จัดฉากคืนหนี้นอกระบบ!?

0
102

กำลังเป็นประเด็นที่ทำเอารัฐบาล และโดยเฉพาะ พลเอกประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม ถึงกับ“หน้าชา” เมื่อนโยบาย “แก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบและมอบคืนโฉนดและทรัพย์สินคืนความสุขให้ประชาชน” ที่รัฐบาลตีปี๊บผลงานความสำเร็จในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้กำลังถูก “ลูบคม”

หลังจากก่อนหน้านี้นายนิพิฏฐ์อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ออกมาเปิดโปงว่านโยบายแก้หนี้นอกระบบและจัดพิธีคืนโฉนดแก่ลูกหนี้ ที่รองนายกฯไปเป็นประธานในพิธีส่งมอบในหลายพื้นที่ เป็นแค่การ “จัดฉากคืนโฉนด”เท่านั้น เพราะคล้อยหลังพิธีการดังกล่าวชาวบ้านที่ได้รับการคืนโฉนดล้วนถูกเจ้าหน้าที่และเจ้าหนี้ตามไปริบคืนหรือไม่ก็ยังต้องกลับไปทำสัญญาประนอมหนี้กับนายทุนใหม่อีกรอบ

ทำเอารองนายกฯประวิตรถึงกับ “ฟิวส์ขาด”ออกมาจวกแกนนำปชป.ที่พูดจาแบบไม่รับผิดชอบ พร้อมขอให้รับผิดชอบคำพูดตนเองด้วยหากปรากฏหลักฐานยืนยันผลการตรวจสอบแล้วไม่พบกรณีที่ถูกนำมาแฉขึ้นมา

แต่คล้อยหลังไม่ถึงสัปดาห์ กลับเป็นพลเอกประวิตรเองที่ต้อง “เงิบและอึ้งกิมกี่” เมื่อได้รับการร้องเรียนจากปากชาวบ้านนับร้อยคนที่เคยได้รับแจกเอกสารโฉนดคืนจากมือท่านรองนายกฯโดยตรงในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ ขอนแก่นและจังหวัดเลย แต่คล้อยหลังพิธีเปิดดังกล่าว เมื่อชาวบ้านเดินทางกลับบ้าน ยังไม่ทันจะถึงนิวาสถานก็ถูกเจ้าหน้าที่และเจ้าหนี้ตามมาริบ/ยึดโฉนดที่ดินเจ้ากรรมากลับไปจริงๆ

เป็นการตอกย้ำสิ่งที่แกนนำปชป.ออกมาแฉโพยเป็นเรื่องจริงไม่ได้อิงนิยาย!

ทำให้เกิดคำถามต่อภาพรวมของการส่งมอบคืนโฉนดที่ดินจากมือนายทุนให้ลูกหนี้ ที่รัฐบาลดีเดย์มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2561 มาจนปัจจุบัน ซึ่งมีรายงานว่า มีลูกหนี้ได้รับโฉนดคืนทั่วประเทศไปแล้วทั้งสิ้น 25,052 ราย มีการคืนโฉนดไปแล้วจำนวน 21,312 ฉบับ เนื้อที่รวมกว่า 59,345 ไร่ คิดเป็นมูลค่ากว่า 30,622.8 ล้านบาทนั้น จะมีสักกี่คนที่ได้รับการคืนโฉนดแล้วไม่ถูกเจ้าหน้าที่หรือนายทุนตามไปรังควาน

แม้รองนายกฯพล.อ.ประวิตรจะสั่งให้ชุดทำงานศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ศปอส.ตร. ) ที่นำโดย พล.ต.ต.บุญลือ กอบางยาง รองผบช.ภาค 4 รับเรื่องร้องทุกข์ข้างต้นและเร่งส่งเจ้าหน้าที่ลงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นโดยด่วน

แต่ถึงวินาทีนี้ นาทีนี้ รัฐบาลและโดยเฉพาะพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ คงปฏิเสธไม่ได้ว่า นโยบายปราบปรามแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบที่ได้ดำเนินการไปก่อนหน้า “มีปัญหา” และมีมหกรรม “ลูบหน้าปะจมูก”เพื่อสร้างผลงานเอาหน้าจริงดั่งที่แกนนำพรรคปชป.ออกมาแฉโพย

และไม่ว่าผลการตรวจสอบจะเกี่ยวพันโยงใยไปถึงเจ้าหน้าที่ระดับใดอยู่เบื้องหลัง หรือไปให้ความร่วมมือกับเจ้าหนี้นอกระบบจนถึงกับกล้าจัดฉากตบตาคนระดับรองนายกฯได้เช่นนี้  ก็หวังแต่ว่านายกฯ “บิ๊กตู่”และพลเอกประวิตรคงจะไม่แค่ตั้งกรรมการสอบทางวินัย แต่มันต้องไล่พะเพิดพ้นจากตำแหน่งไปเลย!!!

:เนตรทิพย์