ฟังรมว.ชี้แจงแถลงไขก็ชัดเจนอยู่ดอกนะครับ  ออเจ้า  แต่ถึงกระนั่นว่าก็ว่าเถอะ ห่วงแต่ว่าโครงการนี้ขออย่าให้เป็น “ไฟไหม้ฟาง”  อย่าช้าเร่งรีบงัดออกมาใช้ด่วนที่สุด มิฉะนั้น ประชาชนเดือนร้อนแนะๆ และอีกอย่างอาจจะเข้าทางเสียงที่ค่อยวิพากษ์วิจารณ์ ค่อยถล่มรัฐบาล คสช. ก็รู้ๆกันอยู่ฝ่ายบ้าง  อย่าให้ อินทราภรณ์ เองเอ่ยให้ฟังเลย  ที่ผ่านมา ราคาพลังงานมักจะเป็นตัวชี้วัดศักยภาพรัฐบาลทุกรัฐบาล   การแก้ปัญหาปากท้องประชาชนช่วงราคาน้ำมันแพง ค่าครองชีพประชาชนสูงลิบลิ่ว เป็นเรื่องที่ท้าทายรัฐบาลยิ่งนัก   มองปฏิทินยิ่งใกล้วันเลือกตั้งปี 2562 เข้าไปทุกที ก็ต้องจับตาช่วงเปลี่ยนผ่านเอาไว้

ข่าวดีสำหรับผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์  แก้ปมข้าวโพดหลังนาของเกษตรกร   เมื่อทาง ซีพีเอฟ เจ้าใหญ่ผู้ผลิตอาหารระดับโลก  ผนึกพลังภาครัฐ หนุนโครงการข้าวโพดหลังนาในพืนที่นำร่อง 33 จังหวัด โดยกระทรวงเกษตรฯเจ้าภาพ   พร้อมรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรโดยตรง ไพศาล เครือวงศ์วานิช รองกรรมการผู้จัดการบริหาร บริษัท กรุงเทพโปรดิ๊วส จำกัด (มหาชน) ผู้จัดหาวัตถุดิบอาหารสัตว์ให้บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เชิญชวนเกษตรกรที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการส่งเสริมการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังนาของรัฐบาล ให้มาลงทะเบียนกับโครงการ “เกษตรกรพึ่งตน ข้าวโพดยั่งยืน” ซึ่งเป็นกลไกหนึ่งในการสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังนา  บริษัทยินดีรับซื้อผลผลิตข้าวโพดหลังนาโดยตรงจากเกษตรกรที่ลงทะเบียนดังกล่าว   …  ถ้าเป็นอย่างนั้นชาวไร่ข้าวโพดเกษตรกรชาวโพด ใครที่ทราบข่าวนี้แล้วก็รีบๆ มาลงทะเบียนกับทางซีพีเอฟได้ทันที   น่าจะหมดคลี่ปมปัญหาข้าวโพดหลังนาไปได้เปาะหนึ่ง  นอกจากนี้ ยังมี พรศิลป์ พัชรินทร์ตระกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ ตลอดจนผู้ประกอบการรายอื่นอีกหลายบริษัท แห่เข้าร่วมงานพลังประชารัฐตามโครงการข้าวโพดหลังนา

. ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวเจ้าสัว  วิชัย วัฒนประภา  ประธานสโมสรเลสเตอร์ซิตี้ ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ในโศกนาฏกรรมเฮลิคอปเตอร์ตกนอกสนามคิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม ประเทศอังกฤษ เมื่อช่วงหัวค่ำของวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา    ตามเวลาท้องถิ่น   จับกระแสข่าวคาดว่าอีกไม่นานผลสอบสวนหาสาเหตุอุบัติครั้งนี้เกิดจากอะไรกันแน่  ขณะที่สื่ออังกฤษวิเคราะห์เบื้องต้น ว่าน่าจะเป็นนกเป็นต้นเหตุ เกิดโศกนาถกรรม  เอาเป็นว่าอย่าพึ่งฟันธง รอให้ผลพิสูจน์จากกล่องดำก่อนแม้จะใช้เวลานานก็ตามที  ..ก้าวต่อไปของ  อัยยวัฒน์ วัฒนประภา  ลูกชาย เจ้าสัววิชัย  คงจะก้าวขึ้นเป็นประธานสโมสรเลสเตอร์ซิตี้  ที่ผ่านมา ภารกิจงานการทุกอย่าง  อัยยวัฒน์   ดูแลแทนคุณพ่อมาตลอดอยู่แล้ว  จึงไม่มีอะไรสะดุดเมื่อเข้ารับตำแหน่ง

ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท คิงพาวเวอร์ ยังถูกจับต่อไปจะใครจะมาดำรงตำแหน่งนี้     แต่ที่น่าจับตาก้าวสำคัญต่อไปจากนี้  กลุ่ม คิงเพาเวอร์ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นบริษัทรับสัมปทานธรุกิจดิ้วตี้ ฟรี กับบริษัทท่าอากาศ จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ภายในสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ อย่างยาวนาน และจะหมดสัญญาสัมปทานลงในปี 2563 นี้ กลุ่มคิวเพาเวอร์จะทำอย่างไรต่อไป  ท่ามกลางกระแสมีหลายบริษัทยักษ์ใหญ่เตรียมการประมูลแข่งขันแย่งชิงธุรกิจนี้เช่นกัน

วกไปดูท่าเรือกลางลมหนาวกันบ้าง  การท่าเรือฯพร้อมพัฒนาพื้นที่แนวถนนอาจณรงค์ขยายช่องจราจร พร้อมจัดพื้นที่รองรับผู้เช่าเดิม เรื่องนี้ เรือโท กมลศักดิ์ พรหมประยูร รองผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) สายบริหารสินทรัพย์และพัฒนาธุรกิจ ยืนยันว่า ได้รับมอบพื้นที่บริเวณริมถนนอาจณรงค์ทั้งหมดจากผู้ค้าไม้ฉำฉาและเฟอร์นิเจอร์ริมถนนอาจณรงค์เรียบร้อยแล้ว  โดย กทท. จะได้ดำเนินการขยายช่องทางจราจรและปรับภูมิทัศน์ เพื่อให้เกิดความสะดวกรวดเร็วในการขนส่งสินค้าและระบบการจราจร ณ บริเวณประตูตรวจสอบสินค้า ถนนอาจณรงค์ และมีทัศนียภาพที่สวยงามและเป็นระเบียบเรียบร้อย  …. กทท. ยังได้จัดแปลงเช่าพื้นที่บริเวณริมถนนทางรถไฟสายปากน้ำเดิม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่องค์การฟอกหนัง กรมพลาธิการทหารบก รองรับในการรื้อย้ายดังกล่าวด้วย สำหรับการขยายช่องการจราจรเข้าท่าเรือ…

พบกันใหม่หน้า  …