มาถึงแล้ว!รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินล๊อตแรก 3 ขบวน

0
280

บริษัท ฮัทชิสัน พอร์ต ประเทศไทย จำกัด (HPT) ท่าเทียบเรือชุด ดี ได้ต้อนรับเรือขนส่งตู้สินค้า MV. ONE GRUS เข้าเทียบท่า เมื่อวันที่ 23 เมษายน2562  และได้ทำการขนถ่ายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินล๊อตแรก จำนวน 3 ขบวน ด้วยเครนยกขนสินค้าหน้าท่า โดยวิธีการพิเศษ ในขณะที่เครนขนถ่ายสินค้าหน้าท่าคันอื่นๆ กำลังยกขนตู้สินค้าตามปกติ

โดยรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินนี้มีขนาด กว้าง 3.1 เมตร ยาว 21.8 เมตร หนัก 37.7 ตัน จำนวน 3 ขบวน ถูกขนถ่ายลงจากเรือสู่ลานได้อย่างปลอดภัยและรวดเร็ว

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินล็อตแรก 3 ขบวนนี้ เป็นหนึ่งใน 35 ขบวนที่บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ในฐานะผู้รับสัมปทานเดินรถทั้งโครงข่ายได้สั่งซื้อเพิ่มเติม โดจจะทำการส่งมอบขบวนแรกดังกล่าวนี้เดือนเม.ย. 62 และทยอยส่งมอบจนครบทั้ง 35 ขบวนในเดือนก.พ.63 รวมจะมีรถไฟฟ้าสำหรับให้บริการในสายสีน้ำเงินตลอดทั้งโครงข่าย 54 ขบวน

สำหรับรถไฟฟ้าขบวนแรก เป็นรถไฟฟ้ารุ่นใหม่จากบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง ซีเมนส์ ผลิตจากโรงงานที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย มีรูปแบบที่ทันสมัยตัวรถผลิตจากวัสดุ Stainless steel ทนทานต่อสภาพแวดล้อมในกรุงเทพฯ และมีอายุการใช้งานมากกว่า 30 ปี อีกทั้งยังพรั่งพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัยขึ้น

หลังจากนี้ไป BEM จะดำเนินการทดสอบขบวนรถไฟฟ้าในรางวิ่งทดสอบ (Test Track) ในพื้นที่ศูนย์ซ่อมบำรุงพระราม 9 เพื่อทดสอบฟังก์ชั่นการทำงาน (Dynamic Test) จากนั้นจะเริ่มทดสอบระบบรวม (System Integration Test) เพื่อให้มั่นใจว่าการทำงานทุกระบบสอดคล้องกัน มีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัยก่อนจะทดลองเดินรถเสมือนจริง (Trial Running) ในเดือนก.ค.62

อย่างไรก็ดี  โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-หลักสอง จะเปิดให้บริการเดือนก.ย.62 และช่วงบางซื่อ – ท่าพระ จะเปิดให้บริการเดือนมี.ค. 63 เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางกรุงเทพฯและฝั่งธนบุรี ถือเป็นโครงข่ายขนส่งระบบรางที่สมบูรณ์ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ซึ่งมีความปลอดภัย สะดวก และรวดเร็ว