วอลโว่ ทรัคส์ เผยโฉมหัวลากไฟฟ้า Volvo VNR Electric วิ่งได้ไกล 440 กม.และชาร์จเร็วขึ้น

0
510

ข้ามไปส่องอีกซีกโลกข่าวสารความเคลื่อนไหวด้านยานยนต์รถใหญ่พลังงานไฟฟ้าของยักษ์ใหญ่ยานยนต์โลกอย่างวอลโว่ ทรัคส์ ที่ใส่เกียร์เดินหน้ารุกพัฒนา/ผลิตรถบรรทุกไฟฟ้าป้อนตลาดตามวงล้อการเปลี่ยนผ่านโลกเทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่อย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด 14 ม.ค.2565 ตามรายงานข่าวผ่าน www.Volovotrucks.com ระบุว่า วอลโว่ ทรัคส์ เปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้าหน้ายาว Volvo VNR Electric รุ่นปรับปรุงที่มีระยะการทำงานเพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 85% สามารถวิ่งได้ไกล 440 กม./ชาร์จเร็วขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า สะท้อนความเป็นผู้นำการการผลิตรถบรรทุกปล่อยไอเสียเป็นศูนย์ไปทั่วโลก โดยจะเปิดขายในอเมริกาเหนือ

ทั้งนี้ Volvo VNR Electric เป็นหนึ่งในรถบรรทุกหนักไฟฟ้าทั้งหมด 6 รุ่นของ Volvo Trucks และได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับตลาดอเมริกาเหนือ ซึ่งได้เริ่มขายตั้งแต่เดือนธ.ค.2020

โดย Volvo VNR Electric รุ่นแรกวิ่งได้ 240 กม.(150 ไมล์ )แต่เวลานี้ รถบรรทุกไฟฟ้าคลาส 8 รุ่นปรับปรุงใหม่ล่าสุดนี้สามารถวิ่งได้ไกลถึง 440 กม.(275 ไมล์) และการจัดเก็บพลังงานที่เพิ่มขึ้นสูงสุด 565kWh ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นนั้นเกิดจากการออกแบบแบตเตอรี่ที่ได้รับการปรับปรุงและตัวเลือกแพ็คเกจแบตเตอรี่ใหม่ 6 แบบด้วยกัน

นอกจากนี้ Volvo VNR Electric ใหม่ยังช่วยลดเวลาในการชาร์จที่จำเป็น เนื่องจากความสามารถในการชาร์จ 250kW ให้การชาร์จ 80% ใน 90 นาทีสำหรับชุดแบตเตอรี่6ก้อน และ 60 นาทีสำหรับรุ่น 4 แบตเตอรี่

“นี่เป็นข้อพิสูจน์ถึงความเป็นผู้นำของวอลโว่ ทรัคส์ในอุตสาหกรรมที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องว่า เรากำลังนำเวอร์ชั่นปรับปรุงของ VNR Electric ออกสู่ตลาดเพียงหนึ่งปีหลังจากเริ่มขาย VNR Electric ในครั้งแรก” ปีเตอร์ วูร์ฮูฟ ประธานของวอลโว่ ทรัคส์ อเมริกาเหนือ กล่าว

การผลิต Volvo VNR Electric ที่ปรับปรุงใหม่นี้จะเริ่มขึ้นผลิตได้ในไตรมาส2 ปี 2022 ในโรงงาน New River Valley ของบริษัทในรัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถบรรทุก Volvo แต่เพียงผู้เดียวในอเมริกาเหนือ

ตั้งเป้าอีก8ปีข้างหน้า หรือภายในปี 2030 รถบรรทุกที่จำหน่ายทั่วโลกเป็นรถบรรทุกไฟฟ้า 50%

“เรามุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมการขนส่งในเวลาเพียง8ปี เป้าหมายของเราคือครึ่งหนึ่งของยอดขายรถบรรทุกทั่วโลกของเราเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ความสนใจของลูกค้ามีอยู่ในระดับสูง และกลายเป็นความได้เปรียบทางการแข่งขันอย่างรวดเร็วสำหรับผู้ขนส่งเพื่อให้สามารถให้บริการขนส่งทางไฟฟ้าที่ยั่งยืน นั่นเป็นกำลังใจอย่างยิ่ง” โรเจอร์ อาล์ม ประธานวอลโว่ ทรัคส์ กล่าว

Cr.ภาพจาก Volvotrucks

ทั้งนี้ วอลโว่ ทรัคส์ ได้เริ่มผลิตรถบรรทุกไฟฟ้าต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2019 โดยเป็นหนึ่งในแบรนด์รถบรรทุกแรกๆ ของโลก กลุ่มผลิตภัณฑ์ตอนนี้มีรถบรรทุกไฟฟ้า 6 รุ่น ได้แก่ Volvo FH, Volvo FM, Volvo FMX, Volvo FE, Volvo FL และ Volvo VNR

สำหรับบ้านเราจะได้ยลโฉมรถบรรทุกไฟฟ้าวอลโว่ ทรัคส์ในรุ่นใดรุ่นใดรุ่นหนึ่่งหรือไม่?หลังปีที่แล้วค่ายรถใหญ่จากแดนมังกรชิมรางเปิดตัวไปแล้ว คงต้อรอ&ลุ้นแหล่ะว่าเมื่อไหร่?หน่วยเหนือจะเปิดไฟเขียวให้วอลโว่ ทรัคส์(ประเทศไทย)ได้ผลิต/นำเข้ามาเปิดตัวในไทย เพราะพี่ไทยเรายังมีข้อจำกัดในด้านความพร้อมต่างๆเป็นกำแพงกั้นอยู่ ถึงกระนั้นก็มิอาจกั้นคลื่นเทรนด์การเปลี่ยนแปลงได้ “ช้า-เร็ว”ก็ต้องถูกพังทะลายลงจนได้

ช่วงนี้ก็เชิญเสพข่าวความเคลื่อนไหวจากต่างประเทศพลางๆไปก่อนล่ะกัน!

:ลมใต้ปีก