ใครอึดกว่ากัน?

0
347

ร้อนร้องแร๊งส์ต่อเนื่องสำหรับปมห้ามสิบล้อวิ่งเข้ากรุงและปริมณฑลช่วงกลางวันจากไอเดียกระฉูดแตกของทั่นรมต.ไฟแรง ณ แดนบุรีรัมย์ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” แม้จะถูกทิ้งบอมบ์ความคิดเห็นสะท้อนความรู้สึกจากหัวอกคนสิบล้อฝากเป็นข้อกังขา-การบ้านให้เจ้ากระทรวงหูกวางได้ฉุกคิดกับนโยบายเจ้ากรรม “เป็นนโยบายสิ้นคิด?, เกาไม่ถูกที่คัน?, ทำยังกะว่าสิบล้อเป็นต้นตอปัญหารถติด?,เอะอะอะไรก็สิบล้อ?,สิบล้อคือแพะรับบาป? เป็นต้น”

ยังไม่เหมารวมถึงผลกระทบที่จะถาโถมใส่ห่วงโซ่อุปาทานที่เกี่ยวพันระบบการขนส่งรถสิบล้อที่เปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่หล่อเลี้ยงระบบเศรษฐกิจไทย!ล่าสุด เจ้าของไอเดียกระฉูดก็ไม่สนใจคำขู่พลพรรคสิบล้อขู่พร้อมยืนยันบังคับใช้ให้สิบล้อวิ่ง เที่ยงคืน – ตี 4 ในเขตกรุงเทพชั้นใน ลั่นเคลียร์สิบล้อ 5 หมื่นคันวิ่งช่วงกลางวันแก้ปัญหารถติดชั้นในได้

พร้อมยกเลิกรถบรรทุกที่ได้รับการยกเว้น อาทิ รถขนปูนซีเมนต์สำหรับก่อสร้าง รถขนส่งเชื้อเพลิงและรถขนส่งอาหารเน่าเสีย ควบคู่กับการให้พิจารณาจะลดขนาดรถบรรทุกจาก 10 ล้อ เป็นรถบรรทุก 6 ล้อได้หรือไม่ เชื่อมั่นหากบังคับใช้นโยบายดังกล่าวด้วยการลดปริมาณรถบรรทุกที่วิ่งอยู่ช่วงกลางวันที่มีถึง 5 หมื่นคันจะสามารถแก้ปัญหารถติดในเมืองชั้นในได้

ส่วนรถบรรทุกที่วิ่งอยู่นอกรัศมีขอบเขตที่กำหนดไว้จะสามารถขนส่งสินค้าได้ 9 ชม. ตั้งแต่เวลา 3 ทุ่ม – 6 โมงเช้า รวม 9 ชม. หลังจากนี้บริเวณกรุงเทพฯและปริมณฑลจะไม่มีรถบรรทุกวิ่งขนส่งในเวลากลางวันอีกต่อไป ส่วนรถบรรทุกที่วิ่งขนส่งในต่างจังหวัดยังสามารถวิ่งรับส่งได้ตามเวลาเดิมที่กำหนดคือช่วง 10 โมงเช้า – 4 โมงเย็น และช่วง 3 ทุ่ม – 6 โมงเช้า

เล่นบทหมูไม่กลัวน้ำร้อนแบบนี้ก็ดูทิศทางลมแล้วก็พอจะเดาได้ว่าเจ้ากระทรวงหูกวาง ณ แดนบุรีรัมย์ต้นคิดไอเดียสุดบรรเจิดนี้…ไม่ยอมถอยแน่ๆยิ่งกว่าแช่แป้ง พร้อมลุยไฟต่อสุดลิ่มตามแบบฉบับ “คนพันธุ์บุรีรัมย์”…มั่นใจเต็มประดา ตามกรอบที่เคยลั่นวาจาไว้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องให้เห็นน้ำ-เนื้อในเวลา 1 เดือน

ก่อนจะประชุมร่วมกันอีกครั้งเพื่อนำเสนอขอความเห็นชอบจากที่ประชุมการประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานการประชุม หากได้รับความเห็นชอบจะประกาศบังคับใช้ต่อไป

ฟากพลพรรคสิบล้อที่นำโดยประมุขสิบล้อไทย“เฮียอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง” ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้รับสัญญาณไม่ฟังเสียงนกเสียงกาจากทั่นรมว.คมนาคมแล้วล่ะก็ คงต้องพลิกตำราสู้แล้วแหล่ะว่าจะงัดไม้เด็ดอะไรออกมาสู้ศึกมากกว่า “คำขู่” ไปวันๆ

แม้ก่อนหน้านี้ (13 ส.ค.62)จะออกโรงผนึกกำลังพลพรรค 10 สมาคมขนส่งตบเท้าบุกกรมขนส่งฯ พร้อมแสดงจุดยืนหนึ่งเดียว“คัดค้าน”นโยบายดังกล่าว สวนกลับหมัดตรงเสยคางกรมฯ“สิบล้อ…ไม่ใช่ต้นตอรถติด”ย้ำเวลาเดินรถเดิมเหมาะสมแล้ว ลั่นรอเคลียร์เจ้าของต้นคิดไอเดียสุดบรรเจิด “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ”คนเดียวเท่านั้น

ประมุขสิบล้อไทย “เฮียอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง” ประธานสหพันธ์ฯย้ำภายหลังเข้าร่วมถกปัญหากับกรมฯว่าจากนโยบายเร่งด่วนที่จะปรับเปลี่ยนเวลาเดินรถสิบล้อให้วิ่งเข้าเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลได้เฉพาะเวลาเที่ยงคืนถึงตีสี่เท่านั้น ย่อมส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ประกอบการขนส่งที่ต้องใช้เวลาขนส่งสินค้าในเวลาจำกัดแค่ 4 ชม.จากเดิมใช้เวลากว่า 10 ชม.

ต่อข้อเสนอให้นำรถปิคอัพมาขนถ่ายสินค้าจากรถบรรทุกว่ายิ่งจะสร้างปัญหาและต้นทุนการขนส่งมากยิ่งขึ้น เพราะรถบรรทุกสินค้า 1 คันต้องใช้รถปิคอัพมาขนถ่ายสินค้าถึง 18 คัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาก ขณะเดียวกันหากจะกระทำได้ก็ต้องย้ายโรงงานขนาด SME ออกจากพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพฯ และปริมณฑลทั้งหมด

อีกทั้งยังต้องสร้างศูนย์กระจายสินค้าที่อยู่รอบพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ทำให้รถบรรทุกไม่ต้องเข้ามาในกรุงเทพฯโดยต้องวางระบบการทำงานและการบริหารจัดการให้ดี ซึ่งทางผู้ประกอบการก็พร้อมให้ความร่วมมือ ไม่ต้องการนำรถบรรทุกเข้าพื้นที่กรุงเทพฯอยู่แล้ว

เพราะต้องเผชิญกับปัญหารถติด ขอย้ำว่าช่วงเวลาเดินรถเดิมเหมาะสมแล้วจากนี้ไปเรารอพบท่านรัฐมนตรีเจ้าของไอเดีย“ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” หวังร่วมหาเรือและจบปัญหาทีเดียว

หลังรมว.คมนาคมส่งสัญญาณว่าเดินหน้าเต็มสูบ ฟากประมุขสิบล้อหลังนัดถกเครียด 10 สมาคมฯจะงัดหมัดเด็ดอะไรมาต่อสู้ ผลสรุปหลังประชุมฯ ประกาศค้านแหลก!นโยบายจำกัดเวลาวิ่งสิบล้อแค่ 00.00-04.00 น.หวั่นกระทบหนักภาคธุรกิจนำเข้าส่งออกและ Supply Chain อื่นๆ ชี้กรอบเดิมเหมาะสมแล้ว หากรัฐไม่สนการคัดค้าน  พร้อมนัดรวมพลคนสิบล้อ“ปรับขึ้นค่าขนส่ง 40-50 %”

พร้อมหล่นวลีเด็ด “ถ้าไม่รับฟัง ท่านจะรู้เอง” …อั๊ยย่ะ !!เล่นทิ้งบอมพ์วดีเข้มเยี่ยงนี้ ก็ไม่รู้ว่าแค่ “คำขู่”ไปวันๆ หรือบรรดาเฮียๆจะ “เอาจริง” ซะแล้ว?

ล่าสุด (30 สค.62)แว่วๆว่าประมุขสิบล้อไทยได้ปะหน้าเจ้ากระทรวงหูกวางจังๆ พลางทวงถามปมร้อนดังกล่าวช่วงเวลาสั้นๆ แว่วๆว่าทั่นรมว.ได้กระซิบเบาๆข้างหูประมุขสิบล้อ แต่ดันดังข้ามรั้วกระทรวงชนิดฟังแล้วคนสิบล้อพออุ่นใจได้บ้าง “ไม่เป็นไร…คุยกันได้”ว่างั้นนะ!

ทว่า สุดท้ายข้อสรุปที่ออกมาจะถูกใจและโดนใจพลพรรคสิบล้อมากน้อยแค่ไหน? หากทั่นรมต.ยังยืนกระต่ายขาเดียว แล้วพลพรรคสิบล้อจะปล่อยหมัดเด็ดอะไรตอบโต้?แลกกันคนละหมัดงานนี้ใครจะอึดกว่ากัน?

… ปูเสื่อรอ!