ม้าเหล็กแห่งอนาคต!รถไฟ Maglev ญี่ปุ่น กับสถิติโลก 603 กม./ชม. ที่รอวันจีน…ทำลาย!?

0
1498

ท่ามกลางอุบัติการณ์สงครามการค้าระหว่าง 2 มหาอำนาจโลก “พญาอินทรี-พญามังกร” ที่เปิดศึกห้ำหั่นเขย่าขวัญมนุษย์โลกยามนี้ พร้อมเกิดอาฟเตอร์ช็อกน็อคเศรษฐกิจทั่วทุกมุมโลก และยังไม่มีทีท่าว่าจะอวสานลงเมื่อใด

แม้ชาวโลกมิอาจล่วงรู้จุดจบสงครามการค้ามะกันกับจีนได้ก็ตาม ทว่า ชาวโลกยังต้องทึ่งในแสนยานุภาพด้านเทคโนโลยีของมหาอำนาจโลกอย่างจีน ที่ยังขยันรังสรรค์ผลงานชิ้นเอกและปล่อยของให้มวลมนุษย์ได้อึ้งกิ่มกี่ไม่หยุดหย่อน

ล่าสุด พญามังกรก็ได้เวลาปฏิบัติการเขย่าโลกแห่งระบบขนส่งทางรางอีกครั้ง ด้วยการเผยโฉมขบวนรถไฟแม็กเลฟ(Maglev)ต้นแบบ พิกัดความเร็วสูงสุด 600 กิโลเมตร/ชั่วโมง ณ เมืองชิงเต่า มณฑลซานตงทางจีนตะวันออก เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2562 ที่ผ่านมา

ด้วยพิกัดความเร็วสูงสุดทะลุลำไส้ 600 กม./ชม.จากกรุงปักกิ่งถึงมหานครเซี่ยงไฮ้จะใช้เวลาแค่ 3 ชม.ครึ่งเท่านั้น จากเดิมที่ใช้บริการรถไฟหัวกระสุนกับพิกัดเวลา 5 ชม.ครึ่ง

ว่ากันว่าการเปิดตัวต้นแบบขบวนรถไฟแม็กเลฟความเร็วสูงสำหรับการทดสอบครั้งนี้ นับเป็นหมุดหมายความรุ่งโรจน์ด้านเทคโนโลยีระบบขนส่งทางรางของมหาอำนาจจีน และเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของคนจีนในเนื้อในชาตินิยม“Made in China”

โดยการวิจัยและการพัฒนาต้นแบบทางวิศวกรรมของรถไฟแม็กเลฟความเร็วสูงกำลังเดินหน้าอย่างราบรื่น โดยปฏิทินรถไฟแม็กเลฟความเร็วสูงนี้ มีกำหนดเปิดสายการผลิตในปี 2020 และคาดว่าจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในปี 2564 หลังทำการทดสอบอย่างเข้มข้น

ทั้งนี้ รถไฟแม็กเลฟความเร็วสูง หรือรถไฟความเร็วสูงเทคโนโลยีพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า (Magnetic levitation Technology) เป็นนวัตกรรมสุดล้ำเขย่าโลกที่มีเพียงไม่กี่ประเทศชั้นนำโลกเท่านั้นที่ใช้ กัน ไม่ว่าจะเป็นเยอรมัน ญี่ปุ่น และรายล่าสุดคือจีน

ด้วยพิกัดความเร็วแรงทะลุทะลวงไส้ติ่งแตกนี้ มันทำงานกันยังไงกันหรอ?

นวัตกรรมรถไฟแม็กเลฟความเร็วสูงนี้ เป็นระบบการขนส่งด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำด้วยพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า มีคุณสมบัติที่โดดเด่นคือมีแรงดึง-ผลักสามารถยกด้วยยานพาหนะให้ลอยขึ้นเหนือรางขณะแล่นแทนการใช้ล้อ

ทำให้เจ้ารถไฟแม็กเลฟความเร็วสูงนี้สามารถวิ่งได้พิกัดความเร็วทะลุล้ำไส้ขาดกว่ารถไฟแบบเก่า และไม่ต้องวิตกกันว่ามันจะพุ่งชนบั้นท้ายกันเกิดขึ้น เพราะหนึ่งรางมีหนึ่งขบวนเท่านั้น

แม้พญามังกรจะปฏิบัติการให้โลกต้องตะลึงด้วยต้นแบบ ‘รถไฟแม็กเลฟ’ ความเร็วสูง 600 กม./ชม.นี้ก็ตาม แต่ทว่า ยังมิอาจทำลายสถิติโลกที่ญี่ปุ่นเคยสร้างเอาไว้เมื่อปี 2558 โดย 5 ปีที่แล้วบริษัทรถไฟญี่ปุ่นปฏิบัติให้โลกต้องอ้าปากค้างด้วยการทดสอบวิ่งรถไฟระบบพลังแม่เหล็กรุ่นใหม่ หรือ “แม็กเลฟ” (Maglev) นี่แหล่ะที่จังหวัดยามานาชิ

พิกัดความเร็ว 603 กม./ชม.คือมิติความเร็วสูงสุดที่ถูกบันทึกเป็นสถิติโลกโดยที่ยังไม่มีชาติใดทุบลงได้มาจนถึงทุกวันนี้!

โดยบริษัทรถไฟเจอาร์ โทไค ตั้งเป้าว่าจะนำรถไฟแม่เหล็กนี้ออกวิ่งให้บริการในปี 2027 ในเส้นทางระหว่างกรุงโตเกียวถึงเมืองนาโกย่า ระยะทาง 286 กิโลเมตร โดยจะใช้เวลาเดินทางเพียงแค่ 40 นาที หรือเร็วกว่าครึ่งหนึ่งของการเดินทางโดยรถไฟชินคันเซนอันระบือนามในปัจจุบัน

ด้วยสถิติโลกที่ยังไม่มีใครอหังการทำลายลงได้ เชื่อแน่ว่าจะเป็นสถิติอันเย้ายวนใจพลางกวักมือเรียกให้ประเทศมหาอำนาจด้านเทคโนโลยีโลกชาติใดก็ได้ช่วยมา “ทุบสถิติ” นี้ลงทีเหอะ! 

หนึ่งในนั้นคือพญามังกร ที่ประกาศกร้าวว่าจะขออาสาทำลายสถิติโลกที่ญี่ปุ่นเคยสร้างเอาไว้ให้จงได้!

สถิติมีไว้ทำลายท้าทายให้ใครต่อใครกระทืบล้ม แต่จะใช่จีนหรือไม่? หรือจะเป็นชาติใด? หรืออาจจะญี่ปุ่นจะลบสถิตินี้ด้วยตัวเองแล้วสร้างสถิติใหม่บันลือโลกอีกต่อไป

พร้อมเพรียงกัน…ปูเสื่อรอ!

:ปีศาจขนส่ง