นายกฯลุงตู่ โชว์ขับรถ ‘ตุ๊ก ตุ๊ก ไฟฟ้า’ก่อนประชุมครม.

0
317

นายกฯลุงตู่ โชว์ขับรถ ตุ๊ก ตุ๊ก พลังงานไฟฟ้า ก่อนเข้าประชุมครม. ชี้ชะตาเมกะโปรเจ็กต์ ไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน

วันนี้ (28 พ.ค. 62) ที่ บริเวณหน้าตึกบัญชาการ1 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)จะเริ่มขึ้น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินออกจากตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี

โดยนายกรัฐมนตรี ได้ชมงานงานมหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน หรือ iEVTech 2019 ที่นายยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย นำคณะเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอผลงาน รถสามล้อไฟฟ้า และนำเสนอแนวทางในการพัฒนาอุตสาหกรรมรถสามล้อไฟฟ้าในประเทศไทย ประจำปี 2562 จากนั้น นายกฯได้ทดลองขับ รถสามล้อไฟฟ้า วนรอบ ตึกไทยคู่ฟ้า 1 รอบ โดยมีรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ และ นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทยนั่งไปด้วย

ทั้งนี้ งาน International Electric Vehicle Technology Conference and Exhibition (iEVTech 2019) ของสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (Electric Vehicle Association of Thailand (EVAT) ที่ผนึกกำลังยูบีเอ็ม จัดขึ้นพร้อมการประชุมการประชุม ASEAN EV Summit 2019 “ภายใต้หัวข้อ Connecting ASEAN E-Mobility” ซึ่งปีนี้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ และนับเป็นการจัดงานมหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน” 5-8 มิ.ย.62 นี้ ณ ไบเทค บางนา

โดยสมาคมฯ วอนรัฐรื้อกฎหมายรองรับการจดทะเบียนรถสามล้อไฟฟ้า ยกระดับให้เป็น “รถตุ๊กตุ๊กอีวี” รถรักสิ่งแวดล้อม เพื่อเสนอแนวคิดให้กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน พิจารณามาตรการ ให้ผู้ประกอบการสามารถจดทะเบียนรถสามล้อไฟฟ้ารับจ้างและส่วนบุคคลหรือรถตุ๊กตุ๊กได้อย่างเสรี

ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการใช้รถสามล้อไฟฟ้าซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทยเพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้มีการนำมาใช้ในพื้นที่ท่องเที่ยวอย่างแพร่หลายมากขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากปัจจุบันมีการควบคุมจำนวนการจดทะเบียนรถสามล้อรับจ้าง และสามล้อส่วนบุคคลในประเทศไทย ส่งผลการใช้รถสามล้อไฟฟ้าไม่เป็นที่แพร่หลาย เพราะมีต้นทุนสูงและขั้นตอนการจดทะเบียนค่อนข้างซับซ้อนและมีข้อจำกัด ทางสมาคมฯ จึงอยากเสนอให้ภาครัฐมีการแก้ไขกฎหมายที่ล้าสมัย และข้อบังคับที่เกี่ยวข้องเพื่อเปิดโอกาสให้รถสามล้อรับจ้างไฟฟ้าสามารถจดทะเบียนได้ถูกต้องตามกฎหมาย

Cr> ภาพประกอขบ Mthai