ส่อง!3 ทิศทางออก-รอด?ค่ายชบาแดงในไทย

0
263

เรียกได้ว่าถูกมรสุมซัดเขย่าเป๋ไปเป๋มาลูกแล้วลูกเล่าสำหรับค่ายรถใหญ่ฟูโซ่ภายใต้อ้อมกอดบริษัท เดมเลอร์ คอมเมอร์เชียล วีฮีเคิลส์ (ประเทศไทย) จํากัด หรือ DCVT ที่เดมเลอร์ ทรัคส์ ตั้งความหวังไว้สูงลิ่วให้เป็นเครือข่ายผงาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลังกระชากจากอ้อมอกดิสทริบิวเตอร์รายเดิม(ตันจง)ตั้งแต่ปี 2016 (31 มี.ค.2016 วันสิ้นสุดสัญญา)          

ทว่า ตลอดระยะเวลากว่า 3 ปี ทิศทางการเติบโตค่ายชบาแดงไม่ได้สำแดงฤทธาภิเดชในสมรภูมิรถใหญ่ไทยแต่อย่างใด ยอดขายแต่ละปียัง“ห่างไกลความเจริญเติบโต”ตามที่คาดหวัง ซ้ำร้ายวิสัยทัศน์ผู้บริหารระดับสูงยัง“ห่างไกลปืนเที่ยง” ไม่สมราคาค่าตัวและมันสมองสายตรงจากเดมเลอร์พี่เบิ้มยนตรกรรมโลก ขณะที่ความเป็นเอกภาพภายในองค์กรยังร้อนลุกเป็นไฟทะลุโลกันต์

นัยว่าค่ายชบาแดงภายใต้ชายคา DCVT“ล้มเหลว”ไม่เป็นท่ากับการทำตลาดในไทย ท่ามกลางบ่วงวิบากกรรม-โศกนาฏกรรมอำพรางที่ผู้บริหารระดับสูงหัวกะทิสายตรงจากเดมเลอร์ทั้ง CEO และ CFOได้ทิ้งเอาไว้เป็นอุทาหรณ์สยองใจ

มรสุมลูกใหญ่ก่อนหน้านี้ที่ถาโถมบดขยี้จน DCVT มิอาจต้านทานแรงโน้มถ่วงความล้มเหลวการทำตลาดในไทยไว้ได้ มันคงได้เวลา“ล้มกระดาน”ใหม่แล้วรอวันให้นายทุนใหม่ใจดีทุนหนามา Take Over ไปเซิ้งการตลาดต่อ ท่ามกลางกระแสข่าวค่ายชบาแดงเนื้อหอมมีนักลงทุนใจใหญ่ทุนหนารุมจีบแทบกระไดไม่แห้ง

ล่าสุด รายงานข่าวจากสายข่าวทะลวงใส้ใต้โต๊ะโจ๊ะทึมๆรายงานว่าท่ามกลางการเจรจาปิดดีลเพื่อเซ็งลี้ค่ายชบาแดงต่อจาก DCVT นั้น บรรดาดีลเลอร์สายเทพทั้งหลายแหล่ได้กลับหลังหันไปจับมือกันแบบลับๆกับยี่ห้ออื่นที่ดูเหมือนไม่ใหญ่ไม่โก้หรู แต่ยอดขายเติบโตและดูดีกว่าฟูโซ่เมื่อปี 62

ว่ากันว่าหากปฏิบัติการลับลวงพรางนี้ทุกอย่างลงตัวและมีการหงายไพ่เร็วๆนี้ คงได้หงายท้องกันเป็นทิวแถว!

ขณะที่ความคืบหน้าทิศทางการขับเคลื่อนค่ายฟูโซ่ในไทยจากนี้ไปจะมีทางออกทางรอดอย่างไร สายข่าวทะลวงไส้ใต้โต๊ะรายงานอีกว่าขณะนี้ผู้บริหารระดับสูงจาก DCVT กับนายใหญ่ที่ฐานบัญชาการ ณ เมืองลอดช่องสิงคโปร์กำลังหารือกันอย่างหน้าดำคร่ำเครียดถึง 3 ทางออก-รอด

เราไปส่อง&วิเคราะห์ถึงความเป็นได้มากกน้อยแค่ไหน?กับ 3 แนวทางออก-รอดของค่ายฟูโซ่บนผืนแผ่นดินไทย

ทางออก-รอดแรกยอมต่อวีซ่าให้ DCVT ได้สิทธิ์ไปต่อกับการนำพารถใหญ่ฟูโซ่ลุยไฟในสนามรบรถใหญ่ไทยแลนด์ได้ แต่ทว่าจะมีการเพิ่มทุนเข้าไปอีก ที่สำคัญจะมีการยกเครื่อง “นโยบายใหม่”ทีไฉไลกว่าเดิม ทางออก-รอดนี้เมื่อขมวดความเป็นไปได้ และหากยืนยันจะใช้ทางออก-รอดนี้เป็นที่พึ่งสุดท้ายแล้ว

ณ ฐานบัญชาการเมืองลอดช่องต้องกล้า “ล้างบาง”ผู้บริหารระดับสูงบางคนอย่าง CFO ที่ใครต่อใครก็รู้ว่าเขาคืออยู่เบื้องหลังและครอบงำ“ความล้มเหลว”การทำตลาดในไทย อีกทั้งยังแปรงร่างเป็นปลาหมึกเกาะหนึบตำแหน่งไว้อย่างเหนียวแน่น

ต่อให้มีการทุบคงคลังเพิ่มทุนมหาศาลและวางแนวนโยบายใหม่เพียงใดก็ตาม เม็ดเงินก็จะถูกเผาผลาญอีกทั้งแนวนโยบายใหม่ก็ดูจะไร้ประโยชน์ ตราบใดที่ฐานบัญชาการ DCVT ในไทยยังปรากฏกาย CFO คนเดิมยังปล่อยให้เหิมเกริมบ้าสิทธิ์อำนาจเด็ดขาดเชิงบริหารแต่เพียงผู้เดียวข้ามเงาหัว CEO อีกทั้งยังไม่สนใจและไม่แคร์เสียงสะท้อนคนพื้นถิ่น

ขณะที่ CEO สายตรงจากเดมเลอร์กี่คนต่อกี่คนก็ล้วนแล้วฝังหนอกด้วย “อีโก้”สูงลิ่วยิ่งกว่า“ยอดเขาเอเวอร์เรส”เสียอีก!

ทางออก-รอดที่สองเป็นการมองหาหา General Distributor รายใหม่มาเซิ้งการตลาดต่อ ทราบข่าวมีการติดต่อและเจรจากับ 2 นักลงทุนใจใหญ่ทุนหนาจากสิงคโปร์ รายแรกเป็น Gold bell ทราบว่าล่าสุดรายนี้ได้ถอนสมอเรือเรียบร้อยโรงเรียนสิงคโปร์แล้ว เพราะเห็นว่ายากมากๆที่จะมองหาผู้บริหารคนไทยบริหารคนไทยใจกล้าและฝีมือดีมาเซิ้งการตลาดต่อ

ขณะที่อีกรายเป็น Sime Darby รายนี้มีการเจรจามาระยะหนึ่งแล้วขณะนี้ก็ยังปิดดีลกันไม่ลงและยังไม่มีท่าทีที่ชัดเจนว่าจะตกลงกันได้ด้วยซ้ำไป

ทางออก-รอดสุดท้ายเป็นการ Joint venture ข้อเสนอนี้คงเป็นไปได้ยากมาก ด้วยรากวัฒนธรรมคนไทยหรือคนเอเชียก็ตามทีจะสังฆกรรมร่วมงานกับฝรั่งมังค่า Daimler ยากมาก เพราะรู้ธาตุแท้ฝรั่งที่ฝังรากลึกอีโก้เต็มประดา เพราะข้ามันคือ “I’m Daimler,I’m Mercedes-Benz”ใครๆก็ต้องศิโรราบ บวกกับ Compliance สุดเพี้ยนและพิลึกในสามโลกด้วยแล้วก็คาดการณ์ว่าเป็น…ไป…ไม่…ได้!

นอกเหนือจาก 3 ทางออก-รอดแล้ว ในมุมเหลี่ยมสเปกรถสุดพิลึกผสมโรงอีกด้วย เพราะมีกลิ่นไม่ค่อยโสภาโชยมามีแนวคิดจะย้อมแมวนำรถแชสชีส์ห้อยท้ายสั้นมาต่อห้อยท้ายที่บรรทุกได้แค่ 24 ตันแล้วขายให้กับลูกค้าคนไทย รวมถึงประเด็นหัวลาก 10 ล้อ 280 แรงม้า ที่ตามกฎหมายแล้วลากได้แค่ 41 ตันลากหาง 3 เพลาไม่ได้

เห็นลูกค้าที่ซื้อไปเริ่มออกปากบ่นกันหนาหูว่าขนส่งฯเจ้ากรรมก็ดี ตำรวจนายเวรก็ดี เล่นก่อกวนหนักเหลือเกินยามนี้ แม้กระทั่งแนะนำดีลเลอร์ที่ไม่มีประสบการณ์ให้ประกาศขายรถเงื่อนไขดาวน์0% ทั้งๆที่ครรลองที่ควรจะเป็น คือต้อง Over Invoice (ออกใบเสร็จเกิน) หรือให้ผ่อนนานถึง 72 เดือน

มันน่าขบคิดว่าแล้วใครจะหาญกล้ารับประกันว่ารถฟูโซ่จากแดนภารตะมีอายุยืนนานจนถึงผ่อนหมด!?

หลังส่องดูไลน์ 3 ทางออก-รอด ผนวกกับปมร้อนฉ่ารุมเผาไหม้ DCVT รอบทิศทางแล้ว หากยังไร้ความชัดเจนและปล่อยให้เผาเวลายืดเยื้อไปเรื่อยๆ ดูเหมือนค่ายรถใหญ่ฟูโซ่อาจดิ่งจมเหวหายสาบสูญไปจากผืนแผ่นดินไทยในไม่ช้า ก็…อาจ…เป็น…ไป?                

เผลอๆอาจลากไส้แบรนด์พี่ใหญ่ในชายคาเดียวกันอย่างดาวสามแฉก Mercedes-BENZ Truck ดิ่งเหวไปด้วยนี่สิ มันจะงามไส้แตกเลือดทะลักสังเวยอีโก้“I’m Daimler,I’m Mercedes-Benz”เอาน่าพระเดชพระคุณท่าน!

.…เดี๋ยวจะหาว่าข้าน้อยไม่เตือน!

:ปีศาจขนส่ง