ดีเดย์! 15 ม.ค.62 ใบขับขี่ดิจิทัลยุค 4.0

0
124

แอปพลิเคชัน “DLT QR Licence” เป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการรับบริการแจ้งเตือนใบอนุญาตขับรถหมดอายุล่วงหน้า และในช่วงแรก กรณีเจ้าหน้าที่รัฐเรียกตรวจสอบ ยังต้องใช้งานควบคู่กับการพกพาใบอนุญาตขับรถที่เป็นตัวบัตรสมาร์ทการ์ด 

ดีเดย์!!! 15 มกราคม 2562 เป็นต้นไป กรมการขนส่งทางบก เพิ่มทางเลือกอำนวยความสะดวกพัฒนาใบอนุญาตขับรถสู่รูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ 4.0 สแกนคิวอาร์โค้ดผ่านแอปพลิเคชัน “DLT QR Licence” แสดงใบอนุญาตขับรถได้เสมือนจริงทั้งด้านหน้าและด้านหลังและมีระบบแจ้งเตือนใบอนุญาตขับรถหมดอายุล่วงหน้า ช่วยวางแผนการดำเนินการเกี่ยวกับใบอนุญาตขับรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วงแรกยังต้องใช้ควบคู่กับการพกพาใบอนุญาตขับรถสมาร์ทการ์ด

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า โครงการ DLT Smart Licence เป็นการพัฒนารูปแบบใบอนุญาตขับรถสู่รูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ 4.0 หรือ Electronic Driving Licence ซึ่งกรมการขนส่งทางบกมอบเป็นหนึ่งในของขวัญให้ประชาชนในปีนี้ โดยเป็นการเพิ่มทางเลือกอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถที่มีคิวอาร์โค้ด (QR Code) ด้านหลังบัตร โดยใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตสแกนคิวอาร์โค้ดผ่านแอปพลิเคชัน “DLT QR Licence” จะปรากฏใบอนุญาตขับรถอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความเสมือนจริงทั้งด้านหน้าและด้านหลัง พร้อมมีระบบแจ้งเตือนให้มาดำเนินการเปลี่ยนชนิดใบอนุญาตขับรถ (จากชนิดชั่วคราวเป็นชนิดส่วนบุคคล 5 ปี) หรือขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถล่วงหน้า ซึ่งเป็นประโยชน์ทำให้สามารถวางแผนการดำเนินการล่วงหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงยังมีข้อมูลที่นอกเหนือจากที่ปรากฏบนหน้าบัตร เช่น ประวัติการแพ้ยา, กรุ๊ปเลือด, โรคประจำตัว, สิทธิการเข้ารับการรักษาพยาบาล, หมายเลขโทรศัพท์ผู้ที่สามารถติดต่อได้ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งจะมีเมนู SOS ขอความช่วยเหลือ สามารถโทรแจ้งหรือส่ง SMS ไปยังบุคคลดังกล่าวในกรณีฉุกเฉินอย่างรวดเร็ว และผู้ให้ความช่วยเหลือสามารถตรวจสอบข้อมูลของเจ้าของบัตรก่อนที่จะทำการรักษาพยาบาลเบื้องต้นได้

นอกจากนี้ เพื่อให้ครอบคลุมการดูแลความปลอดภัยการเดินทางทุกรูปแบบ ผู้ใช้งานสามารถแชร์เส้นทางการเดินทางให้ครอบครัวหรือผู้อื่นทราบ เช่น ผู้ปกครองต้องการทราบเส้นทางการเดินทางของบุตรหลาน หรือการแชร์หมายเลขทะเบียนรถโดยสารสาธารณะ ทั้งยังมีส่วนของการให้บริการข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ หลักฐาน ขั้นตอน ค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถชนิดต่างๆ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน DLT QR Licence ได้แล้วทั้งในระบบ Android และ iOS ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2562 เป็นต้นไป

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้ผู้ใช้งานมีความมั่นใจ แอปพลิเคชัน DLT QR Licence มีระบบรักษาความปลอดภัยและกำหนดสิทธิการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลเป็นลำดับชั้น สำหรับการใช้งานในช่วงแรกยังต้องใช้ควบคู่กับการพกพาใบอนุญาตขับรถที่เป็นบัตรสมาร์ทการ์ด โดยกรมการขนส่งทางบกจะเร่งพัฒนารูปแบบการใช้งานให้มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เพื่อยกระดับมาตรฐานการออกใบอนุญาตขับรถเทียบเท่ามาตรฐานสากล ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถรูปแบบที่ไม่มี QR Code สามารถเข้าใช้งานแอปพลิเคชันได้บางรายการ เช่น การแชร์เส้นทางการเดินทาง SOS ขอความช่วยเหลือ แต่จะไม่ปรากฏรูปแบบใบอนุญาตขับรถแบบเสมือนจริงผ่านทางโทรศัพท์สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต และไม่มีบริการแจ้งเตือนใบอนุญาตขับรถหมดอายุล่วงหน้า หากต้องการให้แสดงใบอนุญาตขับรถอิเล็กทรอนิกส์แบบเสมือนจริงผ่านทางโทรศัพท์สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต หรือต้องการรับบริการแจ้งเตือน แจ้งความประสงค์ขอเปลี่ยนเป็นใบอนุญาตขับรถที่มี QR Code ได้ที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ โดยจะมีค่าธรรมเนียมในการออกใบแทนจำนวน 105 บาท หากมีการแก้ไขชื่อ นามสกุล ที่อยู่ จะมีค่าดำเนินการแก้ไขข้อมูลอีกจำนวน 50 บาท สอบถาม โทร.1584 ตลอด 24 ชั่วโมง