MD หญิงคนแรกสแกนเนียไทยประกาศ!พร้อมสู้ศึกสมรภูมิรถใหญ่

0
379

ตลอดระยะเวลากว่า 3 ทศวรรษตามวงล้อรถบรรทุกสแกนเนียค่ายรถใหญ่สายพันธุ์ยุโรป ที่ได้สำแดงคุณภาพมาตรฐานรถใหญ่เกรดพรีเมี่ยมพลางตะบันธุรกิจอยู่คู่สังคมไทย ยังไม่เคยมี MD หญิงเป็นแม่ทัพขับเคลื่อนองค์กรสู้ศึกในสมรภูมิรถใหญ่เมืองไทยเลย

พลันที่มร.สเตฟาน ดอร์สกี MD สแกนเนีย สยาม ได้เวลาโบกมือลาไทยแลนด์กลับไปรับตำแหน่ง Senior Vice President and Head of Business Processes within Commercial Operations ประจำสำนักงานใหญ่สแกนเนีย ประเทศสวีเดนตั้งแต่เดือนก.ค.และมีการแต่งตั้ง MD คนใหม่เข้ามาแทนที่เป็นสุภาพสตรีมีชื่อเสียงเรียงนาม “สตีน่า เฟเกอร์แมน”ตั้งแต่ 1 ส.ค.เป็นต้นมา

เธอจึงกลายเป็น MD หญิงคนแรกของค่ายรถใหญ่สแกนเนียไทยในบัดดล!

ตามโปรไฟล์ก่อนที่เธอจะก้าวสู่แม่ทัพหญิงค่ายสแกนเนียในไทย เธอเป็นหนึ่งในสุดยอดผู้บริหารหญิงแห่งอนาคตติดกัน 4 ปีซ้อน ที่ได้รับเลือกจากองค์กร Ledarnaในประเทศสวีเดน ผู้ที่เคยทำผลงานให้สแกนเนียในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มียอดขายขึ้นเป็นอันดับหนึ่งในตลาดได้เป็นครั้งแรก  …ถือว่าไม่ธรรมดา..กาไก่!

ทว่า ด้วยผลงานระดับมาสเตอร์พีซจาก MD คนเก่าด้วยการโค่นแชมป์เก่ารถใหญ่ยุโรปตลอดกาลอย่างค่ายเพื่อนบ้านเดียวกันพร้อมพุ่งทะยานเป็น“เจ้ายุโรป”ได้เป็นครั้งแรกในปี 60 ต่อเนื่องมาถึงปี 61 ผนวกภาวะเศรษฐกิจไทยปีนี้กำลังซบเซา ส่งผลกระทบต่อภาพรวมตลาดรถใหญ่ไม่ไฉไลเท่าที่ควร อีกทั้งตลาดรถใหญ่ยิ่งทวีการแข่งขันที่ดุเดือดต่อเนื่องทุกปี

ถึงเวลานี้แม้วัดกันด้วยยอดขายรวมรถใหญ่ยุโรปทุกค่าย สแกนเนีย ยังคงครองความได้เปรียบในฐานะ“จ่าฝูง”ก็ตาม ทว่า ด้วยความท้าทายที่ค่ายคู่แข่งบ้านเดียวกันยังไล่จี้ตามมาติดๆและพร้อมจะเร่งเครื่องแซงหน้าพุ่งชนเส้นชัยในโค้งสุดท้ายปลายปีก็เป็นได้ ผสมโรงกับปัจจัยเร่งเร้าข้างต้นที่ว่ามาด้วยแล้ว

จึงเป็นความท้าทายอย่างมีนัยสำคัญสำหรับ MD หญิงคนแรกแห่งค่ายสแกนเนียในไทย กับการรับไม้ต่อจาก MD ่ท่านเดิมนำพาองค์กรพุ่งชนความสำเร็จนับจากนี้ไป

ล่าสุด สแกนเนีย สยาม ได้ถือเอา 19 พ.ย.62 เป็นฤกษ์ชัยเปิดตัว MD หญิงคนแรก “สตีน่า เฟเกอร์แมน”กรรมการผู้จัดการ บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัดโชว์วิสัยทัศน์และแผนสู้ศึกในสมรภูมิรถใหญ่ไทยต่อหน้าสื่อมวลชน

เน้นโซลูชั่นเอื้อธุรกิจขนส่งยั่งยืน แต้มต่อผู้นำตลาด

กับการคำถามที่ว่าอะไรคือความท้าทายกับบทบาทหน้าที่ MD หญิงคนแรกในไทย  คุณสตีน่า ตอบว่านับตั้งแต่ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่ง MD สแกนเนียในไทยตั้งแต่เดือน ส.ค. มี 2 สิ่งท้าท้ายไม่ว่าด้านเศรษฐกิจไทยและส่งออกไทยไม่ค่อยสู้ดีนัก อีกอย่างคือความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมว่าด้วยเรื่องมลภาวะเป็นพิษ

“แม้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในประเทศเป็นเรื่องท้าทาย และภาคธุรกิจรถบรรทุกในไทยก็มีการแข่งขันสูง เวลาเช่นนี้สิ่งที่สำคัญคือ การลงทุนในโซลูชั่นคุณภาพสูง เป็นที่เชื่อถือได้ เพื่อลดความเสี่ยงจากหยุดการปฏิบัติงานและการก่อให้เกิดต้นทุนโดยที่ไม่คาดฝัน ซึ่งผลักดันให้การใช้โซลูชั่นที่เสนอความยั่งยืนและเป็นที่ให้ความสนใจอย่างสูงในปัจจุบันเราต้องการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่โซลูชั่นการขนส่งที่ยั่งยืน เพราะนี่คือวิสัยทัศน์ของสแกนเนีย”

คุณสตีน่า ระบุต่อว่าแม้สภาพเศรษฐกิจไทยระยะนี้ไม่ดีเท่าที่ควร แต่สแกนเนียยังเชื่อมั่นศักยภาพที่แข็งแกร่งในไทย และสแกนเนียยังพร้อมเติบโตในตลาดนี้ได้ ดังเห็นได้จากเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา สแกนเนียเพิ่มการลงทุนโดยการตั้งโรงงานแห่งใหม่ในกรุงเทพฯ ซึ่งนับเป็นการส่งสัญญาณไปยังตลาดว่าเรามั่นใจและจะทำให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในศูนย์กลางที่สำคัญของสแกนเนียในเอเชีย”

เป้าหมายสูงสุดมากกว่าคำว่า “เจ้ายุโรป”

เมื่อถามว่ากดดันหรือไม่?ในฐานะ MD หญิงที่ต้องรับไม้ต่อจาก MD ท่านเดิม กับความท้าทายเพื่อรักษาแชมป์“เจ้าตลาดรถใหญ่ยุโรป”ไว้ต่อเนื่องหลังครองเป็นเบอร์หนึ่งตลาดต่อเนื่อง 2 ปี คุณสตีน่า เปิดใจว่าผลจากการทำงานหนักและความแข็งแกร่งของเรา ทำให้ช่วงสองปีที่ผ่านมาสแกนเนียขึ้นแท่นเป็นผู้นำตลาดรถบรรทุกยุโรปในตลาดประเทศไทย ถือเป็นความสำเร็จของเราชาวสแกนเนีย แต่ทว่า “เราตั้งเป้าหมายไว้สูงกว่านั้น”

“จุดยืนในวิสัยทัศน์ของสแกนเนีย เราต้องการเข้าถึงลูกค้าให้มากที่สุด และให้มั่นใจว่าพวกเขาได้มาทดลองขับรถบรรทุกที่เยี่ยมยอดของเรา และเราจะตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างไร ตัวแทนขายของเรารู้ดีว่าธุรกิจแต่ละแห่งมีความต้องการแตกต่างกันไป และสแกนเนียสามารถตอบโจทย์ สร้างผลกำไรสูงสุด เพิ่มความพร้อมใช้งานได้มากที่สุด และผลักดันให้การดำเนินงานของลูกค้าเปลี่ยนผ่านสู่ความยั่งยืน”

คุณสตีน่า ย้ำอีกว่าเราต้องรักษาฐานะความเป็นผู้นำตลาดให้ต่อเนื่องด้วยศักยภาพอันแข็งแกร่งในทุกมิติของเรา และเรายังคงเดินหน้าสร้างผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยมและการบริการที่เป็นพรีเมี่ยม เพื่อสร้างความพึงพอใจของลูกค้าอย่างถึงที่สุด ซึ่งจะเป็นแต้มต่อให้สแกนเนียคงความเป็นผู้นำตลาดได้อย่างแกร่งแข็ง

“เรามุ่งเน้นนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการระดับพรีเมี่ยมจากสแกนเนียสู่ลูกค้าปัจจุบันและลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ให้สแกนเนียคงความเป็นผู้นำการเปลี่ยนผ่านสู่อุตสาหกรรมการขนส่งที่ยั่งยืนในประเทศไทย ส่วนภาพรวมยอดขายสแกนเนียหลังผ่าน 10 เดือน รถบรรทุกอยู่ที่ 300 คัน ขณะที่รถโดยสารอยู่ที่ 60 คัน จากนี้ไปจนถึงสิ้นปีเราจะทำอย่างเต็มที่เพื่อรักษาความเป็นผู้นำตลาดไว้อย่างต่อเนื่อง”

ส่วนประเด็นที่ว่าฐานะผู้หญิงคนแรกที่ก้าวสู่ตำแหน่งกรรมการผู้จัดการของบริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด นั้น คุณสตีน่า กล่าวอย่างภาคภูมิใจว่า จำนวนผู้จัดการหญิงของสแกนเนีย สยาม อยู่ที่ประมาณ 40% ซึ่งสูงกว่าในหลายประเทศส่วนใหญ่ แต่สแกนเนียเคารพในความเสมอภาคและความหลากหลาย ความสมดุลของการมีทั้งชายและหญิงในที่ทำงานจะช่วยส่งเสริมการทำงานเป็นทีม การแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ และเร่งการเติบโตของธุรกิจ

ปลื้ม!สแกนเนียรุ่นใหม่ ตอบรับดีเยี่ยม

นอกจากนี้ คุณสตีน่า ยังสะท้อนมุมมองถึงภาพรวมการแข่งขันตลาดรถใหญ่ในไทยว่า การแข่งขันที่สูงขึ้นในประเทศไทยนำมาซึ่งทางเลือกมากขึ้นแก่ลูกค้า เราต้องการสื่อสารกับลูกค้าถึงสิ่งที่ทำให้สแกนเนียโดดเด่น ทั้งในมุมของสมรรถนะ การประหยัดน้ำมัน คุณภาพสินค้า ความสะดวกสบายของผู้ขับขี่ โซลูชั่นที่ปรับแต่งได้ตามการใช้งาน และรูปแบบของงานบริการที่หลากหลาย รถบรรทุกของสแกนเนียทุกรุ่นเป็นที่ยอมรับในด้านการประหยัดเชื้อเพลิงอยู่แล้วแต่ในรุ่นล่าสุดนี้ สามารถประหยัดเชื้อเพลิงได้ดีกว่ารุ่นก่อนอีก 5% ซึ่งถือเป็นเหตุผลของการตัดสินใจลงทุนที่ชัดเจนที่สุด

“รถบรรทุกรุ่นใหม่ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากลูกค้า นับเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดความสำเร็จของสแกนเนีย ในปีหน้านี้เรามีกิจกรรมมากมายที่วางแผนไว้ โดยเริ่มต้นจากงานมินิ-โรดโชว์ เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดกับรถบรรทุกที่ดีที่สุดของเรา สัมผัสกับความสะดวกสบายและประสิทธิภาพเมื่อได้ทดลองขับ”

อย่างไรก็ดี คุณสตีน่า สรุปปิดท้ายว่าอีกทั้งยังทุกๆ 2 ปีสแกนเนียมีการจัดงาน Scania Top Team และ Scania Driver Competition โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ขับขี่ได้รับความพร้อมในการใช้งานสูงสุด และเพิ่มความปลอดภัยทางถนนตามลำดับ พร้อมทั้งสแกนเนียจะขยายเครือข่ายตัวแทนจำหน่าย และงานบริการที่มีความหลากหลายยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า เราเชื่อว่างานซ่อมและงานบำรุงรักษาที่ยืดหยุ่นได้ตามการใช้งานของลูกค้านั้น จะช่วยรักษาต้นทุนในระดับที่เหมาะสม และทำให้รถมีความพร้อมในการใช้งานสูงสุด

“และในปี 2563 สแกนเนียจะเปิดโครงการ SSS เป็นครั้งแรก เพื่อมอบทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนที่เรียนดีในสถาบันเทคนิคโนโลยีในท้องที่ และมอบโอกาสเข้าทำงานที่บริษัท สแกนเนีย สยามอีกด้วย”

กับภารกิจรับไม้ต่อจาก MD ท่านเดิมที่ทิ้งผลงานอันน่าทึ่งเอาไว้ ถือเป็นบทพิสูจน์กึ๋นและท้าทายอย่างมากในฐานะแม่ทัพหญิงสแกนเนียท่ามกลางสมรภูมิเดือดรถใหญ่ยุโรปในเมืองไทย เพื่อรักษาฐานบัญชาการ “เจ้ายุโรป”ในไทยให้อยู่ในกำมืออย่างต่อเนื่อง

เธอจะกล้าแกร่งเพียงใด?กาลเวลาเท่านั้น…จะเป็นเครื่องพิสูจน์!

:ดัมพ์แมนโชว์