นักขับยูดีทรัคส์ “ทิปโก้ แอสฟัลท์” ผงาดแชมป์ประเทศไทย คว้าสิทธิ์ชิงแชมป์ระดับโลกที่สนามญี่ปุ่น

0
412

 

ปิดฉากเรียบร้อยโรงเรียนยูดีทรัคส์ประเทศไทยแล้ว สำหรับกิจกรรมแข่งขัน “UD Extra Mile Challenge” ที่ค่ายยูดี ทรัคส์ จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย  เพื่อเฟ้นหาสุดยอดนักขับรถบรรทุกภายใต้แบรนด์ “ยูดี ทรัคส์” ผลปรากฏว่านักขับ ยูดี ทรัคส์ จากบริษัท ทิปโก้ แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) ผงาดคว้าคว้าชัยชนะ พร้อมได้รับสิทธิ์เป็นตัวแทนประเทศไทยเหินฟ้าสู่สนามแข่งระดับโลกที่ประเทศญี่ปุ่นในเดือนพฤศจิกายนนี้

หลังรูดม่านกิจกรรมครั้งนี้ ดัมพ์แมนโชว์ ได้เก็บตกผลสำเร็จการจัดงานครั้งนี้จากปากผู้บริหารระดับสูง “คุณกำลาภ ศิริกิตติวัฒน์” ประธานกรรมการ ยูดี ทรัคส์ ประเทศไทย พร้อมกับไขเทคนิคพิเศษของ“คุณบุญเพ็ง คงเจริญ”สุดยอดนักขับรถยูดี ทรัคส์ จากทิปโก้ แอสฟัลท์ จนสามารถพิชิตชัยชนะและคว้าสิทธิ์เป็นตัวแทนจากสนามประเทศไทยเพื่อร่วมปะทะฝืมือกับสุดยอดนักขับทั่วโลก พร้อมชิงความเป็น “เบอร์หนึ่ง” ที่สนามแข่งประเทศญี่ปุ่น

UD Extra Mile Challenge ครั้งแรกในไทย

คุณกำลาภ ศิริกิตติวัฒน์ ประธานกรรมการ ยูดี ทรัคส์ ประเทศไทย ได้ฉายภาพผลสำเร็จการกิจกรรมครั้งนี้ว่าการแข่งขัน UD Extra Mile Challenge 2017 นี้ ถือเป็นการจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันจาก 40 บริษัทขนส่งและโลจิสติกส์ชั้นนำทั่วประเทศไทยส่งพนักงานขับรถเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้

“การแข่งขัน UD Extra Mile Challenge จัดขึ้นเพื่อมุ่งเน้นกระบวนการขนส่งที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ทักษะการขับขี่ รวมไปถึงการประหยัดน้ำมัน โดยใช้รถยูดี เควสเตอร์ เป็นรุ่นที่ใช้สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ ผลการแข่งขันครั้งนี้ ผู้ชนะคือคุณบุญเพ็ง  คงเจริญ พนักงานขับรถบริษัท ทิปโก้ แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) รับรางวัลมูลค่ารวม 300,000 บาท พร้อมกับได้สิทธิ์การเข้าร่วมแข่งขันระดับโลกที่ประเทศญี่ปุ่นในเดือนพฤศจิกายนนี้อีกด้วย โดยมีคุณนิรุจ ศรีบุญเรือง พนักงานขับรถจากบริษัท สิทธิโลจิสติกส์ จำกัด ผู้ชนะอันดับที่ 2 รับรางวัลมูลค่า  70,000 บาท และคุณศุภชัย ทาเจริญ จากบริษัท นิ่มซี่เส็งขนส่ง 1988 จำกัด เป็นผู้ชนะอันดับที่ 3 พร้อมกับรับรางวัลมูลค่า  40,000 บาท”

ลั่นปีหน้าเปิดรับนักขับทั่วไป

นอกจากนี้ คุณกำลาภ กล่าวย้ำอีกว่าเนื่องจากการแข่งขันปีนี้เป็นครั้งแรกในสนามประเทศไทย จึงได้กำหนดจำนวนผู้เข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้นไม่เกิน 40 คน สำหรับการเริ่มต้นครั้งนี้ และพร้อมที่จะเปิดรับนักขับทั่วไปสำหรับการแข่งขันในปีหน้า

“การแข่งขัน UD Extra Mile Challenge 2017 นี้ เป็นการแข่งขันการทำงานขนสินค้าจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งให้สมบูรณ์แบบที่สุดในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งต่างจากการแข่งขันทั่วไปที่เน้นการประหยัดพลังงาน ดังนั้น เราจึงมีกฎกติกาที่พุ่งไปที่ขั้นตอนการทำงานขนส่ง ซึ่งสอดคล้องกับการทำงานจริงที่พนักงานขับรถจะต้องมีความรับผิดชอบในสินค้าที่ขนส่งไปถึงปลายทางอย่างรวดเร็วและปลอดภัย”

แชมป์ประเทศไทย เผยเคล็ดลับ…เข้าใจ-เข้าถึง “คน-รถ”

ขณะที่ผู้คว้าชนะในการแข่งขันครั้งนี้อย่าง “คุณบุญเพ็ง คงเจริญ” นักขับ ยูดี ทรัคส์ จากบริษัท ทิปโก้ แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) ไขเทคนิคพิเศษจนสามารถพิชิตแชมป์สนามประเทศไทยว่าตนพร้อมที่จะเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขันในระดับโลกที่ประเทศญี่ปุ่น โดยมีความมั่นใจว่าจะสามารถเทียบชั้นฝีมือกับเพื่อนพนักงานขับรถจากทั่วโลกได้แน่นอน

“เคล็ดลับของผมนั้น คือการนำเอาความรู้ที่ได้จากการเข้าอบรมมาใช้ในสนามจริงให้มากที่สุด โดยจะต้องศึกษารายละเอียดของตัวรถอย่างรอบคอบ รวมไปถึงวิธีใช้รถยูดี ทรัคส์อย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด”

มุ่งมั่น ซื้อสัตย์ จริงใจต่อหน้าที่-นายจ้าง

อย่างไรก็ดี คุณบุญเพ็ง กล่าวปิดท้ายว่าตนขับรถบรรทุกมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 และมีความภาคภูมิใจในอาชีพ มีความเจริญก้าวหน้าในอาชีพอย่างต่อเนื่อง โดยได้ยึดหลักการทำงานว่าจะต้องมุ่งมั่น ตั้งใจ และซื่อสัตย์ต่อหน้าที่และความรับผิดชอบของตัวเองในฐานะนักขับอย่างมืออาชีพ และที่สำคัญต้องมีความจริงใจกับนายจ้าง เมื่อเรามีความจริงใจ สุดท้ายผู้บริหารก็จะเห็นความจริงใจของเราเอง”

“ตนพร้อมที่จะนำประสบการณ์อันล้ำค่าที่ได้จากการแข่งขันครั้งนี้ รวมไปถึงการแข่งขันในสนามระดับโลกที่ญี่ปุ่น แบ่งปันกับเพื่อนพนักงานขับรถด้วยกันเพื่อให้ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้กับองค์กรของตนเองได้ และเพื่อนพนักงานขับรถที่นำหลักการและเทคนิคดี ๆ ไปใช้ ก็จะประสบความสำเร็จในอาชีพของตนเอง”

จำเนียรกาลมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว “โชเฟอร์ขับรถบรรทุก” ได้ชื่อว่าเป็นบุคคลอันตรายยามที่พวกเขาควบพวงมาลัยแล้วรีดแรงม้ามิดคันเร่งพร้อมโชว์แสนยานุภาพความบ้าบิ่นบนท้องถนน โดยไร้สามัญสำนึกที่ดีว่าสังคมจะเดือดร้อน จนใครต่อใครไม่กล้าเบ่งบารมีเทียบคุณพี่เขา หากไม่เช่นนั้นอาจสังเวยชีวิตเซ่นพฤติกรรมขับรถต่ำตมของคนขับรถบรรทุก ที่สถาปนาตัวเองเป็น “โชเฟอร์รถบรรทุกตีนผี”

ครั้นถึงยุคนี้สมัยนี้พฤติกรรมสุดโหดเยี่ยงนั้นแม้จะหลงเหลือเชื้ออยู่บ้าง แต่ก็มีจำนวนที่น้อยมาก เหตุอาชีพขับรถบรรทุกถูก“พัฒนา-ตัดต่อพันธุกรรม”ก้าวนำให้เป็นอาชีพที่สังคมให้การยอมรับมากขึ้น ด้วยกฎหมายที่ถูกบังคับใช้อย่างเข้มงวดมากขึ้น ผนวกกับเถ้าแก่ขนส่ง-บริษัทขนส่งยักษ์ใหญ่ทั้งไทยและเทศต่างๆล้วนให้ความสำคัญกับอาชีพนี้ พร้อมกับให้ค่าตอบแทนสูงบวกกับสวัสดิการที่ดีเยี่ยม แต่ก็ต้องแลกมาด้วยกับการเข้มงวดทุกกระเบียดนิ้วทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ คู่ขนานไปกับการปลูกฝังมโนสำนึกที่ดีต่ออาชีพ และที่สำคัญต้องห่างไกลจาก “ยาเสพติด”

กิจกรรมการแข่งขันนักขับรถบรรทุก ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมฟันเฟืองสำคัญต่อการยกระดับนักขับรถบรรทุกเมืองไทยให้ได้มาตรฐานสากล หากจะวัดผลสำเร็จจากการแข่งขันก็ไม่ใช่แค่การพุ่งเป้าและเฟ้นหา“นักขับเก่ง”เพียงอย่างเดียว

แต่ยังพ่วงด้วย“ความดีงาม”ด้านสามัญสำนึกดีที่มีต่ออาชีพตัวเองและผู้ร่วมเดินทางบนท้องถนน พร้อมกับต่อยอดความสำเร็จด้วยการถ่ายทอด “ความรู้-เทคนิค–ประสบการณ์ที่ดี” จากการแข่งขันให้กับเพื่อนนักขับในองค์กรได้อีกด้วย 

โดย…ดัมพ์แมนโชว์