“แฟลชฯ-นิ่มซี่เส็งฯ”ร่วมทุนตั้ง ‘แฟลชโลจิสติกส์’ฉีกโลจิสติกส์แบบเดิม

0
625

หลัง แฟลช เอ็กซ์เพรส (Flash Express) แจ้งเกิดในสมรภูมิส่งด่วนเมืองไทย เน้นบริการเหนือชั้นรับพัสดุฟรีจากลูกค้าถึงหน้าบ้านตั้งแต่ชิ้นแรก (Door-to-Door) จัดส่งถึงมือลูกค้าทั้งในเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑลภายใน 1  วัน ชูค่าบริการเริ่มต้น 19 บาทเอาใจเอสเอ็มอีตีตลาดกระจุย สร้างปรากฏการณ์ส่งด่วนเร็วป่านแสงแฟลชในวงการได้ฮือฮา

ล่าสุด แฟลช เอ็กช์เพรส ปฏิบัติการการตลาดย้ำลำแสงแฟลชอีกครั้ง ด้วยการโชว์เทพผลงานครบรอบ 1 ปี มียอดส่งสินค้าทะลุกว่า  20 ล้านชิ้นรุกตลาดโลจิสติกส์ สร้างบิ๊กเซอร์ไพร้สด้วยการประกาศร่วมทุนตั้ง “แฟลช โลจิสติกส์” ชูจุดแข็งผู้ให้บริการอี-คอมเมิร์ซแบบครบวงจร

ตั้งเป้าเปิดครบ 10 ประเทศภายใน 4 ปี

คุณคมสันต์ ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ แฟลช (FLASH GROUP) ฉายภาพรวมธุรกิจในรอบ 1 ปีว่า จากการเติบโตธุรกิจ อี-คอมเมิร์ซ ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2561 ที่ผ่านมามีมูลค่าตลาดสูงกว่า 3.2 ล้านล้านบาท และในปี  2562 นี้มีแนวโน้มเติบโตขึ้นกว่า  8-10% ต่อปี ส่งผลให้ธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ในประเทศเติบโตควบคู่ตามไปด้วย

“คาดปีนี้จะมีมูลค่าสูงกว่า 200,000 ล้านบาท และมีอัตราเติบโตปีละ 15-20% สร้างให้เกิดการแข่งขันในตลาดโลจิสติกส์ที่ดุเดือด โดยเฉพาะในยุค Digital Disruption ที่ผู้ให้บริการขนส่งพัสดุทุกรายต้องนำเทคโนโลยีดิจิตอลมาประยุกต์ใช้ในการให้บริการต่างๆ ตลอดจนการคิดโมเดลทางธุรกิจที่สามารถตอบสนองต่อพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และสอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลกได้อย่างทันท่วงที”

CEO กลุ่มธุรกิจ แฟลช ระบุอีกว่าตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา แฟลช เอ็กซ์เพรส ใช้เม็ดเงินลงทุนไปมากกว่า 5,000 ล้านบาทในการพัฒนาธุรกิจและระบบให้บริการด้านขนส่งอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถให้บริการได้ครบทั้ง 77 จังหวัด ครอบคลุม Nation wide

“เรายังคงยึดจุดแข็งที่ว่า “ราคาถูกที่สุด เริ่มต้นเพียง 19 บาท บริการรับฟรีถึงที่ตั้งแต่ชิ้นแรก ไม่ใช้เอาท์ซอร์ส หรือ แฟรนไชส์ และทำงาน 365 วันไม่มีวันหยุด” ปัจจุบันบริษัทฯ มียอดการขนส่งสินค้ารวมประมาณ 20 ล้านชิ้น โดยตั้งเป้าภายในสิ้นปีนี้จะมียอดจัดส่งสินค้าเพิ่มอีก 40  ล้านชิ้น และเพื่อไปสู่เป้าหมายเชื่อมระบบการขนส่งในตลาด AEC ให้เป็นแผ่นดินเดียวกัน จึงได้เตรียมเปิดสาขาเพิ่มอีก 4 ประเทศในกลุ่มอาเซียน และตั้งเป้าว่าจะเปิดให้ครบทั้ง 10 ประเทศภายใน 4 ปี”

ตอบโจทย์ธุรกิจ SME -กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์

คุณคมสันต์ ย้ำว่าปัจจุบัน แฟลช เอ็กซ์เพรส มีพนักงานกว่า 10,000 คน พร้อมสาขาให้บริการมากกว่า 1,700 แห่ง ทั่วประเทศไทย และเพื่อลดต้นทุนการบริหารจัดการในระบบขนส่ง บริษัทฯได้ใช้เงินลงทุนกว่า 300  ล้านบาท พัฒนาเครื่องคัดแยกสินค้าอัจฉริยะที่สามารถคัดแยกสินค้าจำนวน 100,000 ชิ้นในเวลา 60 นาที ยิ่งไปกว่านั้นเรายังทุ่มงบกว่า  50  ล้านบาทต่อเดือน เพื่อพัฒนาระบบไอทีที่ทันสมัยและแตกต่างจากคู่แข่ง สามารถตอบโจทย์ธุรกิจ SME และกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ที่เน้นความสะดวก รวดเร็ว ด้วยการกดส่งพัสดุผ่านแอพบนมือถือ ทั้งยังเป็นขนส่งรายแรกไทยที่พัฒนาระบบการชำระเงินแบบ E-COD อีกด้วย

“1 ปีของการดำเนินธุรกิจ เรายังคงยึดเป้าหมายการทำงานเพื่อยกระดับวงการขนส่งไทยให้ดียิ่งขึ้น แฟลช เอ็กซ์เพรส เคยให้คำนิยามของธุรกิจว่าไม่ใช่เป็นเพียงแค่บริษัทขนส่งเท่านั้น แต่เราคือ ธุรกิจ อี-คอมเมิรซ์ แบบครบวงจร ซึ่งครึ่งปีหลังผู้บริโภคหรือลูกค้าของเราจะได้เห็นรูปแบบธุรกิจ สินค้า และบริการใหม่ๆ ที่แตกต่างจากคู่แข่งในตลาดนำเสนอออกมาต่อเนื่องอย่างแน่นอน”

ร่วมทุนตั้ง “แฟลช โลจิสติกส์” ฉีกโลจิสติกส์แบบเดิม

CEO กลุ่มธุรกิจ แฟลช สะท้อนมุมมองการร่วมทุนกับนิ่มซี่เส็งโลจิสติกส์ ว่ากับธุรกิจขนส่งนับว่าเป็นพื้นฐานของธุรกิจหลายๆอย่าง เราจึงมีความเชื่อว่าหากระบบการขนส่งสินค้าสามารถบริหารจัดการได้ดี ก็จะมาช่วยลดต้นทุนให้แก่ผู้ประกอบการแต่ละรายให้สามารถตั้งราคาค่าขนส่งที่ถูกลง ซึ่งก็จะส่งผลให้ต้นทุนของกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ รวมถึงผู้ประกอบการรายย่อยต่างๆ ลดลงไปด้วย ประโยชน์ก็จะเกิดกับผู้ซื้อ ทำให้ผู้ซื้อได้รับสินค้าที่มีความคุ้มค่าทั้งด้านราคาและคุณภาพมากยิ่งขึ้น

“ล่าสุด บริษัทฯ ยังได้ร่วมกับผู้บริหาร นิ่มซี่เส็งโลจิสติกส์ ทุ่มงบลงทุนกว่า 200 ล้านบาท ก่อตั้ง “บริษัท แฟลช โลจิสติกส์ จำกัด” เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในธุรกิจโลจิสติกส์รูปแบบใหม่ รวมถึงรองรับการเติบโตของ อี-คอมเมิร์ซ ในประเทศไทย และภูมิภาคอาเซียนในระยะยาว”

ตอบสนองตลาดผู้บริโภคยุค 4.0

ขณะที่คุณปิยะนุช สัมฤทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นิ่มซี่เส็งโลจิสติกส์ และในฐานะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แฟลช โลจิสติกส์ จำกัด กล่าวว่า จากประสบการณ์การบริหารธุรกิจ นิ่มซี่เส็งโลจิสติกส์ และคลุกคลีอยู่ในแวดวงโลจิสติกส์ไทยมาอย่างยาวนาน จึงพร้อมร่วมทุนกับ“แฟลช เอ็กซ์เพรส” ผู้ให้บริการขนส่งด่วนแบบครบวงจร ก่อตั้ง “แฟลช โลจิสติกส์” ขึ้น เพื่อฉีกรูปแบบการทำธุรกิจโลจิสติกส์แบบเดิมให้มีความทันสมัย และก้าวทันเทคโนโลยีของโลกที่เปลี่ยนแปลงไปโดยมีเป้าหมายสู่การเป็นผู้ให้บริการด้าน อี-คอมเมิร์ซ และโลจิสติกส์แบบครบวงจร ที่มีมาตรฐานสากลและสามารถตอบสนองต่อตลาดผู้บริโภคยุค 4.0 ที่มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ​

“การร่วมทุนในครั้งนี้ เราต้องการนำประสบการณ์ทั้งหมดที่มีจากการบริหารธุรกิจ นิ่มซี่เส็ง โลจิสติกส์ เข้ามาหลอมรวมกับเทคโนโลยีของ แฟลช เอ็กซ์เพรส ให้ทั้ง  2 ส่วนเข้ามาช่วยเสริมศักยภาพการทำงานซึ่งกันและกัน เกิดเป็นตลาดโลจิสติกส์รูปแบบใหม่ที่จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย รวดเร็ว ให้แก่ผู้ใช้บริการ”

อย่างไรก็ดี CEO แฟลช โลจิสติกส์ ใหม่ป้ายแดง สรุปปิดท้ายว่าแผนความร่วมมือแรก คือการสร้างแพลตฟอร์มสำหรับผู้ประกอบการขนส่งสินค้า โดยการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เชื่อมโยงการขนส่งสินค้าให้กับผู้ประกอบการขนส่งแต่ละราย พร้อมการมีศูนย์บริการรับและคัดแยกสินค้าแบบครบวงจร ทั้งหมดนี้น่าจะสามารถเข้ามาช่วยผู้ประกอบการรายย่อย ให้สามารถทำงานได้คล่องตัวมากยิ่งขึ้นต่อไป

การผูกปิ่นโต 2 ธุรกิจโลจิสติกส์ “แฟลชฯ-นิ่มซี่เส็งฯ”แตกกิ่งก้านเป็น “แฟลช โลจิสติกส์”ชูจุดเด่น ฉีกรูปแบบธุรกิจโลจิสติกส์แบบเดิมให้ทันสมัย เจาะกลุ่มลูกค้าอี-คอมเมิร์ซและโลจิสติกส์แบบครบวงจร ภายใต้การกุมบังเหียนหญิงแกร่งแห่งวงการโลจิสติกส์ไทย “ปิยะนุช สัมฤทธิ์”

ท่ามกลางสมรภูมิตลาดโลจิสติกส์ที่ดุเดือดและเข้มข้น หัวเรือใหญ่แห่ง“แฟลช โลจิสติกส์ จะสามารถขับเคลื่อนองค์กรพุ่งชนเป้าหมายได้ดังหวังหรือไม่?

…อีกไม่นานเกินรอรู้กันแน่!