ปีไก่…ระวังไก่จิกตาแตก!!

0
351

นิตยสาร Logistics Timeปีที่ 13 ฉบับที่ 147 ฉบับประจำเดือนมกราคม 2560 : “ตะวันเพลิง” แม้จะปีศักราชใหม่แต่ก็หน้าเก่าขาประจำรายงานตัวประจำฐานกองบัญชาการ“เลาะระเบียงขนส่ง” ทำหน้าที่สื่อกลางรายงานและลัดเลาะเจาะลึกความเคลื่อนไหวพลางหยิบแกมหยอกบรรดาพี่น้องสิงห์รถบรรทุกและผู้ประกอบการขนส่งทั่วฟ้าเมืองไทยประจำฉบับอ้าแขนรับปีไก่

***เบิกม่านฟ้าสู่ปีศักราชใหม่เต็มตัวแล้วพี่น้องชาวไทย  “ตะวันเพลิง” ต้องขอกราบสวัสดีพี่น้องสิงห์รถบรรทุกและผู้ประกอบการขนส่ง รวมถึงผู้อ่านทั้งหลายแหล่อย่างเป็นทางการ ปีนี้เป็นปีไก่ปีที่หลายๆคนคาดหวังกับกราฟชีวิตรุ่งโรจน์และธุรกิจรุ่งเรืองพุ่งเป็นเส้นเหินทะยานสูงระฟ้า  แม้แต่รัฐบาลนายกฯลุงตู่ก็ไม่วายตั้งความหวังที่จะเบิ่งตาจีดีพีเศรษฐกิจปีไก่ขยับแตะ 3.5-4 % โดยอาศัยแรงดีดจากภาคการส่งออกที่จะกลับมาเชิดหัวชูคอได้บ้าง การฟื้นตัวภาคการเกษตร ภาคการท่องเที่ยว และที่สำคัญคือการลงทุนภาครัฐที่ขยายตัวดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง ซึ่งจะมีส่วนหนุนให้จีดีพีปีหน้าถึง 1 % กันเลยทีเดียว

***เมื่อรัฐบาลโปรยยาหอมเช่นนี้แล้วล่ะก็ พี่น้องสิงห์รถบรรทุกและผู้ประกอบการขนส่งทั่วฟ้าเมืองไทยก็เห็นอดที่จะ “อมยิ้ม” ไม่ได้ เมื่อเมกะโปรเจ็กต์จะเป็นตัวหนุนจีดีพีปีนี้ถึง 1 % นั่นหมายความว่าวงการรถบรรทุกทุกขนาดจะระเบิดเถิดทองแน่ แม้แต่เซียนเหยียบเมฆระดับท่านอ๋องในวงการถึงขนาดทำนายดวงชะตาไว้ว่าปีนี้ยอดรถจะทะลุถึง 2.9 3 หมื่นคันแน่ยิ่งกว่าแช่แป้งซะอีก อั๊ยยะ!! “ตะวันเพลิง”ก็หวังในใจให้เป็นเช่นนั้นเหมือนกัน แต่ก็ภาวนาว่าอย่ามีช้างม้าวัวควายวิ่งตัดหน้าจนพากันเสียหลักหลุดโค้งเทกระจาดความคาดหวังอันสูงส่งเป็นอนุสรณ์ไว้ข้างทาง(ก็แล้วกัน)

***วกเข้าในวงการรถใหญ่กันบ้าง ปีนี้จะเป็นปีแห่งการแย่งเค้กก้อนโตกันหนุกหนานแน่ เพราะปีที่แล้วช่องว่างยอดขายไม่ทิ้งห่างกันมาก โดยเฉพาะค่ายยักษ์ใหญ่จากแดนปลาดิบระหว่าง “พี่ซุกับพี่โน่” จะฟาดฟันกันสุดลิ่มแน่ แว่วว่าจะวัดกันที่รถบรรทุกขนาดกลางและเล็ก ที่ปีที่แล้วพี่โน่ทำยอดได้ดีเหลือเกิน ปีนี้พี่ซุจะอยู่นิ่งเป็นเสือนอนกินไม่ได้แล้ว ขณะที่น้องเล็กอย่างฟูโซ่และยูดี ปีที่แล้วยูดีปั๊มยอดขายเข้าเต็มกระบุงเป็นประวัติการณ์ ส่วนฟูโซ่ปีที่แล้วถือว่าเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลง เหตุติดหล่ม “เดมเลอร์” ขึ้นโรงฟ้องศาลกันนัวเนียทำให้ยอดขายหล่นหลุดข้างทางไปเยอะ ส่วนค่ายรถยุโรปยังต้องแข่งกันหนักเช่นกัน  ขณะที่ค่ายจีนยังไม่สามารถกำจัด “จุดอ่อน” ที่เคยสร้างเรื่องงามไส้ระดับพระกาฬในด้านภาพลักษณ์แล้วล่ะก็ “ตะวันเพลิง”เชื่อว่าคงยากที่ผงาดกลับมาเหมือนเดิม

***ฟากฝั่ง “พ่อเลี้ยงเอ-ธนภัทร อินทวิพันธุ์” รองประธานฟูโซ่ทรัค(ประเทศไทย) และอีกหมวกใบหนึ่งในฐานะรองประธาน ทีซี ชวิง สเต็ดเตอร์ (ประเทศไทย) หลังเผชิญกับมหากาพย์การต่อสัญญากับ MFTBC ประเทศญี่ปุ่นพร้อมขึ้นโรงขึ้นศาล และยังไร้ข้อยุติ แม้การตลาดรถบรรทุกฟูโซ่ปีที่แล้วจะอยู่ภายใต้ข้อจำกัด แต่ยอดขายก็แตะกว่า 700 คันก็ถือว่าไม่ขี้เหร่กับห้วงเวลายากลำบากเช่นนี้ ขณะที่ผลิตภัณฑ์ใหม่โม่ปูนยี่ห้อ SCHWING Stetter หลังเป็นตัวจำหน่ายเมื่อปลายที่แล้ว ถึงปีนี้ผู้ขนส่งไทยรู้เป็นวงกว้างแล้วว่าโม่ปูนยี่ห้อนี้กลับมาทำตลาดในเมืองไทยแล้ว พร้อมกับตั้งเป้าไว้ปีนี้จะขายให้ได้ 100 ใบ (ไม่ใช่ล็อตเตอรี่นะจ๊ะ ฮ่า ฮา ฮา) ยังไงซะ “ตะวันเพลิง”ก็เอาใจท่านเพ่เป็น “ผู้ชายหน้า…เอ้ยขายโม่ปูน”ขายดิบขายดียังกะเทน้ำเทท่านะครับผม

***ขณะที่ค่ายวอลโว่กรุ๊ป(ประเทศไทย) ผู้ผลิตและจำหน่ายรถวอลโว่ ทรัคส์ และยูดี ทรัคส์ ภายใต้การคุมบังเหียนของผู้บริหารสูงสุดคนไทยคนแรก กําลาภ ศิริกิตติวัฒน์ ประธานวอลโว่ กรุ๊ป (ประเทศไทย) ได้พิสูจน์ฝีไม้ลายมือขับเคลื่อนองค์กรผ่านภารกิจสุดท้าทายมาได้สะดวกโยธิน โดยเฉพาะยอดขายยูดี ทรัคส์ ของปีที่แล้ว ลูกค้าเชื่อมั่นในคุณภาพและมาตรฐานของรถและการบริการเป็นอย่างดี ทำให้ยอดขายกลับมามียอดพุ่งทะยานแตะเกือบ 800 คัน ถือว่าเป็นการโตก้าวแบบกระโดดขนานแท้ ส่วนปีนี้ทางวอลโว่กรุ๊ป(ประเทศไทย) กำหนดกลยุทธ์การตลาดสานต่อความสำเร็จจากปีที่แล้ว โดยจะกำหนดกลยุทธ์ให้กับสถานการณ์ของภาวะตลาดในช่วงเวลานั้นๆ แต่ที่แน่ๆเซ็กเมนต์ตลาดก่อสร้างยังขายดิบขายดีต่อไป แม่นบ่ครับ “คุณกำลาภ”

***วกเข้าคลุกคลีตีโมงในอุโมงค์สมาคมฯขนส่งต่างๆกันบ้าง โดยท่าน“พ่อใหญ่ทองอยู่ คงขันธ์” ในฐานะประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ปีนี้เป็นอีกหนึ่งปีที่ท่านพ่อใหญ่ต้องออกแรงและสำแดงฝีไม้ลายมือ เพื่อสร้างความเป็น “เอกภาพ” ให้เกิดขึ้นในหมู่พี่น้องสหพันธ์ฯการขนส่ง และยังมีอีกหลายปมปัญหาที่ต้องอาศัย “กึ๋นและประสบการณ์”นำพาหมู่มวลสมาชิกให้ก้าวข้ามให้ได้ ทั้งปมปัญหาการกำจัด “สิบล้อนอกคอก” ที่ยังคงสถานะ “สันดานเสีย”แบกน้ำหนักเกินกฎหมายกำหนดเป็นอาจิณ ปมปัญหาการจราจรภายใน ICD ลาดกระบังที่แทบเป็น “อัมพาต” ทำเอาพี่น้องขนส่งที่ทำมาหากินภายใน ICD แห่งนี้ออกอาการ“มืดแปดด้าน”ที่ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัยปมปัญหาเหล่านี้ก็ยังค้ำคออยู่ร่ำไป และอีกสะระปมปัญหาที่พี่น้องมวลสมาชิกต้องผนึกกำลังเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ร่วมกันฟันฝ่าอุปสรรคไปด้วยกัน ทุกอย่างจะดีเอง ช่ายหม้ายครับท่านพ่อใหญ่ทองอยู่!?

***ฟากฝั่งประมุขสิบล้ออาเซียนคนแรก “เฮียยู เจียรยืนยงพงศ์”ปีที่แล้วถือเป็นปีแห่งการบุกเบิกอย่างแท้จริง เป็นงานยากยิ่งที่จะดึงผู้ประกอบการขนส่งทางรถบรรทุกในอีก 9 สมาชิกประเทศรวมเป็นหนึ่งเดียวภายใต้กรอบความร่วมมือและประโยชน์ของทุกๆประเทศ เชื่อมโยงการค้าการลงทุนภายใต้เงื่อนไงที่ทุกประเทศยอมรับได้ ท่านประธาน ATF หอบสังขารแรมรอนไปประชุมปรึกษาหารือกับมวลประเทศสมาชิกต่างๆเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่ยังถูกเป็นปมเอาไว้ แต่สุดท้ายเฮียยูก็สามารถทำได้ดีและสำเร็จลุล่วง แต่ก็ยังมีอีกหลายปมปัญหาที่ยังไม่สะเด็ดน้ำ ต้องสานต่อในการคลีคลายปัญหาร่วมกันของทุกประเทศสมาชิกอาเซียน จนเป็นที่ไว้เนื้อเชื่อใจของมวลสมาชิก

*** และในปีนี้ก็จะเป็นปีสุดท้ายของการดำรงตำแหน่งประมุขสิบล้ออาเซียน และได้ถูกหยิบยกหารือเรื่องนี้ในประชุม และเสียงข้างมากอยากให้ประเทศไทยและเฮียยูเป็นต่ออีก 1 สมัยเพื่อสานต่องานที่ยังคั่งข้างให้ประสบความสำเร็จ เมื่อเฮียยูหอบคำดังกล่าวมาหล่นไว้กับพี่น้องขนส่งไทยด้วยกันเท่านั้นแหล่ะบรรดาพวกเสือ สิงห์ กระทิง แรด ที่ใคร่อยากได้อยากดีแต่ “กึ๋น ประสบการณ์ และบารมี”ไม่ถึงพิกัดพลางตั้งป้อมจะเลื่อยเก้าอี้เฮียยูให้พังครืนซะงั้น บางที“ตะวันเพลิง” ล่ะปวดกบาลและไม่เข้าใจ “ภูมิใจปัญญานอกคัมภีร์”ของพวกนี้ซะจริงๆ สู้ต่อไปครับเฮียยู Yoo Go Inter!!!

*** ถึงบรรทัดนี้ กราบลาไปเฝ้าพระอินทร์แล้วครับ เจอกันฉบับหน้า

 **** ขอขอบคุณภาพไก่จากเว็บไซต์ www.sawatfarm.com