ปูเสื่อรอ!วัดฝีไม้ลายมือ “ทัพหน้า”ค่ายพญาราชสีห์ MAN ในไทย

0
499

ทวนเข็มนาฬิกากลับไปช่วงปลายปีที่แล้วหากโรคอัลไซเมอร์ไม่พาไปเที่ยวก่อนเวลาอันควรคงพอจำกันได้ถึงคืบหน้าค่ายพญาราชสีห์ MAN (เอ็ม เอ เอ็น)กับก้าวย่างสำคัญหลังหลุดวงโคจรดิสทริบิวเตอร์รายเดิมจากการสิ้นสุดสัญญาในเดือนต.ค.62 ว่าจะบุกป่าฝ่าดงดิบสิบล้อเมืองไทยไปในทิศทางไหนกับการตะบันการตลาดบนผืนแผ่นดินไทย?

ไม่ต้องรอนานให้ข้ามปีผู้บริหารระดับสูงจากฐานบัญชาการ MAN Truck & Bus Asia Pacific ในไทยได้ออกโรงฉายภาพการโม่แป้งการตลาดในไทยพร้อมประกาศเซ็ตอัพ Area APAC ใหม่ในไทย เคลียร์ชัดเมินยืมจมูก Importer หายใจ พร้อมลุยไฟทำตลาด ‘ชงเองกินเอง’ ชูสโลแกน MAN –Simply #1 ด้วยกลยุทธ์‘ลูกค้าเข้าถึงง่าย’เกาะหนึบดีลเลอร์เดิมพร้อมขยายเน็ตเวิร์คเพิ่ม ลั่นอีก 3 ปีผงาดเบอร์ 1 หรือ 2 รถใหญ่ยูโรปในไทย

หลังคำให้การข่าวกับสื่อของผู้บริการระดับสูงทำเอาคนในแวดวงรถบรรทุกฮือฮาพร้อมจับตาก้าวย่างสำคัญของค่ายพญาราชสีห์ MAN ภายใต้ร่มเงาบ้านหลังใหม่ MAN Truck & Bus Area APACในไทย ที่ดึงกลับมาโซโล่การตลาดเองโดยไม่ต้องพึ่งพา Importer แกร่งพอจะรีดพลังภายในให้มีแรงฮึดสู้พลางเปล่งราศีให้ไฉไลพอวัดพอเหวี่ยงกับ 2 มหาอำนาจรถใหญ่สายพันธุ์ยุโรปเดียวกันในไทยอย่าง“สแกนเนีย-วอลโว่ ทรัคส์”หรือแม้กระทั่งค่ายเพื่อนบ้านเดียวกันอย่าง“ค่ายดาวสามแฉก”ได้มากน้อยแค่ไหน?

ยิ่งวาทะเด็ดสุดติ่งกระดิ่งแมวที่ท่าน President/MD Head of MAN Truck & Bus Area Asia Pacific ในไทยได้หล่นเอาไว้ชนิดอึ้งกิมกี่ว่า“อีก 3 ปีข้างหน้า MAN จะผงาดเบอร์ 1 หรือ 2 รถใหญ่ยูโรปในไทย” ส่งแรงกระเพื่อมให้บรรดานกเอี้ยงนกขุนทองร้องระงมก้องไพรรถใหญ่เมืองไทยว่าค่ายพญาราชสีห์ MAN ที่เพิ่งฝังหนอกในไทยมาได้ 12 ปี เมื่อถึงคราหวนกลับสู่อ้อมอก Area APAC อีกครั้ง

แล้วอะไรดลใจ MAN ถึงได้พรูพรั่งความมั่นใจเต็มประดากล้าประกาศศักดาก้องไพรพลางสำแดงเขี้ยวเล็บหราจะพุ่งทะยานแซงหน้า 2 ค่ายรถใหญ่ผู้อหังการอย่าง“สแกนเนีย-วอลโว่ ทรัคส์”ในอีก 3 ปีข้างหน้า?พร้อมทิ้งคำถามให้ชวนคิดพิเคราะห์ทั้งด้านทีมงานขาย-บุคลากร ศูนย์บริการ-ดีลเลอร์ ทีมช่าง โรงงานผลิต-ประกอบ ความหลากหลายของโปรดักส์ ราคา-อะไหล่-ค่าซ่อมบำรุง

ทั้งหมดนี้ ณ กาลบัดนาว ค่ายพญาราชสีห์ MAN พรั่งพราวแสงมากน้อยแค่ไหน?

อย่าลืม!ที่นี่คือไทยแลนด์ดินแดนพิศวงเป็น“ตลาดปราบเซียน”ที่ทำเอามือฉมังทางการตลาดสายตรงจากแผ่นดินเกิดค่ายรถใหญ่ทั้งจากจีน ญี่ปุ่น และยุโรป เซียนเหยียบหิมะไร้ร่องรอยจากไหนต่างพากัน“เอาชีวิต…แทบไม่รอด”ใส่เกียร์ถอยม้วนเสื่อกลับบ้านเกิดเตลิดเปิดเปิงไม่เป็นท่าก็มีให้เห็นเป็นอุทาหรณ์สยองใจมานักต่อนัก

เหนือสิ่งอื่นใด MAN Truck & Bus Area Asia Pacific จะเดินหน้าเซิ้งการตลาดในไทยแบบสูตรสำเร็จรูปไหนดี?ระหว่างใช้มันสมองจากผู้บริหารสายตรงจากดินแดนอันไกลโพ้นเป็น“ทัพหน้า”เพียวๆโดยไม่ต้องผสมโซดา-น้ำยี่ห้อไทยๆสู้ศึกในสมรภูมิเดือดรถใหญ่ไทย หรือจะใช้บริการคนท้องถิ่นที่เข้าใจธรรมชาติตลาดและเข้าถึงห้วงความรู้สึกและความต้องการของลูกค้าคนไทยเป็น“หัวหมู่ทะลวงฟัน”หรืออย่างน้อยต้องช่วยเป็น“มือกระบี่คู่กาย”มากกว่า?

ล่าสุด ดูทิศทางลมจะออกมาในสูตรหลัง เพราะ MAN Truck & Bus Thailand ได้ประกาศแต่งตั้ง“จักรพงษ์ ศานติรัตน์”ขึ้นแท่นเป็นผู้อำนวยการประจำประเทศไทยคนใหม่ เป็น“ทัพหน้า”กุมบังเหียนด้านการบริหาร การตลาด การจำหน่ายและการให้บริการหลังการขายของ MAN Truck & Bus Thailand ทั้งหมด หวังพุ่งชนเป้าหมายนำพาแบรนด์ MAN ก้าวสู่การเป็นยี่ห้อรถบรรทุกเติบโตควบคู่ไปตลาดโลจิสติกส์ไทย

คลี่ดูไส้ในข่าวท่านผอ.ใหม่ป้ายแดงจะอาสสนำประสบการณ์การทำงานทั้งหมดช่วยขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจของ MAN Truck & Bus Thailand ให้เติบโตแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ด้วยการนำเสนอผ่านผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพระดับโลก ตลอดจนการบริการหลังการขายที่พร้อมมอบความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้าอันเป็นตามวิสัยทัศน์ MAN (เอ็ม เอ เอ็น) มุ่งสู่การเป็นศูนย์การให้บริการแบบครบวงจรให้ครอบคลุมทั่วประเทศไทย

ส่องดูโปรไฟล์ของเขาแล้ว“ไม่ธรรมดา..กาไก่”จริงๆ ปูมหลังด้านการศึกษาจากรั้ว ม. เทคโนโลยีราชมงคลล้านนา คณะวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล มีประสบการณ์ทำงานและมีความรู้ความชำนาญในหลากหลายด้าน เคยทำงานในบ.ฟูจิคูระ(ประเทศไทย) บ.ซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) และบ.วอลโว่ กรุ๊ป (ประเทศไทย)และก่อนจะเข้าดำรงตำแหน่งผอ. MAN Truck & Bus Thailand เคยดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป บ.ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ (ไทยแลนด์) ตั้งแต่ปี 2558 -2562

การประกาศแต่งตั้งทัพหน้าผู้บริหารท้องถิ่นของค่าย MAN ในครั้งนี้ ถือเป็นอีกก้าวสำคัญกับการทิศทางที่ชัดเจนต่อการตะบันการตลาดสร้างความเติบโตและความมั่นใจให้กับลูกค้าในไทยอย่างจริงจัง

ทว่า การเข้ามาในห้วงภาวะเศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงขาลง ผสมแรงบวกจากภาวะวิกฤติโควิด อีกทั้งอัตราการแข่งขันตลาดรถใหญ่เมืองไทยดุเดือดเลือดพล่าน ขณะที่ค่ายคู่แข่งผู้นำตลาดเวทีรถใหญ่ยุโรปดูเหนือกว่าทุกขุมกำลัง หลอมรวมเป็น”ภาระกิจสุดหิน-แรงกดดัน”รอให้ผอ.หนุ่มใหญ่ไฟแรงพิสูจน์ความฮึกหาญอยู่เบื้องหน้า

...หินไม่หิน?กดดันไม่กดดัน?ตรึกตรองดูล่ะกันครับท่านผอ.

:ปีศาจขนส่ง