What happened?โฟตอน เซถลาพึ่งใบบุญ ซี.พี.วาดฝันเบอร์ 3 ตลาดรถใหญ่

0
461

เรียกเสียงฮือฮาให้แวดวงยานยนต์ไทยได้ตาลุกวาวไม่น้อยสำหรับค่ายรถใหญ่โฟตอนจากแดนมังกรหลังดอดเซ็นสัญญาร่วมทุนกับกลุ่มซี.พี. ของตระกูลเจียรวนนท์ กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ที่ฟอร์บสประกาศจัดอันดับครองมหาเศรษฐีเบอร์หนึ่งเมืองไทยด้วยมูลค่าทรัพย์สินรวม 9.40 แสนล้านบาท

จนถูกวิจารณ์กันหนาหูว่าค่ายรถใหญ่จากจีนแผ่นดินใหญ่ยกพลขึ้นบกบุกแผ่นดินสยาม ทนพิษบาดแผลจากสมรภูมิรถใหญ่เมืองไทยไม่ได้ หรืออาการหนักสาหัสสากรรจ์ขนาดนั้นเลยหรอ? หรือเทพองค์ใดเข้าฝันดลใจ? ถึงต้องเซถลาพึ่งใบบุญกลุ่มทุนยักษ์ ซี.พี.!?

หลังผ่าดูไส้ในเนื้อข่าวจากการผูกการปิ่นโตร่วมทุนธุรกิจในครั้งนี้ ดูเหมือนทั้ง 2 บริษัทจะชูเป้าหมายมีไว้พุ่งชน และถูกจับตาเป็นพิเศษยิ่งนักแล โดยบริษัทที่คลอดจากการร่วมทุนครั้งนี้จะถูกขับเคลื่อนทั้งด้านการผลิตและจำหน่ายเกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านยานยนต์ และการบริหารงานด้านการตลาด สู่เป้าหมายดันรถโฟตอนให้เติบโตในประเทศไทย โดยมีแท่นผู้นำตลาดรถใหญ่เมืองไทยอันดับ 3 เป็นเดิมพัน

“การร่วมทุนในครั้งนี้ คาดว่าจะส่งผลให้บริษัทสามารถก้าวขึ้นสู่บริษัทชั้นนำในสามลำดับแรกของประเทศไทย ภายใต้การดำเนินงานที่มีมาตรฐานและคุณภาพระดับสูง  ซึ่งบริษัทมีความพร้อมที่จะช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมของไทยและภูมิภาคอาเซียนในระยะยาวต่อไป”นี่คือวลีเด็ดที่ผู้บริหารจากกลุ่มซี.พี.อย่างคุณนพดล เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการ กลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรม เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี กรุ๊ป) ได้หล่นเอาไว้ในเนื้อข่าว

คลี่ไส้ในดูไฉไลไหทองคำ?

ส่องให้ลึกลงไปอีก โฟตอน มอเตอร์ จะให้การสนับสนุนทางด้านการจำหน่ายเชิงพาณิชย์ ด้านผลิตภัณฑ์ด้านพลังงานสำหรับยานยนต์ และเทคโนโลยีทางด้านการผลิต เทคโนโลยีด้านการเชื่อมโยงระบบการสื่อสารภายในตัวยานยนต์

ฟากกลุ่มซี.พี.จะขันอาสารับผิดชอบด้านการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า การจัดหาแหล่งเงินทุน และการสร้างประสบการณ์ให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเกี่ยวกับรถบรรทุกขนาดกลาง รถบรรทุกขนาดหนัก รถบรรทุกเล็ก รถบัสโดยสาร และยานยนต์สมัยใหม่ โดยเฉพาะรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

โดยโฟตอน มอเตอร์ ใจกว้างยิ่งกว่ามหาสมุทรเปิดไฟเขียวให้ใช้แบรนด์สินค้า เครื่องหมายการค้า รวมถึงสัญลักษณ์ต่างๆ เพื่อเป็นการสนับสนุนซึ่งกันและกันในการทำธุรกิจร่วมกัน และที่สำคัญทั้ง 2 บริษัทจะงัดสรรพกำลังผลักดันแผนการลงทุนด้วยการเปิดโรงงานการผลิตสินค้ารุ่นต่างๆ ด้วยตนเอง 

หวังเจริญรอยตามเฉกเช่นการร่วมเป็นพันธมิตรกับ Shanghai Automotive Industry Corporation เพื่อร่วมกันก่อตั้งบริษัท SAIC Motor-CP พร้อมก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ MG ณ นิคมอุตสาหกรรมเหมราช จังหวัดระยอง ตีตลาดในไทยกระจุยกระจาย พร้อมเล็งส่งออกไปยังประเทศในอาเซียนอีกด้วย

วาดฝันขึ้นแท่นเบอร์ 3 ตลาดรถใหญ่เมืองไทย

หากจะย้อนดูปูมหลังโฟตอน มอเตอร์ กรุ๊ป ไม่ธรรมดากาไก่เช่นกัน เป็นบริษัทชั้นแนวหน้าด้านอุตสาหกรรมยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ในจีน ครองความเป็นผู้นำในด้านของรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ในตลาดจีนเป็นระยะเวลาต่อเนื่องกันถึง 14 ปี ปัจจุบันมีธุรกิจที่ผลิตยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ครอบคลุมอย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่รถบรรทุกขนาดกลางและรถบรรทุกขนาดหนัก รถบรรทุกเล็ก รถตู้ รถปิคอัพ รถบัสโดยสาร และรถสำหรับการใช้ภายในงานก่อสร้างต่างๆ

ฟากฝั่งอาณาจักรธุรกิจและความยิ่งใหญ่ของกลุ่มซี.พี.รู้ดีกันทุกหย่อมหญ้า เป็นบริษัทชั้นนำของประเทศไทย ดำเนินธุรกิจหลากหลายที่ครอบคลุมตั้งแต่การเกษตร ปศุสัตว์ อาหาร ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจด้านการโทรคมนาคมและการสื่อสาร อสังหาริมทรัพย์ อุตสาหกรรมยานยนต์ ธุรกิจด้านการเงิน และอื่นๆ อีกมากมายในกว่า 20 ประเทศและในภูมิภาคอาเซียน มีพนักงานกว่า 300,000 คน และมีรายได้เฉลี่ยมากกว่า 3 แสนล้านหยวนต่อปี

ด้วย 2 มิติความยิ่งใหญ่ได้ขมวดเป็นหนึ่งเดียวภายใต้ปัจจัยพื้นฐานเชิงบวกแล้ว เป็นเหตุและผลที่ 2 บริษัทมุ่งหวังจะเป็นโอกาสและการเติบโตในอนาคตทั้งตลาดในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน ช่วยเป็นสะพานเชื่อมทางสู่ความสำเร็จด้านยอดขายรถโฟตอน และสามารถก้าวขึ้นแท่นแบรนด์อันดับ 3 ในประเทศไทยได้ตามเป้าหมาย

พร้อมมั้ย?กับการโค่นยูดี ทรัคส์     

ดูเหมือนไส้ในจากร่วมทุนครั้งนี้จะออกมาไฉไลไหทองคำยิ่งนัก ถือเป็นการวางกลยุทธ์การตลาดอย่างแยบยลและเป็นที่น่าจับตาอย่างมาก โดยเฉพาะเป้าหมายเบอร์ 3 ตลาดรถใหญ่เมืองไทย หากจะว่าไปแล้วก็ใช่จะเป็นไม่ได้ ด้วยสรรพาวุธใต้ร่มเงากลุ่มทุนยักษ์ใหญ่อย่างซี.พี. อาจเสกให้ค่ายโฟตอนให้กลายเป็นค่ายรถใหญ่เบอร์ 3 ของตลาดในเวลาไม่ช้าก็…อาจ…เป็น..ไป..ได้!

ทว่า สมรภูมิรถใหญ่เมืองไทยยังเป็นตลาดปราบเซียน และยังคงเป็นตลาดอาถรรพ์สำหรับค่ายรถจากจีนแผ่นดินใหญ่ไปแล้ว หลายค่ายทนพิษบาดแผลไม่ไหวม้วนเสื่อกลับไปเลียแผลที่แดนมังกรก็มีให้เห็นเป็นอุทาหรณ์สยองใจกันแล้ว

ด้วยภาพลักษณ์ติดลบของค่ายรถจากจีนในสายตาผู้ประกอบการขนส่งเมืองไทยยังคงหลอกหลอนให้ขวัญผลามาจนถึงทุกวันนี้ ทั้งในแง่มุมความเป็นแบรนด์จีน คุณภาพและมาตรฐาน อะไหล่ ศูนย์บริการ และการบริการหลังการขาย สังวาสเหตุและผลให้ใครต่อใครมองต่างมุมไปว่าค่ายรถจีนดูเหมือน “แบรนด์ต้องคำสาป”ไปแล้ว

ค่ายรถใหญ่โฟตอนกับการโม่แป้งการตลาด ณ แผ่นดินสยาม ก่อนหน้าการเซ็นสัญญาร่วมทุนครั้งนี้ ถึงขนาดที่บริษัทแม่จากจีนแผ่นดินใหญ่จะใจใหญ่ยอมทุบคลังก่อตั้งบริษัทลูกเองในไทยพร้อมพาเหรดผู้บริหาร-ทีมงานกุมทัพบริหารเองกับมือ แต่ยอดขายแต่ละปีมีเพียงแค่ “หยิบมือ” และยังไม่รับความนิยมจากผู้ประกอบการขนส่งเมืองไทยเท่าไหร่นัก

ครั้นจะก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์ 3 ตลาดตามเป้าหมายมีไว้พุ่งชนแล้วล่ะก็ คงต้องสำแดงศักยภาพให้จงหนักและมีมากเพียงพอที่จะโค่นบัลลังก์เจ้าของตำแหน่งเบอร์ 3 ในปัจจุบัน นั่นก็คือค่ายยูดี ทรัคส์ จากแดนปลาดิบ ที่ได้เปรียบในภาพลักษณ์ความเป็นแบรนด์ญี่ปุ่น อีกทั้งแต่ละปีมียอดขายประมาณ 800-900 คันให้ได้เสียก่อน

เชื่อเหลือเกินก่อนจะมีการลงเซ็นสัญญาร่วมทุนอย่างมีนัยยะสำคัญนี้ ทั้ง 2 บริษัทคงสว่างโล่งในข้อมูลเชิงลึกเป็นที่เรียบร้อยว่าหมากเกมนี้จะเดินอย่างไรถึงจะกำชัยชนะ!

ถึงกระนั้น การผูกปิ่นโตธุรกิจหวังพึ่งใบบุญอาณาจักรธุรกิจกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ซี.พี.ครั้งสำคัญนี้ จะแผ่บุญญาธิการช่วยหนุนดวงให้ค่ายโฟตอนไปถึงจุดหมายปลายทางแห่งฝันได้หรือไม่?  

….ปูเสื่อรอ!

:ปีศาจขนส่ง