แตะเบรกขึ้นค่ารถเมล์ขสมก.เก่า ส่วนรถเมล์ใหม่ NGV-รถร่วมฯเฮ!

0
241

คนร.แตะเบรกขึ้นค่ารถเมล์ขสมก. รุ่นเก่าทั้งหมด ไฟเขียวปรับราคาเฉพาะรถเมล์ใหม่ NGV ส่วน รถร่วมฯเฮปรับขึ้น 2 บาทตามมติกก.ขนส่งกลาง

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ(บอร์ด) ขสมก. กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ขสมก.ได้ประกาศปรับค่าโดยสาร ตามมติคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง โดยจะมีผลในวันที่ 21 ม.ค. 2562 แต่หลังจากคนร.มีความเป็นห่วง และต้องการลดภาระค่าครองชีพของประชาชน ขสมก.จึงชะลอการปรับค่าโดยสาร ในส่วนที่เป็นรถเก่าออกไปก่อน ส่วนรถโดยสารปรับอากาศรุ่นใหม่ (สีฟ้า) หรือรถเมล์ NGV จะปรับตามที่ได้ประกาศไว้ คือ ระยะทาง 4 กิโลเมตรแรก เก็บไม่เกิน 15 บาท, ระยะทาง 4-16 กิโลเมตร เก็บไม่เกิน 20 บาท, ระยะทาง 16 กิโลเมตรขึ้นไป เก็บไม่เกิน 25 บาท เนื่องจากเป็นรถโดยสารรุ่นใหม่ ที่มีการให้บริการที่สะดวกสบายมากขึ้น ซึ่งจะเร่งหารือกระทรวงคมนาคมให้รับทราบ

สำหรับ รถรุ่นเก่า ได้แก่ รถโดยสารธรรมดา (ครีม-แดง) ยังคงเก็บ 6.50 บาทตลอดสาย รถโดยสารปรับอากาศ (ครีม-น้ำเงิน) ยังเก็บ 10-18 บาท ตามระยะทาง และรถโดยสารปรับอากาศยูโรทู (สีส้ม) และรถปรับอากาศเชื้อเพลิง NGV (สีขาว) 11-23 บาท ตามระยะทาง 

ขณะที่รถเมล์ร่วมบริการเอกชน จะปรับค่าโดยสารในวันที่ 21 ม.ค.นี้ตามมติคณะกรรมการขนส่งทางบกกลางเหมือนเดิม ส่วน ขสมก.เป็นรัฐวิสาหกิจที่จะต้องช่วยรัฐบาลดูแลเรื่องค่าครองชีพของประชาชน