2 ขรัวขนส่งไทย!บนเส้นทางการเมือง

0
679

ก่อนเปิดฟลอร์ให้ตัวอักษรตามสำนวนโวหารได้เริงระบำจากนี้ไป ข้าน้อยต้องขอกล่าวสวัสดีปีใหม่ 2562 พี่น้องในแวดวงขนส่งอย่างเป็นทางการ สิ่งที่น่าผิดหวังและไม่พึงประสงค์ก็ทิ้งมันไปกับปีเก่าแล้วมาเริ่มต้นกับความตั้งใจและแรงปรารถนาใหม่ๆที่สดใสไฉไลในปีใหม่นี้ พร้อมขอกราบอาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลก ช่วยปกปักรักษาและคุ้มครองทุกท่านประสพแต่ความมั่งมีศรีสุขตลอดปี 2562 และปีต่อๆไป ….สาธุ!

ที่สำคัญขอย้ำเตือนสติผู้อ่านทุกท่านโปรดฉลองปีศักราชใหม่อย่างสติ จะเดินทางไปท่องเที่ยวที่ไหนก็ขอให้ตั้งสติก่อนสตาร์ทุกครั้ง ใช้รถใช้ถนนอย่างระมัดระวัง และคำนึงถึงความปลอดภัยของตัวเองและผู้ร่วมเดินทาง ที่สำคัญอย่าลืมคิดถึงคนที่เรารักรออยู่ที่บ้าน…เจริญพร!

ยังร้อนแรงระอุปีข้ามปีสำหรับการเมืองไทย ก่อนสิ้นปี 61 เชื่อกันว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 24 ก.พ.62 แต่ทว่า หลังเปิดม่านฟ้าปีหมูมาไม่ทันไรวันเลือกตั้งก็ส่อจะเลื่อนออกไปค่อนข้างจะล้านเปอร์เซ็นต์ และกลายเป็นประเด็นร้อนระอุแดดที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ในเวลานี้

ส่วนวันเลือกตั้งจะเป็นวันไหนกันแน่นั้น?คอการเมืองต้องเกาะติดแทบไม่กะพริบตา!

หลังคสช.ยอมปลดล็อคให้บรรดาพรรคการเมืองบรรเลงกิจกรรมทางการเมืองได้สะดวกโยธิน บนเส้นทางการเมืองไทยก็ดูคึกคักตามสถานการณ์และทิศทางลมที่พรั่งพรูออกจากปากนักการเมืองไทยที่ “อดอยากปากแห้งพลางโหยหาประชาธิปไตย”มานานร่วมครึ่งทศวรรษ ได้ดาหน้าพ่นวาทกรรมทางการเมืองใส่กันสนุกปาก

เสมือนการจุดพลุให้นักการเมืองทั้งหน้าเก่า-ใหม่ต่างเปิดหน้าเปิดตาสำแดงตนในสังกัดพรรคเดิมบ้าง ย้ายซบพรรคใหม่บ้าง มีพรรคการเมืองใหม่ผุดขึ้นยังดอกเห็ดบ้าง ส่งผลให้อุณหภูมิการเมืองไทยร้อนฉ่าและน่าจับตาอย่างยิ่ง

….จากนี้ไปถึงวันเลือกตั้งและหลังเลือกตั้ง …ชี้ชะตาประเทศไทยแน่!

ส่วนคนในแวดวงขนส่งเมืองไทยก็ไม่น้อยหน้าวงการอื่นๆ มีผู้หลักผู้ใหญ่ในแวดวงกระโจนเข้าสู่เส้นทางการเมืองเต็มตัวกันหลายท่าน เริ่มจาก “เฮียยู เจียรยืนยงพงศ์”ผู้ที่ใครต่อใครต่างขนานนามเขาบ้างก็ว่า “มาเฟีย” บ้างก็ว่า “เจ้าพ่อรถบรรทุก”บ้างก็ว่า “เหล่าต้า” หรือแม้กระทั่งหัวโขนล่าสุดที่แกยอมทิ้งไปให้เป็นเพียงอดีต คือ “ประมุขสิบล้ออาเซียน” หรือประธานสหพันธ์การขนส่งทางรถบรรทุกแห่งอาเซียน (ATF) (ข่าวจากประมุขสิบล้อไทย สู่… ประมุขสิบล้ออาเซียน Yoo (ยู) Go Inter http://www.logisticstime.net/archives/406 )แล้วประกาศก้องผันตัวเองเข้าสู่บนเส้นทางการเมืองเต็มตัวและหัวใจ กับตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคประชาธิวัฒน์(ปชภ.) โดยมี “สมเกียรติ ศรลัมพ์” อดีตสว.-ส.ส.นครสวรรค์ เป็นหัวหน้าพรรค

“ถึงเวลาแล้วครับ สำหรับภาคขนส่งของไทย กระผมนายยู เจียรยืนยงพงศ์ พร้อมลงสู่สนามผลักดันมาตรฐานขนส่งไทย ให้ยืนอยู่บนพื้นฐานที่ควรจะเป็น”วลีเด็ดที่อดีตประมุขสิบล้ออาเซียน “ขรัวขนส่ง”ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวบนเส้นทางรถบรรทุกไทยมาอย่างโชกโชน ได้หล่นเอาไว้เสมือนเป็นการเปิดม่านชีวิตทางการเมืองของเขาอย่างเป็นทางการ

บนเส้นทางการเมืองของพหูสูตขนส่ง “ยู เจียรยืนยงพงศ์”ถือว่าเตรียมการไว้เป็นขั้นตอนดิบดีกับความหวังสูงสุดหวังตะบันชีวิตบนเส้นทางการเมืองสุดลิ่ม แม้จะได้ชื่อว่าขรัวขนส่งที่กักตุนความเก๋าเกมไว้เต็มกระบุงก็ตาม แต่ก็มิวายเข้าใจ-เข้าถึงเทรนด์การรับรู้ข่าวสารของผู้คนในยุคสื่อโซเชียลยึดครองเมืองมนุษย์แบบเบ็ดเสร็จ เฮียแกเล่นคลอดข้อเสนอแนะต้นตอปัญหา-การแก้ปัญหาในแวดวงขนส่งออกมาเป็นซีรีส์ภายใต้สโลแกนสุดเท่ “สะกิดคิด-สะกิดแก้ By R-Yoo” ผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว“ยู เจียรยืนยงพงศ์” ….แหม!ร้ายกาจพยาธิตัวจี๊ดบุกทะลวงลำไส้จริงๆครับท่านยู!

ภาพจาก FB ยู เจียรยืนยงพงศ์

ไล่ดะมาตั้งแต่ “มาบตาพุด-แหลมฉบัง …..ความต่างที่เหมือนกัน”, “ทางเลือก ทางรอด ทางออก ขนส่งพุทธมณฑล” และล่าสุด “รถใหญ่ ตัวร้ายที่รักเธอ ใครใคร่อยากอ่านรายละเอียดมากกว่านี้ นิมนต์ไปส่องใน FB ยู เจียรยืนยงพงศ์ ได้ตามอัธยาศัยพระเดชพระคุณท่าน!

ฟากขรัวขนส่งไทยอีกท่านหนึ่ง “พ่อใหญ่ทองอยู่ คงขันธ์” อดีตประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ก่อนหน้านี้ตั้งแต่ปีมะโว้ก็มีข่าวลือสะพัดสนั่นสวนสะตอว่าท่านกำลังสั่งสมบารมีดิถีเพ็ญดวงเด่น-เด็ดในวงโคจร “ดาวฤกษ์ขนส่งไทย” หวังใจอย่างยิ่งจะกระโจนเข้าเล่นการเมืองเต็มตัวเช่นกัน

ในที่สุด (26 พ.ย.2561) พ่อใหญ่ทองอยู่ก็ได้ฤกษ์ดียามดีเกี่ยวก้อยกลุ่มขนส่งมากบารมีหลายท่านแหวกม่านวงการ10 ล้อไทย ถลาลมตบเท้าเข้าซบเปิดตัวเป็นสมาชิกสังกัดพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) พรรคการเมืองย่อยของพรรคเพื่อไทย ที่มี “ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช” เป็นหัวหน้าพรรค และมีขุนศึกการเมืองรุ่นลายครามอีกเป็นตับ ที่สำคัญยังมีหัวหมู่ทะลวงฟันหาเสียงเลือกตั้งอย่าง “พี่เต้น-ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ”

ตามเนื้อข่าวสมาชิกสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย 18 สมาคมเข้าสมัครสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ข่าวสมาคมขนส่งแห่เข้า “ไทยรักษาชาติ” http://www.komchadluek.net/news/hotclip/353682) งานนี้พ่อใหญ่ทองอยู่ ได้พรั่งพรูกับสื่อมวลชนว่า เชื่อมั่นนโยบายพรรคไทยรักษาชาติ ตอบโจทย์แนวทางการแก้ไขปัญหาของกลุ่มสมาคมการขนส่งทางบก ที่หัวหน้าสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ บอกว่า การพัฒนาโลจิสติกส์ เป็นยุทธศาสตร์ในนโยบายหลักของพรรค…

ในวันฤกษ์ดีเดียวกันนี้ คนคุ้นเคยและเคยคุ้นในแวดวงสิงห์รถบรรทุก “เฮียอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง” นายกสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และอีกหมวกใบหนึ่งยังดำรงตำแหน่งเป็นรักษาการประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย แทนพ่อใหญ่ทองอยู่ที่ทิ้งหัวโขน “ประมุขสิบล้อไทย” พร้อมประกาศเป็นสมาชิกและว่าที่ผู้สมัครส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ ส่วนอีกคนคือ“เฮียเตี้ย-ศุภศักดิ์ รุ่งเจิดฟ้า”อดีตที่ปรึกษาประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย

ทั้ง 2 ท่านนี้ ถือเป็นผู้มากบารมีในแวดวงขนส่งเมืองไทย บ้างก็ว่าพวกเขาคือเป็น 1 ในบรรดา “เจ้าพ่อ 10 ล้อ” ในวงการที่ต่างก็รู้กิตติศัพท์เป็นอย่างดีและเอ่ยปากอะไรทุกคนต้องเกรงใจ การปรากฏตัวหราร่วมเฟรมเต็มหน้าจอทีวีในวันดังกล่าว

เป็นนัยยะสำคัญที่บ่งชี้เชิงลึกทางการเมืองอะไรได้ไม่ยาก?หากเปรียบในวงการฟุตบอลก็คือ 2 คู่หูเซ็นเตอร์ฮาฟต์เชิงสูงดีๆนี่เอง!

กราบเรียนตามตรงโดยไม่ต้องโต๊ดให้เสียเวลาครับว่าหาก 2 ผู้ยิ่งใหญ่ในแวดวงขนส่งทั้ง“เฮียยู เจียรยืนยงพงศ์”และ “พ่อใหญ่ทองอยู่ คงขันธ์”ที่กระโจนลงเล่นการเมืองเต็มตัว ไอ้กระผมไม่ได้อินังขังขอบอะไร เพราะมันเป็นสิทธิโดยชอบธรรมของท่าน และอีกมุมเหลี่ยมหนึ่งก็เป็นโอกาสดีซะอีกที่จะได้เห็นคนขนส่งได้โลดแล่นในสภาอันทรงเกียรติกับเขาบ้างไรบ้าง

เพื่อเข้าไปเป็นปากเป็นเสียงร่วมเสนอปัญหา-แนวทางแก้ไขปมปัญหาด้านขนส่งที่ท่านทั้งหลายเคยรวมหัว…เย้ยรวมตัวกันดันแล้วดันอีกต่างกรรมต่างวาระในฐานะภาคเอกชน แต่ถูกเมินเฉยจากภาครัฐยันนักการเมืองในอดีต

ที่สำคัญท่านยังเคยจัดหนักวิพากษ์วิจารณ์นักการเมืองไว้เยอะเช่นกัน คราวนี้จะได้รู้ว่าท่านจะมีน้ำยาหรือไม่? และหากเป็นเช่นนั้นอย่างที่ทั้ง 2 ขรัวขนส่งฝันไว้เกิดเป็นจริง คงหนุกหนานบานตะไทและอุดมด้วยสีสันน่ารักน่าเอ็นดู เพราะ 2 ท่านต่างก็เพียบพร้อมด้วยองค์ความรู้ความสามารถและประสบการณ์มากโข บวกกับลีลาการพูดที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูงลิ่ว เผลอๆอาจกลายเป็น “ดาวสภา” ก็…อาจ..เป็น…ได้

ขออย่างเดียวพอได้ขึ้นหอคอยเป็นส.ส.สมใจนึกบางลำภูแล้วล่ะก็ กรุณาอย่าได้(ริ)เจริญรอยตามเหมือนนักการเมืองส่วนใหญ่เขาล่ะครับ ก่อนเป็นส.ส.มือไม้นี่อ่อนปวกเปียกไปหมด ขนาดใบไม้ร่วงยังเผลอยกไหว้เฉย แต่พอได้เป็นท่านส.ส.ใส่สูทโก้หรูแล้วนี่พฤติกรรมกลับตาลปัตรเปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังเท้าซะอย่างงั้น?

ความเป็นจริงบนเส้นทางรถบรรทุก ทั้ง 2 ขรัวขนส่งได้ฝ่าดง “เสือ สิงห์ กระทิง แรด” ก็ว่าเก่งแล้ว ทว่า บนเส้นทางการเมืองไทยสาหัสสากรรจ์กว่านั้น ไม่งั้นคงไม่มีสัจธรรมทางการเมืองที่ 2 ขรัวขนส่งพึงสำเหนียกให้จงหนักว่า “ไม่มีมิตรและศัตรูที่….ถาวร” ที่สำคัญกว่านั้น

…คนรอชื่นชมก็มากโข คนรอกระทืบซ้ำก็พรึบพรับเช่นกัน!

:ปิศาจขนส่ง