ขบ.เข้มผู้ขนส่งสินค้าต้อง”ทวิสล็อกตู้คอนเทนเนอร์”ตลอดระยะเวลาการขนส่ง เพื่อป้องกัน-ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

0
326

กรมการขนส่งทางบก เข้มมาตรการด้านความปลอดภัย ย้ำผู้ประกอบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกต้องเข้มงวดตรวจสอบการใช้ทวิสล็อกตู้คอนเทนเนอร์ตลอดระยะเวลาที่ทำการขนส่งเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน หากเพิกเฉยไม่ล็อกตู้คอนเทนเนอร์ ต้องถูกดำเนินการลงโทษตามกฎหมายสูงสุดทันที ชี้ผู้ขนส่งมีความผิดปรับสูงสุดไม่เกิน 5 หมื่นบาท ส่วนผู้ขับรถปรับสูงสุดไม่เกิน 5 พันบาท 

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุก ปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัยเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน อาทิ การปฏิบัติตามหลักเกณฑ์วิธีการบรรทุกสินค้า การบำรุงรักษาตัวรถให้มีความพร้อมในการใช้งานอย่างปลอดภัย ติดตั้ง GPS Tracking ในรถลากจูง รถบรรทุกสิบล้อขึ้นไป พร้อมเชื่อมโยงกับศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS ภายในระยะเวลาที่กำหนด ดำเนินการตรวจสอบความพร้อมของรถก่อนการใช้งานทุกครั้งและเข้มงวดกวดขันพนักงานขับรถให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ตรวจสอบปริมาณแอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็น 0 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ห้ามใช้ความเร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ห้ามจอดรถในทางเดินรถหรือไหล่ทาง

นอกจากนี้ กรณีรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ต้องตรวจสอบอุปกรณ์สำหรับยึดตู้บรรทุกสินค้าหรือทวิสล็อก (Twist-Lock) ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ และเมื่อมีการบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ต้องสามารถล็อกตู้คอนเทนเนอร์ได้อย่างมั่นคงแข็งแรงตลอดระยะเวลาที่ทำการขนส่ง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุตู้คอนเทนเนอร์หล่นจากตัวรถ หากเพิกเฉยไม่ล็อกตู้คอนเทนเนอร์ ดำเนินการลงโทษตามกฎหมายสูงสุดทันที ด้านผู้ประกอบการขนส่งมีความผิดตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 71 ประกอบมาตรา 148 อุปกรณ์และส่วนควบไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ปรับสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท ส่วนผู้ขับรถมีความผิดตามมาตรา 102 (4) ประกอบมาตรา 127 ไม่ใช้เครื่องอุปกรณ์และส่วนควบของรถตามที่กฎหมายกำหนด ปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของประชาชน กรมการขนส่งทางบกเข้มงวดตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดตั้งแต่ที่สถานประกอบการของผู้ประกอบการ สถานีขนส่งสินค้าในการกำกับดูแลของกรมการขนส่งทางบกทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ สถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑล สถานีขนส่งสินค้าคลองหลวง และสถานีขนส่งสินค้าร่มเกล้า ทั้งยังบูรณาการความร่วมมือกับ การรถไฟแห่งประเทศไทย, การท่าเรือแห่งประเทศไทย, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสหพันธ์การขนส่งแห่งประเทศไทย ตรวจความพร้อมของรถและผู้ขับรถที่ท่าเรือขนถ่ายสินค้าที่มีรถบรรทุกสินค้าเข้าออกพื้นที่เพื่อรับ – ส่งสินค้า รวมถึงตรวจสอบรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ที่ทำการขนส่งผ่านเส้นทางที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของแต่ละหน่วยงาน เพื่อความปลอดภัย ลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุ และการกระทำผิดกฎหมาย ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการขนส่งและพนักงานขับรถละเลยการปฏิบัติตามกฎหมายและกฎกระทรวงว่าด้วยความปลอดภัยในการขนส่ง จนเป็นเหตุเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง มีผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ มีความผิดทั้งพนักงานขับรถและผู้ประกอบการขนส่งต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น